Yahoo và Reuters “hút” cộng tác viên cho dịch vụ tin tức

Xe++ - Ngày đăng : 09:21, 08/12/2006

(HNMĐT) - Với hy vọng biến hàng triệu người đang sở hữu những chiếc máy ảnh kỹ thuật số và điện thoại có camera trở thành các phóng viên, hiện Yahoo và Reuter có nỗ lực mới để có thể đưa ra những bức ảnh hoặc những đoạn phim quay các tin tức sự kiện do công chúng thực hiện.

Trụ sở Reuters

(HNMĐT) - Với hy vọng biến hàng triệu người đang sở hữu những chiếc máy ảnh kỹ thuật số và điện thoại có camera trở thành các phóng viên, hiện Yahoo và Reuter có nỗ lực mới để có thể đưa ra những bức ảnh hoặc những đoạn phim quay các tin tức sự kiện do công chúng thực hiện.

Theo nguồn tin của comScore MediaMetrix bắt đầu từ ngày 5/12, các bức ảnh và đoạn phim video được gửi đến sẽ được đưa lên trang web của Reuters ở địa chỉ Reuters.com và trang tin tức của Yahoo- một trang tin được nhiều người biết đến nhất ở Mỹ.

HãngReuters cho biết năm tới hãng này sẽ bắt đầu cung cấp một số những bức ảnh hoặc phim video cho hàng nghìn tờ báo in, báo điện tử và đài phát thanh truyền hình có đặt dịch vụ tin của hãng.

“Nhu cầu có được những hình ảnh mang tính hình tượng và chất lượng cao đang ngày càng tăng”, ông Chris Ahearn, Chủ tịch hãng Reuters nói. Ông cho biết thêm rằng hãng sẽ mua toàn bộ những hình ảnh có giá trị tin tức của các cá nhân hoặc những nhà phân phối bán chuyên nghiệp.

Dự án trên nằm trong những nỗ lực đầy tham vọng mà được biết đến như báo chí nhân dân. Dự án của Yahoo-Reuters sẽ tạo ra một cách để đưa những hình ảnh với nhiều chủ đề khác nhau thành những những bản tin thời sự.

Từ ngày 5/12, người sử dụng có thể upload các hình ảnh và đoạn vidéo trên Yahoo với tên gọi là You Witness News (Bạn chứng kiến tin tức) ở trang(news.yahoo.com/page/youwitnessnews). Mọi hình ảnh và video gửi đến sẽ xuất hiện trên on Flickr hoặc một trang tương tự dành cho video. Các biên tập viên của Reuters và Yahoo sẽ xem lại những hình ảnh và video đó và lựa chọn đưa lên các trang tin tức liên quan giống như các bức ảnh và video chuyên nghiệp được đưa vào các trang tin tức của họ hiện giờ.

Những người gửi ảnh đến sẽ không được trả tiền nhuận bút khi những hình ảnh mà họ gửi đến được đăng trên trang web của Yahoo và Reuters. Nhưng những ai có hình ảnh và video được chọn để cung cấp cho khách hàng của Reuters thì sẽ được nhận một khoản tiền nhuận ảnh. Ông Ahearn nói rằng công ty vẫn chưa xác định sẽ giải quyết vấn đề trả tiền nhuận ảnh cho các tác giả công chúng ra sao. Khoản tiền có thể nhỏ nhưng ông nói rằng Reuters có thể trả khoản tiền lớn hơn cho những ai cho Reuters quyền sử dụng duy nhất hoàn toàn những hình ảnh về các sự kiện quan trọng.

Trước khi những bức ảnh hay video được sử dụng trên trang web của Yahoo hay được Reuters cung cấp cho khách hàng, các biên tập ảnh của Reuters sẽ cố gắng xem xét kỹ lưỡng những bức ảnh hay đoạn video để loại bỏ những hình ảnh không trung thực hoặc những hình ảnh đã được chỉnh sửa.

Tuy nhiên, quá trình này chưa phải đã thành công. Hè năm ngoài, một blogger đã phát hiện ra những bức ảnh về cuộc xung đột ở Li-băng của một phóng viên tự do làm việc cho Reuter đã từng chỉnh sửa bằng kỹ thuật số. Reuters đã ngay lập tức chấm dứt cộng tác với nhiếp ảnh gia này và bỏ hết tất cả các tác phẩm ảnh của tác giả này trong kho tư liệu của mình. Hiện công ty này đang cố gắng xây dựng phần mềm có thể giúp phát hiện ra những bức ảnh đã được chỉnh sửa.

Sự hợp tác với Yahoo là một trong những sáng kiến mà Reuters đưa ra nhằm sử dụng Internet để khai thác những nguồn mới cho việc đưa tin của mình. Hãng đã đầu tư 7 triệu USD cho Pluck, một công ty cung cấp các nội dung từ các blog cho các tờ báo và các kênh truyền thông truyền thống khác. Hãng cũng đã hợp tác thử nghiệm hai kênh khác nữa: thứ nhất là đưa ra NewAssignment.net, một nỗ lực phát triển những tin tức kết hợp từ công việc của các nhà báo chuyên nghiệp với những thông tin cung cấp của các độc giả trên mạng, và thứ hai là Global Voices, đây là việc thu thập các thông tin của các blog ở các nước kém phát triển.

Yahoo cũng có kế hoạch đầy tham vọng của riêng mình cho dịch vụ You Witness News. Các hình ảnh nhận được sẽ được sử dụng trong các trang về thể thao và giải trí. Yahoo hiện mong muốn mở rộng sử dụng các hình ảnh này cho cả mục tin tức địa phương và thể thao học sinh phổ thông và xem xét việc cho phép những người sử dụng gửi các tin bài cũng như hình ảnh. Đến nay, cả Yahoo và Reuters đang lo ngại rằng họ không có đủ nguồn lực để có thể chỉnh sửa những tin bài mà độc giả gửi tới.

Yahoo và Reuters sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh khác bên cạnh các hãng tin nổi tiếng trên thế giới như CNN, BBC, YouTube của Google khi các hãng này bắt đầu thu hút các hình ảnh và video công chúng gửi tới.

V.A (Theo New York Times)

HONGVAN