Nhà mạng cam kết chặn cuộc gọi rác

Xe++ - Ngày đăng : 08:58, 30/08/2022

(HNMO) - Dưới sự chứng kiến của Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), các nhà mạng: Viettel, VNPT/VinaPhone, MobiFone, Vietnamobile, Gmobile và 2 mạng di động “ảo”: Local, I-tel vừa cùng ký kết thỏa thuận về ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và kế hoạch quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý sim có dấu hiệu tồn kênh.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại cuộc họp.

Việc ký cam kết được coi là quyết tâm chung tay, thống nhất giữa các nhà mạng trong xử lý vấn đề cuộc gọi rác, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long nhấn mạnh, hầu hết cuộc gọi rác gây phiền nhiễu đến người dùng, thậm chí là lừa đảo; đa phần xuất phát từ sim thuê bao chưa được định danh. Nếu các cuộc gọi được định danh, đó sẽ không còn là cuộc gọi rác.

Theo Thứ trưởng Phạm Đức Long, để ngăn chặn cuộc gọi rác, cần thiết sự chung tay của cả xã hội, đặc biệt là người dùng mới, để giải quyết triệt để vấn đề này. Sau khi thuê bao nghi ngờ kết thúc cuộc gọi, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn để người dùng có thể trực tiếp phản hồi.

Chính người dùng sẽ quyết định một thuê bao có phải là thuê bao rác, thực hiện cuộc gọi rác hay không. Các nhà mạng sau đó sẽ xử lý các thuê bao này dựa trên quy định đã có.

Như vậy, bên cạnh giải pháp kỹ thuật của nhà mạng, cần sự chung tay của người dùng di động phản hồi trả lời về cuộc gọi rác. Cùng với giải pháp trên, cơ quan quản lý yêu cầu các nhà mạng tăng cường biện pháp xử lý sim có dấu hiệu tồn kênh (sim di động đã kích hoạt nhưng chưa sử dụng và có khả năng bị sử dụng vào mục đích xấu).

“Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý sim rác, phải làm sạch thông tin thuê bao để tránh gây hệ lụy cho xã hội, không thể để người dân phải chịu gánh nặng này” Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định.

Thứ trưởng Phạm Đức Long tin rằng, với việc ra quân và hợp tác mạnh mẽ giữa các nhà mạng và sự ủng hộ của toàn xã hội và sự vào cuộc truyền thông mạnh mẽ của các cơ quan báo chí thì vấn nạn này sẽ được xử lý.

Đại diện 7 nhà mạng ký cam kết ngăn chặn cuộc gọi rác.

Tại buổi ký kết, đại diện lãnh đạo 7 doanh nghiệp viễn thông đều cho biết sự quyết tâm trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác, bảo đảm quyền lợi khách hàng, người sử dụng, tạo tiền đề cho việc phát triển các dịch vụ mới, không gian mới của lĩnh vực trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng kinh tế số - xã hội số của Việt Nam.

Theo Cục Viễn thông, khi nhận được tin nhắn khảo sát của nhà mạng về cuộc gọi rác (được gửi tới dưới dạng tin nhắn nhanh - Flash SMS ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác), người dùng có thể chủ động phối hợp trả lời (chọn phương án trả lời “Có” hoặc “Không”) để giúp các nhà mạng sàng lọc, xử lý chính xác các cuộc gọi vi phạm cũng như giúp cơ quan quản lý có thông tin để đưa ra các chế tài quản lý phù hợp. Mỗi người dân chỉ cần dành ra 3-5 giây để gửi phản ánh khi có cuộc gọi rác thì vấn đề cuộc gọi rác sẽ được xử lý triệt để.

Ngoài ra, khi phát hiện cuộc gọi rác, người dân có thể phản ánh qua cổng tiếp nhận phản ánh về tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng, thông qua đầu số tin nhắn 5656 và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn/ của Cục An toàn thông tin.

Trước đó, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm nay, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, số cuộc gọi phát sinh từ thuê bao spam call (cuộc gọi rác) lại tăng 1,5 lần, từ mốc 48,4 triệu cùng kỳ 2021 lên hơn 74,1 triệu trong 6 tháng đầu năm nay. Số thuê bao bị chặn do phát tán gọi rác là 113.416 thuê bao, tăng 53% so với con số 73.938 thuê bao bị chặn cùng kỳ năm ngoái.

Cơ quan quản lý xác định, trung bình mỗi tháng, có gần 400.000 thuê bao nghi ngờ gọi rác (đặc điểm các thuê bao này là cuộc gọi đi lớn hơn nhiều so với cuộc gọi đến, các cuộc gọi có thời lượng rất ngắn, dưới 45 giây)…

Châu Anh