(HNMO) - Sáng 11-8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ trực tiếp ra hiện trường kiểm tra thực địa tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (HKQT TSN, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh).
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trực tiếp xuống Nhà ga ngầm Nhà hát thành phố kiểm tra công tác thi công. |
Báo cáo Phó Thủ tướng, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho hay, theo quy hoạch để khai thác với chất lương dịch vụ tốt, Cảng HKQT TSN chỉ nên khai thác với công xuất thiết kế 25 triệu hành khách/năm. Thế nhưng, do nhu cầu vận tải, Cảng HKQT TSN đang phải khai thác quá tải công suất thiết kế. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, đạt khoảng 16 triệu lượt hành khách (tăng 31% so với cùng kỳ 2015). Dự báo năm 2016, sản lượng hành khách thông qua Cảng HKQT TSN đạt xấp xỉ 32 triệu lượt hành khách. Trong các năm tới, nhu cầu tăng trưởng của TSN vẫn đạt trung bình trên 15%/năm lượng khách. Cho đến khi Cảng HKQT Long Thành đi vào khai thác năm 2025, nhu cầu khai thác sẽ ở mức 50 đến 60 triệu hành khách – vượt qua ngưỡng của hành khách.
Cũng theo ông Lại Xuân Thanh, cùng với sự quá tải của nhà ga, nhu cầu sân đỗ tàu bay cũng tăng cao. Hiện Cảng HKQT TSN có 51 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, trong khi theo quy hoạch cần 82 vị trí đỗ tàu bay. Bên cạnh đó, đường lăn từ đường lăn song song vào bến đỗ của của nhà ga T1 là đường độc đạo, phục vụ cả chuyến đến và đi nên gây tắc nghẽn trên vùng trời, gây ảnh hưởng đến năng lực điều hành bay.
Theo ông Thanh, hiện trong điều kiện khai thác bình thường, tại nhiều khung giờ, rất nhiều chuyến bay đi và đến Cảng HKQT TSN đều bị kéo dài thời gian do quá tải tại khu bay. Nhiều chuyến bay mất 20 đến 30 phút để xuất phát (thông thường chỉ từ 10 đến 15 phút). Ngược lại, nhiều chuyến bay phải bay vòng chờ từ 15 đến 60 phút mới được hạ cánh. Vào giờ cao điểm có đến 8 - 9 chuyến bay phải bay chờ, thậm chí có chuyến bay phải đi sân bay dự phòng vì thời gian bay chờ lâu quản lý bay không dự báo trước được thời gian bay chờ. Từ thực tế đó, Cục hàng không Việt Nam phải phải giảm giới hạn tiếp thu từ 40 – 42 chuyến/giờ cao điểm xuống 38 – 40 chuyến bay.
Không chỉ bên trong sân bay, hệ thống giao thông kết nối bên ngoài sân bay TSN cũng bị ách tắc. Theo ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng HKQT TSN cho biết, hệ thống giao thông kết nối với sân bay TSN chỉ có duy nhất đường Trường Sơn. Việc thông tuyến đường Phạm Văn Đồng qua Hồng Hà, Bạch Đằng vào đường Trường Sơn làm tuyến đường này trở thành tuyến đường vành đai kết nối Đông – Tây, làm tăng mạnh lượng phương tiện giao thông trên đường Trường Sơn nhưng không vào sân bay.
Theo thống kê của Cảng HKQT TSN, có trên 50% xe ô tô và 90% xe gắn máy sử dụng đường Trường Sơn để đi lại chứ không vào sân bay TSN.
Về các giải pháp để giảm ùn tắc, ông Lại Xuân Thanh cho hay, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Quốc phòng để bàn giao khoảng 21ha đất Quốc phòng để mở rộng thêm 50 vị trí sân đỗ và đường lăn. Cùng với đó là nghiên cứu phương án làm một nhà ga lưỡng dụng và mở thêm đường ra hướng Cộng Hòa để giảm tải cho đường Trường Sơn.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, dự kiến năm 2025, sản lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là 50 triệu lượt hành khách, trong khi năm 2025 sân bay quốc tế Long Thành mới được đưa vào khai thác giai đoạn 1. Như vậy, việc đảm bảo vận tải hành khách và an toàn bay cho hành khách qua Tân Sơn Nhất đến năm 2025 là thách thức rất lớn.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, một bài toán đặt ra cho các bộ, ngành là cải tạo, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trước mắt, Bộ GT-VT cần chỉ đạo chặt chẽ để đảm bảo tuyệt đối an toàn bay cho hành khách. Các đơn vị liên quan phải tổ chức, điều hành giao thông ra vào sân bay hợp lý. Về lâu dài, Bộ GTVT cần phối hợp với Bộ Quốc phòng tìm phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất và sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND TP phối hợp với Bộ GTVT để sớm triển khai các dự án hạ tầng giao thông xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất một cách nhanh chóng, hiệu quả để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông khu vực vực này.
Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp xuống công trường xây dựng Nhà ga Nhà hát thành phố (thuộc tuyến Metro số 1, Bến Thành – Suối Tiên) thị sát và kiểm tra tiến độ thi công nhà ga này. Báo cáo với Phó Thủ tướng tại công trường, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay Gói thầu số 1a (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu và ứng thầu, dự kiến khởi công vào tháng 10 – 2016, dự kiến hoàn thành năm 2020.
Đối với gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TP đến ga Ba Son), thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên hiện đang triển khai thi công tại ga Nhà hát TP, ga Ba Son và hầm đào hở sau ga, khối lượng thực hiện tổng thể đạt 35%. Cụ thể đã hoàn tất sàn mái, sàn B1 ga Nhà hát TP, đang tiếp tục triển khai thi công sàn B2, đào đất, thi công cọc chống chủ Kingpost của ga Ba Son và đào đất thi công đoạn hầm đào hở. Dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu.
Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) khối lượng tổng thể đến nay đạt khoảng 58%, cơ bản thi công xong phần trụ, đã lắp được 214/361 nhịp dầm đúc hẫng cân bằng U (tương đương 7,5km/12km) và đang thi công dầm cầu đặc biệt cầu Sài Gòn, thi công hoàn thiện đến phần ke ga 5/11 ga, trong đó, ga Khu Công nghệ cao đang chuẩn bị thi công phần kiến trúc. Dự kiến hoàn thành gói thầu năm 2018, khai thác vận hành vào cuối năm 2020.
Gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng), khối lượng thi công tổng thể đạt khoảng 10%, đã phê duyệt 5/11 hồ sơ thiết kế kỹ thuật hệ thống phụ (SCADA, hệ thống viễn thông, hệ thống thu vé tự động, đầu máy toa xe, hệ thống tiếp điện trên cao) và nhà thầu Hitachi cũng đang triển khai thực hiện thiết kế chế tạo một số hệ thống phụ đã được phê duyệt. Dự kiến hoàn thành gói thầu cuối năm 2020.
Đến nay, toàn dự án đạt khoảng 9,6 triệu giờ lao động an toàn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.