Dữ liệu di động tăng trên 30% dịp Tết Nguyên đán

Xe++ - Ngày đăng : 14:57, 23/01/2023

(HNMO) - Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới sáng 23-1, đại diện 3 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông MobiFone, Viettel, VinaPhone/VNPT đều cho biết, mạng viễn thông di động đã hoạt động ổn định, thông suốt trong ngày 30 Tết, thời khắc Giao thừa và mồng 1 Tết. Đáng chú ý, dữ liệu (data) sử dụng của cả 3 nhà mạng đều tăng 30-32% so với Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo Tổng công ty Viễn thông MobiFone, tình trạng nghẽn mạng thoại, tin nhắn hay dịch vụ 4G đã không xảy ra với mạng MobiFone trên toàn quốc.

Tại các khu vực tập trung đông người đón Giao thừa, như hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), phố đi bộ Nguyễn Huệ (thành phố Hồ Chí Minh), cầu sông Hàn (Đà Nẵng), không xảy ra tình trạng nghẽn mạng.

Nhu cầu sử dụng thoại, dữ liệu (data) đã được đáp ứng tốt, riêng tăng trưởng lưu lượng data hơn 30% so với dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Nhà mạng tăng trạm phát sóng, nâng cao năng lực mạng lưới. Ảnh Viettel

Đại diện Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel cho hay, lưu lượng data 3G, 4G ngày 30 Tết (ngày 21-1) tăng 32% so với cùng thời điểm năm 2022 (năm 2022 data tăng 30% so với Tết Nguyên đán năm 2021). Tuy nhiên, lưu lượng thoại giảm 16% so với năm 2022 (năm 2022 giảm 7% so với Tết Nguyên đán năm 2021).

Chất lượng dịch vụ thông suốt, mức cải thiện trung bình tăng 15% so với ngày thường.

Đại diện Tổng công ty Hạ tầng mạng VNPT (Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT) cũng thông tin, lưu lượng data trong mấy ngày qua tăng trên 32% so với Tết Nguyên đán 2022. 10 tỉnh, thành phố có mức tăng trưởng dữ liệu cao gồm: Nam Định, Thái Bình, Quảng Ngãi, Lai Châu, Ninh Bình, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Bình Định, Phú Yên, Vĩnh Long.

Đáng chú ý với mạng VinaPhone là trong ngày 30 Tết, lưu lượng thoại và tin nhắn lại tăng so với ngày thường (lưu lượng thoại tăng tới 14,7%, tin nhắn tăng tới 43% so với 2 tuần trước Tết).

Ngoài ra, lượng thoại quốc tế và lưu lượng kết nối internet quốc tế đều tăng so với ngày thường…

Việc ứng dụng công nghệ giúp nhà mạng kịp thời hỗ trợ khách hàng. Ảnh VNPT

Các nhà mạng cũng cho biết, với việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu lớn (Big Data) trong vận hành đã giúp nhà mạng nắm được nhu cầu khách hàng và năng lực mạng lưới, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, giúp nâng cao trải nghiệm thoại, truy cập internet trong dịp Tết.

Bên cạnh đó, các nhà mạng đã tăng cường năng lực hệ thống truyền dẫn trục Bắc - Nam, truyền dẫn vùng; bảo đảm bảo lưu thoát lưu lượng, đủ tài nguyên cho hệ thống di động.

Mạng Viettel đã chủ động tăng cường hạ tầng viễn thông di động 20% so với thông thường. Nhiều công nghệ thông minh được triển khai trong điều hành mạng lưới, giúp hạ tầng thích ứng linh hoạt theo thời gian thực, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng data tăng đột biến.

Thực tế, chất lượng dịch vụ tại 300 điểm bắn pháo hoa đêm Giao thừa được bảo đảm, không xảy ra tình trạng nghẽn mạng.

Châu Anh