''Long Hổ Môn'' đánh dấu sự hồi sinh của điện ảnh Hong Kong
Văn hóa - Ngày đăng : 14:28, 29/08/2006
Hình ảnh 3 diễn viên chính (từ trái sang) Chân Tử Đan, Tạ Đình Phong và Dư Văn Lạc trên poster "Long Hổ Môn" của hãng phim Đông Phương (Hong Kong).
Vương Tiểu Long (Chân Tử Đan đóng) vốn là người của Long Hổ Môn, vì hoàn cảnh gia đình phải rời môn phái từ nhỏ. Mối ân tình với ông trùm Mã Khôn khiến anh gia nhập và trở thành đệ nhất cao thủ của Bạch Sư Bang, nhưng vẫn mang trong mình tinh thần thượng võ của Long Hổ Môn.
Đại ma đầu Tà Thần Hỏa Vân của La Sát Giáo muốn liên kết với Mã Khôn và bày tỏ “thiện chí” bằng cách giao La Sát Lệnh làm tín vật. Vương Tiểu Hổ (Tạ Đình Phong đóng) vô tình giành được món đồ này, và mua thù chuốc oán với hắc bang. Trong khi đó, Mã Khôn lại muốn rửa tay gác kiếm, làm phật lòng Tà Thần Hỏa Vân. Sau khi tiêu diệt Mã Khôn, La Sát Giáo lại khiến máu nhuộm Long Hổ Môn. Trách nhiệm khôi phục môn phái đặt lên vai hai anh em Tiểu Long, Tiểu Hổ và Hắc Long (Dư Văn Lạc đóng), một đệ tử mới gia nhập.
Đạo diễn Diệp Tín Vỹ đối mặt với hàng loạt vấn đề đau đầu khi làm phim Long Hổ Môn, dựng lại từ bộ truyện tranh dài 1.400 kỳ, được in tại Hong Kong trong suốt 35 năm. Nhân vật, các chiêu thức võ thuật, nhưng tình tiết thiên biến vạn hóa và kịch tính khiến nhà sản xuất phải đổi kịch bản tới 20 lần.
Dàn diễn viên “sao” là yếu tố đầu tiên đảm bảo độ ăn khách cho bộ phim mới này. Để khắc họa một Tiểu Hổ chuyên về cước công (công phu của đôi chân), một Hắc Long thiện nghệ với đôi thiết nhị côn, Tạ Đình Phong và Dư Văn Lạc phải luyện võ cật lực dưới sự chỉ đạo của Chân Tử Đan. Long Hổ Môn còn có sự tham gia của Đổng Khiết trong vai Tiểu Linh - con gái Mã Khôn. Bóng hồng này khiến bộ phim võ thuật mang nhiều xúc cảm hơn.
Long Hổ Môn có bối cảnh thời hiện đại, nhưng võ công lại là võ thuật cổ như chiêu Hàng Long Thập Bát Chưởng, Kim Chung Hộ Pháp hay Điện Quang Độc Long Cước. Trách nhiệm đưa nét đặc sắc “cổ kim dung hợp” lên màn bạc được đặt lên vai Chân Tử Đan, người từng rất thành công với Thất Kiếm, Anh hùng và gần đây nhất là Sát Phá Lang. Tài tử này tuyên bố: “Trước đây, khi xử lý các chiêu thức như Thiên Mã Hành Không (ngựa trời ruổi vó trên không) trong các phim võ thuật, người ta đã quá ỷ vào kỹ xảo điện ảnh, khiến hiệu quả không đủ chân thực. Tôi muốn Long Hổ Môn có chất thuần túy của võ thuật Trung Quốc, lại có không khí mới mẻ thời hiện đại. Một số cảnh hành động có thể sẽ đẹp hơn nếu sử dụng nhiều dây thép để treo diễn viên, một số cảnh sẽ ổn hơn nếu dùng kỹ xảo 3D, nhưng đó không phải những gì khán giả muốn thưởng thức”.
Ra mắt khán giả Hong Kong vào cuối tháng 7, Long Hổ Môn đã đẩy siêu phẩm Cướp biển vùng Caribbe: Chiếc rương tử thần lùi ngày chiếu sang tháng 8. Chỉ sau 3 ngày công chiếu, bộ phim đánh dấu sự hồi sinh của dòng phim võ thuật Hong Kong đã có 300.000 khán giả tại Đặc khu hành chính này và 800.000 khán giả tại Trung Quốc. Đạo diễn kiêm diễn viên chính phim Kungfu Hustle (Tuyệt đỉnh Kungfu), Châu Tinh Trì, cũng dành những lời có cánh cho tác phẩm khi nói: “Chân Tử Đan đã dàn dựng những chiêu thức đặc sắc, mang đậm bản tính con người”.
Long Hổ Môn (tựa tiếng Anh: Dragon Tiger Gate) khởi chiếu tại Hà Nội từ 31/8.
Theo VnE