Phường Đại Kim (quận Hoàng Mai) cần quan tâm lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng

Đời sống - Ngày đăng : 13:20, 20/02/2023

(HNMO) - Sáng 20-2, Đoàn kiểm tra công vụ thành phố Hà Nội do Phó Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phạm Minh Tâm dẫn đầu đã kiểm tra đột xuất tại UBND phường Đại Kim (quận Hoàng Mai).

Đoàn kiểm tra ghi nhận, tại thời điểm kiểm tra, bộ phận “một cửa” của UBND phường Đại Kim có 1 công chức trực tiếp nhận hồ sơ hành chính (1 công chức khác họp giao ban tại UBND phường).

Công dân đến giao dịch tại bộ phận "một cửa" phường Đại Kim được tiếp đón chu đáo, lịch sự.

Đơn vị đã thực hiện niêm yết công khai nội quy bộ phận “một cửa”, thông tin tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, 2 quy tắc ứng xử; có bố trí bảng niêm yết thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của UBND phường. Phường cũng đã bố trí cơ sở vật chất phục vụ bộ phận “một cửa” (máy lấy số tự động, máy tính có kết nối mạng), tuy nhiên, máy lấy số tự động không hoạt động.

Kiểm tra xác suất sổ hộ tịch 2023 cho thấy, sổ đăng ký khai sinh, sổ đăng ký khai tử, sổ đăng ký kết hôn đều được ghi chép theo quy định của Bộ Tư pháp. Trong đó, sổ đăng ký khai sinh có 11 trường hợp công dân chưa đến nhận kết quả, có 1 trường hợp công dân nhận kết quả nhưng chưa ký trong sổ ở mục người đi khai sinh; sổ đăng ký khai tử có 2 trường hợp công dân chưa đến nhận kết quả.

Đối với công tác tiếp công dân, Đoàn kiểm tra ghi nhận UBND phường Đại Kim có bố trí phòng tiếp công dân riêng; có niêm yết nội quy tiếp công dân thường xuyên và định kỳ; có công khai nội quy tiếp công dân, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; có mở sổ tiếp công dân của lãnh đạo và cơ quan UBND phường, mở sổ theo dõi đơn, nội dung ghi chép đầy đủ.

Phó Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phạm Minh Tâm phát biểu kết luận cuộc kiểm tra công vụ đột xuất.

Kiểm tra bộ phận Địa chính - Xây dựng, Đoàn kiểm tra ghi nhận đơn vị không sử dụng lao động hợp đồng, thời điểm kiểm tra, có 1 công chức làm việc tại bộ phận; có quan tâm sử dụng công nghệ thông tin trong việc lưu trữ, quản lý tài liệu. Đoàn cũng chỉ ra việc đơn vị không có sổ mục kê, sổ địa chính, sổ cấp giấy chứng nhận (theo báo cáo của đơn vị, đây là tồn tại của thời kỳ trước); đơn vị cũng chậm thông báo và trả 55 giấy chứng nhận đất nông nghiệp thỏa thuận của dự án A12 trên địa bàn phường (được nhận bàn giao từ ngày 14-12-2022).

Kiểm tra Tổ quản lý trật tự xây dựng phường cho thấy, tổ đã cung cấp cho Đoàn kiểm tra thông báo phân công nhiệm vụ; đã xuất trình được sổ theo dõi công tác trật tự xây dựng năm 2023, không xuất trình được sổ theo dõi công tác trật tự xây dựng năm 2022. Đoàn yêu cầu xuất trình báo cáo công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường theo tháng, quý, 6 tháng đầu năm, 6 tháng cuối năm 2022, tổ không cung cấp được đầy đủ các tháng, quý theo yêu cầu.

Phát biểu kết luận cuộc kiểm tra đột xuất, Phó Chánh Thanh tra Sở Nội vụ Phạm Minh Tâm đề nghị Chủ tịch UBND phường chỉ đạo rà soát, khắc phục những tồn tại Đoàn đã nêu ra, trong đó, cần quan tâm việc theo dõi, quản lý sổ sách, thiết lập hồ sơ, biên bản lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng. Đoàn kiểm tra đề nghị phường có báo cáo gửi về Đoàn kiểm tra công vụ (qua Thanh tra Sở Nội vụ) trước ngày 24-2-2023 để tổng hợp, báo cáo UBND thành phố.  

Chủ tịch UBND phường Đại Kim Bùi Thị Kim Khuê tiếp thu các ý kiến Đoàn kiểm tra công vụ thành phố nêu ra

Chủ tịch UBND phường Đại Kim Bùi Thị Kim Khuê tiếp thu các ý kiến của Đoàn kiểm tra công vụ, khẳng định sẽ chỉ đạo chấn chỉnh ngay những thiếu sót để thực hiện đúng quy định.  

Hiền Thu