Theo dõi Báo Hànộimới trên

PR độc đáo kiểu Apple

Kim Phượng| 18/09/2011 07:54

Apple luôn là hãng có cách giới thiệu sản phẩm (PR) độc đáo. Cựu giám đốc điều hành Steve Jobs từng có chiêu quảng cáo gây

Đặc biệt, trước mỗi thời điểm ra mắt phiên bản mới của các sản phẩm "đinh", "Quả táo cắn dở" thường có những chiêu thức quảng bá không giống ai. Ví như việc làm lộ mẫu iPhone mới chưa ra mắt bằng cách vô tình quên hoặc đánh rơi ở đâu đó đã trở thành một "màn ra mắt" hấp dẫn của dòng smartphone đình đám của Apple.

“Dung nhan” iPhone 5.


Đầu tháng 9 vừa qua, trang tin Cnet đăng tải thông tin cho biết một chiếc iPhone thử nghiệm (iPhone 5) của Apple đã bị mất từ hồi tháng 7 tại một quán bar. Hãng Apple đã cố gắng giữ kín thông tin từ cuối tháng 7 cho đến khi Cnet phát hiện ra vụ việc này. Cuối tháng 7, một kỹ sư của Apple đã bỏ quên một sản phẩm iPhone thử nghiệm tại một quán bar có tên Cava 22, quận Mission thuộc thành phố San Francisco (Mỹ).  Người đại diện của Apple đã liên hệ với cảnh sát San Francisco và khẳng định "thiết bị nói trên là vô giá và Apple sẽ tìm mọi cách để thu hồi lại nó trong tình trạng an toàn". Sau đó, cảnh sát San Fransico đã tìm kiếm chiếc điện thoại theo chức năng định vị, tuy nhiên họ không tìm thấy gì tại nơi được cho là có "dấu vết" của iPhone 5.

Theo nhiều nguồn tin, Apple đã đề nghị trả tiền cho người thanh niên sống tại căn hộ "bị tình nghi" để lấy lại bản mẫu iPhone mới. Tuy nhiên, anh ta khẳng định không hề biết điều gì đang diễn ra. Tin tức về chuyện bản mẫu iPhone 5 bị mất đã nhanh chóng lan đi khắp thế giới, đặc biệt sau những rùm beng của việc mẫu iPhone 4 bị mất hồi năm ngoái vẫn còn dư âm. Nhưng theo nhiều người, vụ khai báo mẫu iPhone thử nghiệm bị mất có thể là một "chiêu PR" của Apple nhằm tạo nên cơn sốt trước khi chính thức tung ra thị trường chiếc iPhone 5 vào tháng 10 này. Bởi có một sự cố tương tự cũng đã xảy ra trong quá khứ, khi mẫu iPhone 4 bị một kỹ sư của Apple để quên trong quán bar, khiến dư luận được dịp "thưởng ngoạn" mẫu smartphone mới của Apple ngay từ khi chưa ra mắt. Lúc đó nhiều người cũng cho rằng đây chỉ là chiêu thức của Apple nhằm khuấy động sự tò mò của mọi người. Vì thế trong thời điểm Apple chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới vào tháng 10 để có thể thao túng thị trường smartphone vào đầu mùa Giáng sinh này thì vụ việc trên chỉ là một cách để kiểm chứng về độ hấp dẫn của iPhone 5 mà thôi.

Trong khi đó, theo tin mới nhất từ trang công nghệ Ubergizmo, chiếc điện thoại đình đám iPhone 5 của nhà sản xuất Apple sẽ chính thức được bán ra từ ngày 15-10 tới. Thông tin này được ông Stephane Richard, Giám đốc điều hành nhà mạng Orange của Pháp khẳng định. Đây dường như sẽ là tin vui cho những fan hâm mộ "Quả táo cắn dở". Một cuộc khảo sát gần đây của hãng RBC Capital Market cho thấy, rất nhiều người tiêu dùng muốn mua iPhone 5. Theo kết quả khảo sát, 31% người trả lời cho biết họ có khả năng sẽ mua iPhone 5 khi chúng ra mắt. Ngoài ra, 66% chủ sở hữu iPhone hiện nay có kế hoạch nâng cấp lên iPhone 5. Nhà phân tích Mike Abramsky, người trực tiếp thực hiện cuộc khảo sát cho biết Apple đang xuất xưởng 110 triệu iPhone trong năm tài chính 2012, tăng so với ước tính trước đây 105 triệu. Hiện lượng sản xuất iPhone 5 đang đạt mức công suất 150.000 đơn vị sản phẩm/ngày. Trong tháng 9, đối tác Foxconn sẽ lắp ráp 5 - 6 triệu iPhone 5 và đạt lượng xuất xưởng hơn 22 triệu sản phẩm trong quý IV-2011.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PR độc đáo kiểu Apple

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.