Người kinh doanh điêu đứng vì rượu lậu, rượu giả...

Kinh tế - Ngày đăng : 08:42, 26/01/2007

Sau khi Hànộimới đăng bài viết “Thị trường Hà Nội những ngày áp Tết Nguyên đán Đinh Hợi: Cảnh giác với rượu lậu, rượu giả...”, phản ánh về tình trạng rượu lậu, rượu giả đang từng ngày, từng giờ thâm nhập thị trường Hà Nội với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Ngay sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của độc giả, trong đó có cả các chủ doanh nghiệp, cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng rượu.

Một quầy bán rượu ngoại “xịn” trong thành phố.

Sau khi Hànộimới đăng bài viết “Thị trường Hà Nội những ngày áp Tết Nguyên đán Đinh Hợi: Cảnh giác với rượu lậu, rượu giả...”, phản ánh về tình trạng rượu lậu, rượu giả đang từng ngày, từng giờ thâm nhập thị trường Hà Nội với những phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Ngay sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi của độc giả, trong đó có cả các chủ doanh nghiệp, cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng rượu. Đa số đều tỏ ra bất bình trước nạn rượu lậu, rượu giả bùng phát trong thời gian qua khiến việc kinh doanh, buôn bán của họ bị ảnh hưởng nặng nề. Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi xin trích đăng một số ý kiến:

* Chị Dương Thúy Hằng, Chủ doanh nghiệp tư nhân Vĩnh Lợi (số 9 - phố Phan Bội Châu): Lượng khách hàng giảm hẳn vì ngại mua nhầm rượu giả...

Có lẽ chưa năm nào số vụ buôn bán, sản xuất rượu giả, rượu lậu bị cơ quan chức năng phát hiện nhiều như dịp áp Tết Đinh Hợi 2007. Điều này khiến những cơ sở chuyên kinh doanh mặt hàng rượu ngoại như chúng tôi vừa mừng lại vừa lo. Mừng vì nếu thị trường không được “làm sạch”, nguồn lợi nhuận khổng lồ từ việc sản xuất, buôn bán rượu giả, rượu lậu sẽ chảy vào túi gian thương, việc kinh doanh của các doanh nghiệp, cửa hàng làm ăn chân chính sẽ gặp nhiều khó khăn trong khi người tiêu dùng lại không được sử dụng những sản phẩm bảo đảm chất lượng. Nhưng cũng lo vì những thông tin hàng giả - hàng nhái sẽ khiến khách hàng e ngại bởi chính họ cũng không thể phân biệt đâu là rượu thật, đâu là rượu giả được bày bán trên thị trường. Trên thực tế, dịp Tết năm nay việc kinh doanh của chúng tôi đang gặp nhiều khó khăn vì số lượng khách hàng giảm hẳn, chỉ bằng 50% so với năm ngoái. Khác với trước đây, điều khách hàng quan tâm nhất hiện nay không phải giá cả mà là chất lượng rượu. Do đó, để tạo niềm tin, bên cạnh việc bày bán các loại rượu có dán tem, giá cả được niêm yết rõ ràng, chúng tôi còn phải hướng dẫn khách hàng cách phân biệt rượu thật với rượu giả. Ví dụ chai rượu Johnnie Walker “xịn” thì gioăng ở nắp chai được dập khuôn sắc nét, nếu là rượu giả thì đường gioăng sẽ bị mờ và không ôm chặt cổ chai; với rượu Chivas Rigal thì số seri in chìm ở vỏ chai và nút chai phải trùng khớp... Theo tôi, một trong những nguyên nhân khiến nạn rượu giả, rượu lậu có “đất sống” là do khách hàng thiếu thông tin, không nhận biết được hàng thật - hàng giả khác nhau ra sao, lỗi này thuộc về các cơ quan chức năng và nhà sản xuất...

* Chị Nguyễn Thị Hà - Chủ cửa hàng kinh doanh rượu ngoại Hà Bình (số 95 phố Hàng Buồm): Muốn triệt hàng giả, hàng lậu phải triệt từ gốc...

Mọi năm vào giờ này các cửa hàng trên phố Hàng Buồm đã rất đông khách nhưng năm nay việc kinh doanh ế ẩm chưa từng thấy. Dịp tết năm ngoái, cửa hàng của tôi bán được gần hai trăm giỏ quà vậy mà năm nay chưa nhận được bất kỳ đơn đặt hàng của cơ quan, đơn vị nào. Thông tin về rượu giả, rượu lậu đã khiến đa số người tiêu dùng chọn cách đến siêu thị để mua sắm cho “an toàn”, dù giá cả đắt đỏ hơn. Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán, chúng tôi đã bỏ ra cả trăm triệu tiền vốn để nhập hàng nhưng mỗi ngày chỉ bán được vài chai rượu ngoại, chủ yếu cho khách quen. Khách đến mua rượu thường xem hàng rất kỹ, thậm chí nhiều người còn bật nắp chai uống thử ngay tại cửa hàng vì sợ mua nhầm rượu giả. Tuần trước, một người quen nhờ tôi bán hộ khoảng 10 chai rượu ngoại, mới xem qua tôi đã phát hiện đến 7 chai là rượu giả, dù tất cả đều được dán tem hẳn hoi. Rút kinh nghiệm, chúng tôi không mua rượu bán lẻ do khách đến chào hàng mà chỉ nhập các sản phẩm rượu từ chính hãng, dù giá đắt hơn từ 30 - 40%. Đơn cử, một chai rượu Rémy Martin sau khi đóng thuế có giá khoảng 600.000 đồng nhưng chai rượu lậu cùng loại chỉ có giá khoảng 400.000 đồng. Rõ ràng nạn buôn bán, sản xuất rượu lậu, rượu giả đang tác động xấu đến việc kinh doanh của chúng tôi. Tính trung bình mỗi tháng cửa hàng của tôi phải nộp thuế trên 2 triệu đồng nên nếu tình trạng này kéo dài, có lẽ tôi phải tính đến việc chuyển sang kinh doanh mặt hàng khác. Để hạn chế nạn rượu giả, ruợu lậu cơ quan chức năng phải kiểm tra chặt chẽ ngay từ các cửa khẩu chứ không phải bằng cách thỉnh thoảng “dạo” qua các cửa hàng...

* Chị Ngô Phương Dung - Cửa hàng Tiến Thành (số 10 Trần Xuân Soạn): Rượu lậu, rượu giả bùng phát khiến việc kinh doanh, buôn bán của chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề...

Nhiều năm kinh doanh mặt hàng này nên tôi biết, cứ năm nào nạn rượu lậu, rượu giả bùng phát thì năm đó việc buôn bán của chúng tôi bị ảnh hưởng nặng nề. Như năm nay, lượng khách đến cửa hàng để mua bánh kẹo, đường sữa... trong dịp này đã khá đông nhưng hầu như không có ai hỏi mua rượu. Không chỉ các sản phẩm rượu ngoại mà ngay cả rượu nội như Vodka chai nhỏ của Công ty Rượu Hà Nội cũng bị làm giả rất nhiều, để giữ chữ “Tín” chúng tôi chỉ nhập các sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Theo tôi, muốn chặn đứng tình trạng trên, trước tiên nhà sản xuất cần phổ biến rộng rãi đến người tiêu dùng cách nhận biết sản phẩm thật - giả, đồng thời cơ quan chức năng phải cung cấp số điện thoại “nóng” để người dân thông báo kịp thời khi phát hiện nơi bày bán, sản xuất rượu lậu, rượu giả...

Bài, ảnh: Bảo Nga

ANHTHU