(HNMO) - Ông Irial Finan, Phó chủ tịch tập đoàn toàn cầu của Coca Cola vừa có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Nhân kết thúc chuyến thăm, ông Irial Finan đã dành thời gian gặp mặt báo chí và thông báo những cam kết của Coca Cola đối với thị trường nhiều tiềm năng này.
Ông Irial Finan cho biết: Chúng tôi đến đây với 3 mục tiêu lớn đó là sau khi Chủ tịch Muhtar Kent cuối năm 2012 đến Việt Nam đã tuyên bố đầu tư thêm 300 triệu USD và chuyến thăm của chúng tôi là dịp cập nhật tiến độ thực hiện cam kết đầu tư đó, đồng thời một lần nữa khẳng định niềm tin, mong muốn gắn kết lâu dài ở Việt Nam, một thị trường năng động không chỉ của châu Á mà cả trên thế giới. Chúng tôi cũng muốn có cơ hội kiểm chứng hoạt động của Coca Cola đang có tác động lan tỏa thế nào tới môi trường đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, tạo công ăn việc làm, phát triển nhân lực, đầu tư công nghệ và hạ tầng sản xuất hiện đại. Với sự mức đầu tư 300 triệu USD đã nâng mức tổng đầu tư của Coca Cola tại Việt Nam tính từ thời điểm năm 1994 đến 2015 lên mức 700 triệu USD. Chúng tôi không chỉ tăng trưởng ở mục tiêu đầu tư mà còn mong muốn tạo ra gấp đôi số công ăn việc làm đối với thị trường này và tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Ông Irial Finan |
+ Gần 20 năm đầu tư và đến giờ chưa có lãi, vậy tại sao các ông vẫn quyết định rót thêm vốn vào Việt Nam?
- Lợi nhuận là mục tiêu quan trọng mà mọi doanh nghiệp hướng tới. Nhưng chúng tôi có nguyên tắc kinh doanh của mình. 127 năm tồn tại và hoạt động ở 207 thị trường trên thế giới, bí quyết của chúng tôi không chỉ là xây dựng thành công cho riêng mình mà phải trở thành đối tác đóng góp quan trọng cho cộng đồng. Một khi quyết định kinh doanh ở đâu, chúng tôi cần tạo mỏ neo để bám chặt vào mảnh đất đó, bằng cách đầu tư cho hạ tầng cơ sở, máy móc thiết bị, phát triển nhân lực, xây dựng thương hiệu... Công việc này đòi hỏi thời gian và cần một quá trình. Tại Việt Nam, xét về mặt hiệu quả tài chính thì đúng là chúng tôi chưa đạt được nhiều kết quả. Nhưng với những khoản đầu tư đã bỏ ra và cách thức triển khai đúng đắn, chắc chắn chúng tôi sẽ có lợi nhuận trong những năm tới. Thị trường nước giải khát không cồn ở Việt Nam mới ở giai đoạn phát triển ban đầu, do vậy khi nền tảng được nâng lên, lúc đó là cơ hội để chúng tôi tạo ra lợi nhuận.
Cũng giống như các thị trường khác, chúng tôi tới Việt Nam không chỉ trong ngày một ngày hai mà hướng tới mục tiêu kinh doanh trong nhiều thập kỷ tới. Chúng tôi tin mình chỉ có thể thành công khi trở thành một doanh nghiệp công dân tốt, gắn kết và có trách nhiệm với địa phương nơi mình hoạt động. Điều này thể hiện ở việc chúng tôi ưu tiên mua nguồn nguyên vật liệu đầu vào tại địa phương, lựa chọn các nhà thầu địa phương, phát triển nhân lực địa phương. Nghiên cứu về tác động lan tỏa của CocaCola trên thế giới cho thấy cứ một công việc làm trực tiếp tại CocaCola sẽ tạo ra thêm 6-10 công việc trong các doanh nghiệp hỗ trợ.
+ Ông đánh giá như thế nào khi thời gian qua tại Việt Nam, Coca Cola được cho là chưa minh bạch tài chính, thậm chí khai lỗ để tránh thuế thu nhập?
- Có 4 dòng thuế doanh nghiệp cần phải đóng, và thực tế ở Việt Nam, chúng tôi đã đóng thuế rất nhiều. Chỉ có điều chúng tôi chưa có khả năng đóng thuế thu nhập doanh nghiệp vì chưa có lợi nhuận. Trong các cuộc làm việc trước đây, cơ quan quản lý Việt Nam công nhận chúng tôi luôn làm đúng và minh bạch về tài chính. Chúng tôi sẵn sàng được thanh tra thuế nếu có yêu cầu từ các cơ quan chính phủ.
Phải nhấn mạnh rằng, một doanh nghiệp lớn như Coca Cola, tồn tại cả trăm năm với những đòi hỏi khắt khe về nguyên tắc hoạt động, vậy không có lý gì để chúng tôi phải làm điều sai trái gây tổn hại đến uy tín và công sức chúng tôi gây dựng bao năm qua. Chúng tôi tới đây để nỗ lực đầu tư và phát triển lâu dài. Khi nền tảng thị trường được nâng lên, đồng thời quy mô của chúng tôi đủ lớn, lúc đó là cơ hội để chúng tôi có thể tạo ra lợi nhuận. Việt Nam là điểm đến hấp dẫn và chúng tôi lạc quan với những tiến triển đang đạt được tại đây.
+ Xin cảm ơn ông !
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.