Việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là cần thiết
Giáo dục - Ngày đăng : 17:48, 18/02/2023
Nếu thí sinh đáp ứng chuẩn đầu ra thì sẽ được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Tỷ lệ tốt nghiệp ra sao tùy theo chất lượng, mức độ đáp ứng chuẩn đầu ra của học sinh các địa phương, các nhà trường, tương ứng với điều kiện kinh tế - xã hội và điều kiện giáo dục của từng vùng, miền. Nếu không tổ chức thi tốt nghiệp, có thể sẽ không tạo động lực học tập tích cực cho học sinh, nhất là với học sinh cấp trung học phổ thông.
Từ năm 2015 đến năm 2020, kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia phục vụ mục đích đánh giá học tập, xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông. Kết quả này còn được các trường đại học sử dụng để xét tuyển.
Sau năm 2020, do ảnh hưởng dịch Covdid-19, được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thay cho kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Qua 3 năm tổ chức (2020, 2021, 2022), kỳ thi đã đáp ứng mục tiêu kép là vừa bảo đảm nghiêm túc, khách quan, vừa an toàn, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông được tổ chức tại các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm chỉ đạo chung và ra đề thi cho kỳ thi, còn các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện từ khâu đăng ký dự thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, thanh tra, kiểm tra, công bố kết quả thi, phúc khảo bài thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.
Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng phương án tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023, 2024 theo hướng giữ ổn định như năm 2022. Như vậy, trong 2 năm tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo vẫn đóng vai trò chủ chốt chịu trách nhiệm ra đề thi, giao cho địa phương tổ chức coi thi, chấm thi.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang xây dựng phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Kết quả thi vẫn sẽ được dùng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Các bên liên quan có thể tham khảo, sử dụng kết quả thi cho các mục đích khác nhau phù hợp với quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.