Đại lý Internet công cộng: "Không vi phạm... mới lạ!"
Xe++ - Ngày đăng : 14:04, 19/07/2006
Khách hàng truy cập Internet có một phần không nhỏ là thiếu niên dưới 14 tuổi.
Đồng thời, từ ngày 1/7, Bộ BCVT sẽ tiến hành thanh tra toàn bộ các đại lý Internet trên toàn quốc nhằm phát hiện các sai phạm và chấn chỉnh lại hoạt động quản lý Internet. Đó mới chỉ là bước khởi đầu.
Sau 1 năm triển khai...
Điểm mới của Thông tư là đã quy định cụ thể hơn trong điều kiện kinh doanh đại lý Internet như mặt bằng, diện tích cho mỗi chỗ đặt máy tính, phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn vệ sinh,… Bên cạnh đó, Thông tư yêu cầu các chủ đại lý Internet phải có trình độ bằng A tin học; thời gian hoạt động của đại lý Internet là từ 6 giờ sáng tới 24 giờ. Đại lý Internet phải có sổ theo dõi khách hàng sử dụng dịch vụ và phải cài đặt phần mềm để ngăn ngừa các trang thông tin xấu, những hành động vi phạm.
Đặc biệt là 6 tháng đầu, các chủ đại lý phải trải qua một lớp đào tạo về sử dụng Internet do các ISP tiến hành. Bên cạnh trách nhiệm phải tiến hành đào tạo tập huấn cho những chủ đại lý Internet, trách nhiệm của các ISP đã được nâng cao hơn với việc phải xây dựng phần mềm quản lý đại lý Internet tại doanh nghiệp.
Với người sử dụng, Thông tư quy định đối tượng được sử dụng tại các đại lý Internet phải từ 14 tuổi trở lên. Khi đến, người sử dụng phải trình một trong số những loại giấy tờ tùy thân để chủ đại lý ghi chép vào sổ theo dõi. Điểm nổi bật của Thông tư là đại lý Internet công cộng không phải là môi trường phù hợp với trẻ nhỏ. Nếu trẻ dưới 14 tuổi có nhu cầu vào các đại lý Internet công cộng thì phải có sự bảo lãnh, chịu trách nhiệm của người thân như bố, mẹ...
Thông tư mới cũng làm rõ trách nhiệm của những cơ quan quản lý nhà nước từ các Bộ, ngành, đến UBND các tỉnh, thành phố. UBND các tỉnh tối thiểu 1 năm phải chỉ đạo thanh tra, kiểm tra các đại lý Internet trên địa bàn mình 1 lần.
Không thể quản lý thông tin cá nhân khách hàng
Dễ nhận thấy nhất là những vi phạm về điều khoản Niêm yết nội quy sử dụng dịch vụ với các thông tin đầy đủ và rõ ràng về các điều cấm đã được quy định tại Điều 11, Nghị định số 55/2001/NĐ-CP ngày 23/8/2001 của Chính phủ về quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet. Tiếp đến là vi phạm về giờ mở cửa, đóng cửa của đại lý; giá cước sử dụng các dịch vụ truy nhập Internet, ứng dụng Internet; các quyền và nghĩa vụ của người sử dụng dịch vụ Internet tại Mục VI Thông tư liên tịch 02.
Trên thực tế, nhiều đại lý đã coi nhẹ việc này. Qua tìm hiểu, các đại lý không niêm yết nội quy sử dụng và giá cước không phải để nhập nhèm giá cước dịch vụ, mà đơn giản chỉ vì họ nghĩ là không cần thiết, khách hàng vào truy cập Internet sẽ chỉ phải trả một mức cước thông dụng: đó là 2.000 hoặc 3.000 đồng/giờ. Nếu muốn sử dụng thêm các dịch vụ điện thoại Internet, game online, khách hàng chỉ cần mua thẻ ở ngoài và mang vào đại lý để sử dụng. Hơn nữa, khách hàng tại các đại lý đa phần là khách quen, đều đã quá rõ giá cước và các quy định sử dụng dịch vụ.
