Sẽ cung cấp các dịch vụ thương mại công trực tuyến
Kinh tế - Ngày đăng : 12:11, 21/09/2006
Theo đánh giá chung, ECVN đang trở thành cầu nối các doanh nghiệp Việt
Sau một năm hoạt động, ECVN đã vươn lên là sàn TMĐT B2B hàng đầu ở Việt
*Ông Vũ Thanh Sơn – PTGĐ TCty thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết: mỗi năm TCty xuất khẩu khoảng 50.000 container hàng thủ công mỹ nghệ, hàng nông sản thô, rau quả chế biến giá trị không cao nhưng rất vất vả. Ý thức được hiệu quả từ ứng dụng CNTT và nhờ sự hỗ trợ của ECVN (qua đào tạo và trở thành thành viên vàng của ECVN), hoạt động xuất nhập khẩu của Hapro đã hiệu quả hơn rất nhiều. Trước đây, doanh nghiệp phải trực tiếp đi hội chợ nước ngoài, tốn kém; nay thì mỗi năm chỉ cần đi một lần còn lại chào bán trên mạng, nhanh và hiệu quả hơn (thông qua ECVN, Hapro đã tìm được cả những khách hàng mua dược liệu, gia vị ở Trung Đông). Hapro mong muốn trong thời gian tới, ECVN nâng cao hơn nữa chất lượng TMĐT, chuẩn hóa chữ ký điện tử và thanh toán trực tuyến; quan tâm hơn đến công tác đào tạo cho DN. *Ông Nguyễn Minh Châu: Giám đốc Công ty CP SX và XNK Hải Phòng (ANPROTEX) kiến nghị: Bộ Thương mại và ECVN đẩy nhanh việc áp dụng TMĐT trong việc cấp C/O (chứng nhận xuất xứ hàng hóa) vì hiện viêc cấp C/O mất rất nhiều thời gian, thủ tục (với hàng gia công phải có đến 9 loại giấy tờ); để đáp ứng yêu cầu SXKD và hội nhập WTO.
Kết quả nối bật nhất mà ECVN thực hiện được trong thời gian qua là đã góp phần quảng bá lợi ích của TMĐT, nâng tầm nhận thức và kỹ năng ứng dụng TMĐT cho rất nhiều DN trên cả nước, giúp nhiều DN ứng dụng TMĐT một cách hợp lý, phù hợp với mô hình hoạt động kinh doanh của mình. Kết quả khảo sát ban đầu từ 181 thành viên của ECVN vào tháng 8/2006 cho thấy: 16 thành viên (chiếm 9% số thành viên khảo sát) thông qua ECVN ký được 32 hợp đồng mới với tổng giá trị lên tới trên 8 tỷ đồng, 114 thành viên (63%) tìm được bạn hàng mới tiềm năng. Kết quả khảo sát cũng cho thấy đa số thành viên (76%) đánh giá chất lượng hỗ trợ của ECVN đạt mức khá trở lên.
Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ cũng nhận định: Chính phủ điện tử, TMĐT, cổng TMĐT là những hoạt động rất mới ở Việt
Trong thời gian tới, ECVN đang đặt mục tiêu đẩy mạnh việc hỗ trợ kinh doanh lĩnh vực dịch vụ, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo hiểm, ngân hàng, giao nhận, vận tải, tư vấn… hỗ trợ cho xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam; phối hợp với Bộ Thương mại và các cơ quan hữu quan từng bước cung cấp các dịch vụ thương mại công trực tuyến. Điểm khởi đầu của hoạt động này sẽ là chứng nhận xuất xứ điện tử (eCoSys). ECVN sẽ góp phần thiết thực vào mục tiêu giảm 5% chi phí giao dịch thương mại vào năm 2010 của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC): Tiếp tục cải tiến, nâng cấp các tiện ích hiện có trên trang web www.ecvn.gov.vn, giúp đỡ các thành viên khác thác tốt hơn các tiện ích. Đồng thời, ECVN sẽ cung cấp một số dịch vụ trực tuyến mới, bao gồm dịch vụ chữ ký số và chứng thực điện tử.
Lan Hương