Xe buýt gây tai nạn, đâu là nguyên nhân ?

Chính trị - Ngày đăng : 09:39, 25/08/2006

Theo số liệu thống kê của Phòng cảnh sát giao thông (CAHN), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe buýt làm 6 người chết, 9 người bị thương.

Bến xe đỗ quá dày là một trong những nguyên nhân gây áp lực căng thẳng cho các lái xe buýt dẫn đến tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu gây tai nạn Ảnh: Thu Giang

Theo số liệu thống kê của Phòng cảnh sát giao thông (CAHN), từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe buýt làm 6 người chết, 9 người bị thương.

Công tác khám nghiệm hiện trường cho thấy, trong số 14 vụ tai nạn chỉ có 1 vụ xe buýt không có lỗi, số còn lại đều vi phạm các qui định của Luật Giao thông đường bộ như: chuyển hướng không bảo đảm an toàn, đi sai phần đường, làn đường, phóng nhanh, vượt ẩu... Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thực trạng này ?

Từ lâu, người dân Hà Nội đã quen với cách gọi ám chỉ những chiếc xe buýt chạy trên đường là “ông lớn”, là “hung thần”... Sở dĩ như vậy vì đường sá thành phố vốn chật hẹp, mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, trong khi đó chiều dài, chiều rộng của những chiếc xe buýt lại quá khổ. Hơn thế nữa, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ, trật tự an toàn đô thị của đội ngũ lái, phụ xe buýt rất thấp, tình trạng lái xe điều khiển phương tiện phóng nhanh vượt ẩu, chuyển hướng, chuyển làn không báo trước xảy ra khá phổ biến. Chính vì đã quá quen với cảnh bị xe buýt “tạt đầu”, nhiều người dân chọn giải pháp là đi sau và giữ khoảng cách để tránh xa “ông lớn”. Mặc dù người tham gia giao thông hoàn toàn ý thức được điều này nhưng do bị bất ngờ, số vụ va quệt, tai nạn do xe buýt gây ra vẫn ngày một tăng.

Hẳn nhiều người còn nhớ vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào hồi 20h ngày 12-8 vừa qua. Khi đang đi trên phố Lương Yên thuộc địa bàn quận Hai Bà Trưng, chiếc xe buýt biển kiểm soát 29T- 4665 cố tình vượt bên phải, tạt đuôi vào đầu chiếc xe container đi cùng chiều, biển kiểm soát 29X- 6747, khiến gương của chiếc xe container bị gãy. Sau khi va quệt, lái xe buýt tiếp tục cho xe chạy, lái xe container đuổi theo. Khi hai xe đuổi bám nhau tới phố Trần Khánh Dư thì gặp tín hiệu đèn đỏ, xe buýt buộc phải dừng lại. Lúc này, 3 người đi trên xe container nhảy xuống, đứng chặn đầu xe buýt, yêu cầu lái xe bồi thường. Đúng lúc đèn tín hiệu màu xanh bật sáng, lái xe buýt cho tăng ga đột ngột đâm thẳng vào anh Bùi Quang Chiến, sinh năm 1984, quê ở Thủy Nguyên, Hải Phòng (thợ sửa xe container) làm anh Chiến chết ngay tại chỗ. Thấy vậy, anh Nguyễn Văn Khương (phụ xe container) đứng ra ngăn cản lập tức bị xe buýt chồm lên cán vỡ xương chậu và xương mu bàn chân trái. Sau khi gây tai nạn, lái xe buýt bỏ xe chạy trốn và ngày hôm sau đã đến CA quận Hoàn Kiếm trình diện.

Chưa đầy hai ngày sau, vào lúc 12h40 ngày 14-8-2006, tại tại khu vực ngã ba Trần Nhân Tông- Trần Bình Trọng lại xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khác cũng liên quan tới xe buýt. Do không chú ý quan sát và “ôm cua” quá gấp, chiếc xe buýt tuyến 32, biển kiểm soát 29T-9365 va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 29R2- 8553, hậu quả làm 2 người đi xe máy là anh Lê Việt Hồng (trú tại 49A phố Huế) chết tại chỗ, anh Nguyễn Thành Công ( trú tại phường Quỳnh Mai) bị gãy cả hai chân.

Đây chỉ là 2 trong số 14 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan tới xe buýt xảy ra trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm đến nay. Theo Trung tá Nguyễn Văn Long, Đội phó Đội khám nghiệm- xử lý tai nạn (Phòng CSGT-CAHN) thì trong số 14 vụ tai nạn trên chỉ có 1 vụ duy nhất xe buýt không phạm lỗi, số vụ do lỗi xe buýt chuyển hướng không bảo đảm an toàn chiếm 36%, do chuyển làn không bảo đảm an toàn chiếm 29%, do đi sai phần đường chiếm 21%, do đi sai làn đường chiếm 7%, còn lại là các nguyên nhân khác. Như vậy có thể thấy số vụ tai nạn do xe buýt gây ra phần lớn là do lái xe không chấp hành nghiêm chỉnh những quy định của pháp luật về an toàn giao thông và trật tự văn minh đô thị.

Trong quá trình tìm hiểu viết bài, nhiều người lái, phụ xe buýt đã than với chúng tôi rằng: Làm nghề nào mới thấu nỗi khổ của nghề đó. Đường sá Hà Nội vừa chật, vừa đông, hệ thống bến đỗ xe buýt lại quá dày. Trong khi đó, áp lực công việc luôn đòi hỏi xe buýt phải xuất phát, về bến đúng giờ, tiết kiệm nhiên liệu... nên trạng thái thần kinh của lái, phụ xe lúc nào cũng căng thẳng, dễ nổi cáu, và tai nạn, va quệt xảy ra là điều khó tránh...

Hầu hết, các đơn vị thuộc TCty vận tải Hà Nội (Transerco) đều đã thành lập đội Thanh tra qui chế, chuyên làm nhiệm vụ giám sát hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe buýt, nhưng lực lượng này vừa yếu lại vừa thiếu, đôi khi còn thỏa hiệp với các sai phạm của nhân viên “nhà xe”. Phần vì lái xe thường chối lỗi vi phạm, phần vì trong xe có rất đông hành khách nên khi phát hiện sai phạm, lực lượng Thanh tra qui chế chỉ nhắc nhở hoặc “biết nhưng cho qua”, dẫn đến tình trạng lái phụ xe “nhờn” luật.

Để lập lại TTATGT trong lĩnh vực vận tải hành khách công cộng, hạn chế số vụ tai nạn liên quan tới xe buýt, thiết nghĩTCty Vận tải Hà Nội cần quan tâm hơn nữa tới công tác tuyển chọn lái xe, có biện pháp tuyên truyền, giáo dục và có chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp lái, phụ xe không chấp hành pháp luật giao thông...

Tống Ngọc Thanh

ANHTHU