Nhiều chủ đại lý vi phạm việc lập sổ quản lý khách hàng. Phần đông đại lý được hỏi đều cho rằng việc bắt buộc khách hàng phải đăng ký thông tin cá nhân trước khi sử dụng dịch vụ là chưa phù hợp. Đã có nhiều đại lý chấp hành nghiêm chỉnh Thông tư 02, nhưng chỉ sau thời gian ngắn, cửa hàng đã bị khách hàng phản đối và vắng khách hẳn.
Theo lời của một đại lý Internet tại Hà Nội thì “suy cho cùng khách hàng cũng có lý của họ, vì họ chỉ có nhu cầu xem tin nhắn, hay đọc báo, trao đổi thông tin với người thân trong một khoảng thời gian rất ngắn, không lẽ lại bắt họ khai báo hàng loạt thông tin vừa mất thời gian, vừa không cần thiết”!?
Thậm chí, có người còn nhận xét “những cơ quan có đầy đủ chức năng kiểm tra hành chính như công an đôi khi kiểm tra giấy tờ của dân còn gặp khó khăn huống chi là các chủ đại lý. Chúng tôi cũng chỉ luôn mong tạo điều kiện sử dụng thuận lợi cho khách hàng chứ không muốn phát sinh thêm các thủ tục hành chính phức tạp”.
Về phía nhà cung cấp dịch vụ Internet, công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC mới đây đã cấp phần mềm giám sát đại lý cho phép cấp mã ID quản lý từng cá nhân người truy cập. Người sử dụng chỉ cần khai báo mã ID vào lần đầu tiên tới đại lý công cộng. Từ các lần sau đó, khách hàng sẽ đương nhiên được truy cập tại bất kỳ các đại lý Internet công cộng của VDC trên phạm vi toàn quốc, mà không phải khai báo nữa.
Tuy vậy, ý kiến từ các đại lý cho rằng, đối với khách hàng vãng lai, việc cài và cấp mã ID có nhất thiết phải thực hiện hay không. Đối tượng này thường chỉ ghé qua hàng net rồi ''một đi không trở lại'' thì cấp mã ID cũng không có tác dụng gì! Mặt khác, nếu chỉ là mã ID của VDC, đến khi di chuyển giữa các đại lý Internet công cộng, người truy cập lại bắt buộc chọn nhà cung cấp này để ... khỏi phải khai báo, thay vì tự do vào bất kỳ hàng nào. Khách hàng vẫn gặp phải phiền phức không đáng có!
Đối với đại lý Internet của Viettel, trong thời gian cài phần mềm thử nghiệm, ISP này cho phép lưu giữ thông tin về cá nhân những người đã từng sử dụng dịch vụ của đại lý bất kỳ (thông tin được lưu trữ trong khoảng 1 năm).Các đại lý thì nếu muốn xem hoặc kiết xuất được các thông tin này thì phải dùng account riêng được cấp bởi Viettel để xem thông tin này. Tuy vậy, liệu người truy cập có thoải mái và chấp nhận cho việc lưu giữ thông tin trong khoảng thời gian tới 1 năm, vì việc can thiệp thái quá này đã ảnh hưởng tới thông tin riêng tư cá nhân của họ.
Thêm một vướng mắc nữa là về quy định các khách hàng của đại lý phải từ 14 tuổi trở lên. Thông tư quy định: ''Nếu dưới 14 tuổi, phải có người bảo lãnh''. Rõ ràng, đây là một vấn đề rất khó giải quyết, vì phần lớn khách hàng của các đại lý Internet đều thuộc lứa tuổi thanh thiếu niên, mà thực tế là cũng rất hiếm trường hợp có các bậc phụ huynh dẫn con vào hàng Internet để nhờ gửi gắm hay bảo lãnh. Chính vì vậy, nhu cầu thì có, chẳng lẽ chủ đại lý lại không đáp ứng - vừa bị mang tiếng không chiều khách, vừa mất doanh thu?
