Bước khởi đầu suôn sẻ
Giáo dục - Ngày đăng : 09:33, 31/08/2006
Sự hồi hộp, lo lắng của hơn 70 HS đầu tiên đăng ký chọn học tiếng Nhật vào năm 2003 đã nhanh chóng được xua tan bởi sự nhiệt tình của các cô giáo Việt Nam và Nhật Bản. Sau 3 năm, giờ đây, các cô Ofune, Yamashita, Thủy,Nhã,Miến, Thuận, Giang... đã trở nên quen thuộc và gần gũi với học sinh. Sự hấp dẫn của tiếng Nhật đã thu hút ngày càng nhiều HS tham gia với gần 500 em ở 4 trường Chu Văn An, Lý Thường Kiệt, dân lập Lô-mô-nô-xốp, dân lập Phương Nam. Nếu như ban đầu, tiếng Nhật được thí điểm như một môn học tự chọn, thì tới năm học 2005-2006, nó đã được nhiều em chọn học như ngoại ngữthứ nhất, với thời lượng 3 tiết/tuần. Kết quả học tập của HS từ khi học tự chọn sang chính khóa cho thấy có sự tiến bộ rõ rệt. Ví dụ, ở trường THCS Chu Văn An: Tỷ lệ HS đạt loại giỏi ở khối 7 (học tự chọn) là 40%, song tỷ lệ này ở khối 6 khi các em học chính khóa lên tới 92%. Tỷ lệ trung bình giảm từ 17% xuống còn 7%.
Để kịp thời giải quyết những khúc mắc khi triển khai, rút kinh nghiệm những năm trước, năm học vừa qua, Ban điều hành đề án của Hà Nội đã đi dự giờ nhiều hơn, theo dõi sát sao mọi hoạt động của nhà trường. Những tiết dạy hay được ghi hình để làm mẫu, nhân rộng. Không chỉ quan tâm tới việc dạy và học, Ban giám hiệu các trường còn tạo điều kiện cho HS giao lưu với bạn bè Nhật Bản, tổ chức lễ hội, tuần lễ phim Nhật, thi tìm hiểu về văn hóa, đất nước, con người Nhật... Cuối mỗi năm học, Sở đều có tổ chức sơ kết, tổng kết việc dạy và học tiếng Nhật, có phần thưởng cho HS giỏi nhằm động viên, khích lệ các em phấn đấu hơn nữa trong học tập.
Sau 3 năm triển khai, có thể thấy, những chuyển biến tích cực của đề án có phần công sức không nhỏ của đội ngũ giáo viên. Trong 5 giáo viên tham gia giảng dạy hiện nay, chỉ có 3 cô thuộc biên chế của đề án, 2 người còn lại là lao động hợp đồng, nhưng họ đã làm việc hết mình vì HS. Nhận thức rõ vai trò quan trọng của giáo viên trong việc triển khai đề án, lại là đề án thí điểm, nên Hà Nội đã tổ chức tuyển dụng khá chặt chẽ, kể cả với những người dạy ở trường ngoài công lập. Tham gia từ những ngày đầu triển khai, từng cùng các chuyên gia, giáo viên bản ngữ xây dựng chương trình, sách giáo khoa, biên soạn tài liệu... Hơn ai hết, họ thấu hiểu những khó khăn, vất vả và trọng trách của những người đi tiên phong. Nếu thành công, họ sẽ là những người vui nhất, song ngược lại, họ cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm cho chính mình. Bỏ qua nhiều cơ hội thuận lợi ngoài xã hội, vượt qua sự đấu tranh với chính bản thân mình, các cô vẫn đang miệt mài bên những trang giáo án, cùng giáo viên bản ngữ học tập, bổ sung thêm kiến thức, phương pháp giảng dạy. Ưu tiên cho những người “mở đường”, lãnh đạo ngành cũng đã có những cơ chế riêng cho họ. Dù là giáo viên hợp đồng, song các cô được tham gia bảo hiểm như những người trong biên chế, được tạo điều kiện đi học tập ở Nhật Bản, có nhiều cơ hội giao lưu, gặp gỡ với bạn bè quốc tế...
Năm nay, THCS Chu Văn An là đơn vị đầu tiên có lứa HS học tiếng Nhật lên lớp 9. Mối băn khoăn, lo lắng của nhiều phụ huynh, HS thời gian qua về lộ trình học tiếng Nhật trong thời gian tiếp theo đã cơ bản được giải tỏa. Sang năm, 3 trường: THPT Chu Văn An, Chuyên ngữ (ĐH Ngoại ngữ) và Lô-mô-nô-xốp sẽ là những đơn vị tiên phong trong việc triển khai tiếng Nhật ở cấp THPT để đón lứa học sinh thí điểm đầu tiên. Đây là tin vui cho những người yêu thích học tiếng Nhật ở Việt Nam.
Minh Đức