Thêm sản phẩm du lịch mới của Hà Nội

Du lịch - Ngày đăng : 07:32, 11/02/2023

(HNM) - Mới đây, Ban Quản lý Khu di tích đền Sóc (huyện Sóc Sơn) phối hợp với các công ty du lịch WonderTour và Sunvina Travel xây dựng sản phẩm du lịch văn hóa, tâm linh kết hợp với du lịch chăm sóc sức khỏe, góp phần làm phong phú thêm sản phẩm du lịch của Thủ đô. Sản phẩm mới này được khai thác vào đúng dịp Rằm tháng Giêng năm Quý Mão 2023, được kỳ vọng là sản phẩm có sức hút du khách khi đến Hà Nội.

Du khách trải nghiệm sản phẩm mới trong tour du lịch văn hóa, tâm linh kết hợp với du lịch chăm sóc sức khỏe tại huyện Sóc Sơn.

Cách trung tâm Hà Nội khoảng 25km, mất khoảng 45 phút di chuyển, huyện Sóc Sơn với địa hình đồi núi, hồ, rừng phong phú, không khí trong lành được đánh giá có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển các tuyến du lịch kết nối giữa khu trung tâm ra ngoại thành. Ngoài ra, với việc tập trung quần thể di tích lịch sử đa dạng, đời sống văn hóa, tín ngưỡng phong phú, trong đó nổi bật là Hội Gióng ở đền Sóc đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vào năm 2010 và di tích đền Sóc được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2014…, đã mang đến nhiều lợi thế cho Sóc Sơn trong việc phát triển các sản phẩm du lịch, như: Du lịch văn hóa, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch trải nghiệm cắm trại…

Theo Phó Trưởng ban Quản lý Khu di tích đền Sóc Đàm Thận Thắng, hằng năm, quần thể di tích đền Sóc thu hút hàng vạn người dân và du khách. Tuy nhiên, do cơ sở hạ tầng còn hạn chế, sự kết nối tour, tuyến chưa nhiều, nên lượng khách đến không đồng đều, chủ yếu đông vào đầu năm. “Việc kết hợp du lịch văn hóa, tâm linh với du lịch chăm sóc sức khỏe mang đến nhiều lợi ích cho du khách, đồng thời giúp địa phương có thể khai thác tốt giá trị điểm đến”, ông Đàm Thận Thắng chia sẻ.

Tour văn hóa, tâm linh kết hợp chăm sóc sức khỏe tại Sóc Sơn trước mắt diễn ra trong ngày, gồm các hoạt động trải nghiệm, chiêm bái, cầu an, tham quan tại Khu di tích đền Sóc, chùa Non Nước, Học viện Phật giáo Việt Nam. Ngoài ra, du khách được khám phá, trải nghiệm hoạt động cắm trại, nghỉ ngơi tại Đồng Quan camping. Cuối hành trình, du khách được tư vấn và trải nghiệm dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở Trung tâm Chăm sóc sức khỏe và làm đẹp, dưỡng sinh đông y tại Sóc Sơn với các dịch vụ: Cân đo kiểm tra sức khỏe, ngâm xông massage trị liệu, chăm sóc các vấn đề bệnh cơ, xương, khớp. Ngoài ra, du khách còn được tư vấn để có thể tự chăm sóc sức khỏe, làm đẹp cho mình và người thân.

Nói về tour du lịch mới, Giám đốc Công ty Du lịch Sunvina Travel Tạ Hữu Chiến cho biết, các đơn vị liên kết đang lên chương trình trải nghiệm cho du khách với chi phí trọn gói trong ngày khoảng 1 triệu đồng/người. Hiện sản phẩm này đang thử nghiệm với khách nội địa, hướng tới sẽ thu hút khách quốc tế. “Với lợi thế gần sân bay quốc tế Nội Bài, huyện Sóc Sơn được xem như “cửa ngõ” du lịch của Hà Nội, có thể làm nơi quá cảnh cho du khách dừng chân, trước khi đáp các chuyến bay đến và đi. Chúng tôi kỳ vọng, sản phẩm này sẽ tạo thêm sức hút mới cho khách quốc tế khi đặt chân tới Hà Nội”, ông Tạ Hữu Chiến chia sẻ.

Đánh giá tiềm năng khai thác du lịch chăm sóc sức khỏe, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch WonderTour Lê Công Năng cho rằng, trên thế giới, tour chăm sóc sức khỏe đã có từ lâu và đem lại nguồn thu lớn. Trong khi đó, tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng có rất nhiều tiềm năng, lợi thế, nhưng loại hình này còn khá mới, khai thác còn manh mún. “Nếu khai thác tốt, dòng sản phẩm sẽ mang lại nguồn thu lớn cho ngành Du lịch, thu hút được du khách lưu trú lâu dài và chi tiêu nhiều hơn. Sự kết hợp giữa du lịch văn hóa, tâm linh và du lịch chăm sóc sức khỏe tại huyện Sóc Sơn sẽ là mô hình để các địa phương, đơn vị du lịch cùng bắt tay khai thác, mở rộng”, ông Lê Công Năng bày tỏ.

Để vận hành sản phẩm mới này một cách chuyên nghiệp, bài bản, các đơn vị tổ chức đã kết hợp với nhiều lương y, bác sĩ, thầy thuốc giỏi và phối hợp với những trường có chuyên ngành đông y đào tạo nguồn nhân lực; đồng thời, kết hợp với các công ty lữ hành quảng bá, bán sản phẩm. Thời gian tới, các đơn vị sẽ phát triển thêm điểm đến mới cho tour chăm sóc sức khỏe tại Tam Đảo (tỉnh Vĩnh Phúc), Sa Pa (tỉnh Lào Cai), Kim Bôi (tỉnh Hòa Bình), Pù Luông (tỉnh Thanh Hóa).

Hoàng Lân