Khó chặn Web đen!
Nhiều đại lý cũng bày tỏ băn khoăn về điều khoản cấm khách hàng truy cập vào các trang thông tin xấu. Về nguyên tắc, đây là quy định cần thiết và phải được quản lý chặt. Mặc dù các nhà cung cấp dịch vụ đã huớng dẫn đại lý cài đặt các phần mềm lọc trang web xấu nhưng thực tế cho thấy một số trang web đen... vẫn có thể lọt qua được.
Thậm chí, nhiều đại lý cho biết, các nhà cung cấp dịch vụ cũng chẳng cung cấp danh sách những trang web bị coi là xấu, web bị cấm không đuợc truy nhập. Trong khi đó, mỗi ngày trên Internet “đẻ” ra rất nhiều trang web "đen" và các biến tướng của nó, khiến các chủ đại lý dù có “3 đầu 6 tay” cũng khó có thể theo kịp để quản lý khách hàng. Đến khi có đoàn đến kiểm tra, phát hiện sai phạm, đó là lỗi của đại lý hay của chính nhà cung cấp dịch vụ?
Đồng thời, cơ quan quản lý nên quy định thế nào là websex; phải công bố rõ ràng danh sách cấm này vì web sex biến đổi tên thường xuyên. Một số doanh nghiệp th đề xuất cho các đại lý xem và cập nhật được danh sách các website độc hại đã có trong Blacklist của phần mềm tại đại lý và tại ISP. Tuy nhiên, ý kiến từ phía VDC lại cho rằng, cơ quan quản lý nên có sự thống nhất cao để cập nhật thường xuyên danh sách Web đen, tập hợp tại một máy chủ server để các đại lý ''không bị lọt lưới''.
Trở lại với đợt thanh kiểm tra các đại lý Internet công cộng trong thời gian hiện tại, trên phạm vi toàn quốc, công tác này được giao cho các Sở BCVT. Không phủ nhận thực tế lộn xộn trong lĩnh vực quản lý đại lý Internet, các Sở cũng cho rằng nếu áp theo những quy định pháp luật thì cũng sẽ có nhiều trường hợp vi phạm. Kết quả kiểm tra của một số Sở cho thấy hoạt động kinh doanh Internet công cộng không có giấy phép, không đăng ký hợp đồng đại lý với nhà cung cấp dịch vụ, không có máy chủ, không có phần mềm ngăn chặn trang web độc hại, không niêm yết biển hiệu nội quy vẫn diễn ra phổ biến. Thống kê cho thấy: Hầu hết các đại lý Internet đều có những vi phạm nhất định theo Thông tư 02.
Hơn nữa, hiện nay, mỗi Sở Bưu chính Viễn thông chỉ có 2 người làm công tác thanh tra, trong khi số lượng các đại lý có xu hướng ngày càng tăng lên. Cứ lấy ví dụ ở Hà Nội, với 2.700 đại lý, 2 thanh tra viên của Sở Bưu chính Viễn thông Hà Nội phải làm đến bao giờ mới có thể hoàn thành công việc của mình.
Theo ý kiến của một đại lý đã có nhiều năm kinh nghiệm, để quản lý tốt hơn hoạt động quản lý Internet, thiết nghĩ, chúng ta cần xem lại vấn đề giáo dục, tuyên truyền ý thức sử dụng dịch vụ. Đã đến lúc, cả 3 bên là chủ đại lý, nhà cung cấp dịch vụ và các cơ quan quản lý Nhà nước ngồi lại với nhau, lên kế hoạch cập nhật danh sách web đen, đề ra luật xử phạt khách hàng cố tình truy cập, xử phạt chủ đại lý cố tình để cho khách hàng truy cập nhằm thu lời, xử phạt nhà cung cấp dịch vụ về trách nhiệm cung cấp sản phẩm (sạch hay không sạch), chất lượng của sản phẩm (đường truyền hoạt động tốt, ổn định)...
Theo VNN