Sẽ công khai nội dung các luận án tiến sĩ

Giáo dục - Ngày đăng : 14:54, 17/02/2023

(HNMO) – Trước ý kiến băn khoăn, lo lắng về tình trạng nể nang, dễ dãi trong đào tạo tiến sĩ, thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, Bộ đã và đang triển khai nhiều giải pháp để hạn chế, chấm dứt tình trạng này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nhiều giải pháp nâng chất lượng đào tạo sau đại học. (Nguồn ảnh: Internet)

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 2 năm trở lại đây, quy mô tuyển sinh đào tạo thạc sĩ và tiến sĩ ở trong nước giảm. Năm học 2019 - 2020, tổng chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ do các cơ sở đào tạo xác định là 5.111, tuy nhiên toàn hệ thống chỉ tuyển được 1.274 nghiên cứu sinh (tương đương 24,93% so với tổng chỉ tiêu đã xác định); chỉ tiêu đào tạo trình độ thạc sĩ là 59.518 nhưng chỉ tuyển được là 41.551 học viên cao học (69,81%).

Năm học 2020 - 2021, chỉ tiêu đào tạo trình độ tiến sĩ là 5.056, tuyển sinh được 1.735 (34,32%); chỉ tiêu đào tạo trình độ thạc sĩ là 56.069, tuyển sinh được 40.640 (72,48%).

Tính đến tháng 11-2022, quy mô đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của cả nước là 88.243 học viên cao học và 8.933 nghiên cứu sinh ở tất cả các lĩnh vực và ngành đào tạo.

Mục tiêu và chuẩn đầu ra trình độ thạc sĩ, tiến sĩ của Việt Nam về cơ bản gần như tương thích và phù hợp với chuẩn khu vực và quốc tế, bảo đảm những người được đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ sau khi tốt nghiệp được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng.

Tuy nhiên, chất lượng đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ của Việt Nam hiện nay không đồng đều trong toàn hệ thống. Một số cơ sở chưa tuân thủ chặt chẽ quy chế đào tạo; chất lượng nhiều công bố khoa học bắt buộc chưa cao, chỉ ở mức đối phó đủ điều kiện công trình; nể nang, dễ dãi khi thành lập hội đồng đánh giá luận văn, luận án; thông qua một số đề tài luận án tiến sĩ có phạm vi quá hẹp, không bảo đảm giá trị khoa học…

Để nâng cao chất lượng công tác đào tạo sau đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hoàn thiện hệ thống văn bản, chính sách nhằm bảo đảm chất lượng đào tạo; nâng cao trách nhiệm giải trình của các cơ sở đào tạo; tăng cường kiểm định các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ; định kỳ rà soát, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu, giám sát các cơ sở trong việc thực hiện nghiêm  quy trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ từ tuyển sinh, tổ chức đào tạo và cấp bằng, trong đó đặc biệt lưu ý việc xét duyệt đề tài, định hướng và nội dung nghiên cứu bảo đảm đáp ứng yêu cầu về giá trị khoa học và thực tiễn.

Đồng thời, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tăng cường tính công khai, minh bạch danh mục đề tài luận văn, luận án, học viên cao học, nghiên cứu sinh, người hướng dẫn và nội dung các luận văn, luận án trên trang thông tin điện tử của cơ sở đào tạo theo quy định hiện hành.

Thống Nhất