Tiêu thụ điện thoại thông minh trượt dốc sâu nhất trong 1 thập kỷ

Xe++ - Ngày đăng : 17:40, 18/01/2023

(HNMO) - Các hãng máy tính không phải những nhà sản xuất duy nhất chứng kiến một năm 2022 kinh doanh ảm đạm, khi số liệu mới cho thấy thị trường điện thoại thông minh lao dốc ở mức kỷ lục.

Apple đã có một quý cuối năm kinh doanh rực rỡ nhờ các mẫu iPhone 14.

Theo hãng phân tích Canalys, doanh số điện thoại thông minh toàn cầu toàn năm 2022 đã giảm 11% so với năm 2021, chỉ đạt chưa tới 1,2 tỷ máy. Trong đó, riêng quý IV chứng kiến mức giảm tới 17% so với cùng kỳ năm trước đó. Đây cũng là mức giảm theo quý cao nhất trong suốt 10 năm vừa qua. 

Trong quý IV-2022, Apple là nhà sản xuất kinh doanh tốt nhất, với thị phần tới 25%, bất chấp khó khăn chung về nhu cầu và hoạt động sản xuất – đặc biệt là giai đoạn Trịnh Châu (Trung Quốc) bị phong tỏa chống dịch. Thành tích này phần lớn nhờ công của iPhone 14 mới, trong khi Galaxy S22 hiện đã khá cũ và không còn được quan tâm nhiều. Về phần mình, Samsung giữ ngôi vị thứ hai với thị phần 20%. Ba vị trí tiếp theo lần lượt là Xiaomi, Oppo và Vivo, tương ứng giữ 11%, 10% và 8% thị phần. 

Xét toàn năm, Apple và Samsung là hai nhà sản xuất duy nhất có thị phần tăng lên trong năm 2022, tới đầu năm 2023 đang ở mức 19% và 22%. Trong khi đó, toàn bộ các nhà sản xuất Trung Quốc gồm Xiaomi, Oppo và Vivo đều lao dốc, từ mức tương ứng 14%, 11% và 10% của năm 2021 xuống chỉ còn 13%, 9% và 9% trong năm 2022. 

Giải thích nguyên nhân thị trường nhuốm màu xám, giới chuyên môn nhấn mạnh tới những lý do quen thuộc trong năm qua, như các nền kinh tế gặp khó khăn do bất ổn chính trị, chuỗi cung ứng chưa phục hồi dẫn tới thiếu hụt linh kiện nghiêm trọng… Nhiều người dùng trong năm 2022 thậm chí không thể tiếp cận được sản phẩm mong muốn, dù tài chính không phải trở ngại. Ngoài ra, lạm phát leo thang toàn cầu cũng khiến việc mua sắm điện thoại thông minh – vốn ngày càng giống một món xa xỉ phẩm – trở nên không quá gấp rút. 

Samsung Galaxy S23 ra mắt đầu tháng 2 được kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số của hãng điện tử Hàn Quốc.

Cũng theo các chuyên gia, quý vừa qua chứng kiến nhu cầu giảm đặc biệt mạnh với các dòng điện thoại cao cấp, dù dịp mua sắm cuối năm cũng phần nào giúp các nhà sản xuất đạt kết quả kinh doanh tốt, giải phóng được lượng lớn hàng tồn kho. 

Nhìn về năm 2023, giới chuyên môn không lạc quan. Nhiều ý kiến cho rằng thị trường điện thoại thông minh sẽ chỉ tăng trưởng nhẹ, hoặc thậm chí đi ngang. Bên cạnh việc các nền kinh tế Đông Nam Á đang phục hồi tốt mở ra cơ hội kinh doanh cho các hãng, việc Trung Quốc mở cửa trở lại cũng được kỳ vọng có thể trở thành bệ đỡ doanh số chủ lực, nhưng những tác động tích cực của diễn biến này phải tới nửa sau năm 2023 mới thực sự xuất hiện. 

Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất điện thoại thông minh được cho là sẽ hoạt động thận trọng hơn, tập trung đảm bảo lợi nhuận, giữ vững thị phần. Các kênh phân phối, bán lẻ cũng sẽ thúc đẩy các biện pháp cắt giảm chi phí, nhằm thích ứng với môi trường khó khăn. 

Nguyễn Thúc Hoàng Linh