Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc tăng cường kết nối, hợp tác
Du lịch - Ngày đăng : 17:55, 23/12/2022
Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh phía Bắc gồm 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Bắc Giang, Thanh Hóa, Sơn La, Nam Định, Thái Nguyên, Nghệ An, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hải Dương, Lạng Sơn, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Bình, Lào Cai, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Cao Bằng, Hưng Yên.
Trong năm 2022, Cụm Hiệp hội du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc đã phối hợp chặt chẽ để cùng chung tay tháo gỡ, vượt qua giai đoạn khó khăn sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong đó, Cụm Hiệp hội tham gia nhiều sự kiện quảng bá, xúc tiến, kích cầu du lịch trong năm 2022 như: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội năm 2022, Hội chợ Du lịch quốc tế Đà Nẵng - VITM Đà Nẵng 2022, Hội chợ ITE thành phố Hồ Chí Minh năm 2022...
Bên cạnh đó, hiệp hội các tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn khảo sát, hợp tác phát triển du lịch các tỉnh: Quảng Ninh - Ninh Bình - Thanh Hóa; Đoàn khảo sát, trao đổi kinh nghiệm liên kết phát triển du lịch của Hiệp hội Du lịch các tỉnh: Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hòa Bình; Chương trình khảo sát di sản văn hóa do Hiệp hội Du lịch tỉnh Bắc Giang - Quảng Ninh - Hải Dương tổ chức...
Mặc dù có nhiều nỗ lực trong việc kết nối, xây dựng sản phẩm để phục hồi du lịch sau dịch Covid-19, song Hiệp hội Du lịch các địa phương cũng cho biết, phần lớn các doanh nghiệp du lịch đang gặp khó khăn về tài chính để khôi phục hoạt động, nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại các trung tâm du lịch kinh doanh thua lỗ, thiệt hại, phải nhượng hoặc chuyển hướng kinh doanh. Thu nhập người lao động bị giảm, tâm lý hạn chế chi tiêu ảnh hưởng rất lớn tới tiêu dùng du lịch, nhu cầu của thị trường giảm sút.
Ông Nguyễn Mạnh Thản, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Cụm trưởng cụm Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành phố phía Bắc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội cho biết, ngành Du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là trong việc đón khách quốc tế. Trong năm 2023, Cụm Hiệp hội các tỉnh thống nhất, sẽ tăng cường liên kết giữa các hiệp hội thành viên, đặc biệt phối hợp trong lĩnh vực truyền thông, xúc tiến quảng bá; phối hợp tổ chức các chương trình xúc tiến điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch, các sự kiện văn hóa thể thao; trao đổi, ký kết hợp tác trao đổi khách du lịch giữa các doanh nghiệp lữ hành, điểm đến du lịch.
Theo ông Nguyễn Mạnh Thản, một trong những công việc chính sẽ được đẩy mạnh trong năm 2023 là các hiệp hội sẽ tích cực hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch liên vùng, liên tuyến; tổ chức kết nối các điểm đến dịch vụ du lịch vùng Đồng bằng sông Hồng và các vùng du lịch trọng điểm thành tour, tuyến du lịch để quảng bá, thu hút khách; đẩy mạnh công tác kêu gọi đầu tư; xây dựng kế hoạch hợp tác đào tạo nguồn nhân lực; tích cực tham gia các hội chợ, hội thảo, sự kiện du lịch do Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức…