Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phim "bom tấn" đi vào vết xe đổ

ANHTHU| 13/07/2009 09:08

Bất kể sự có mặt của các ngôi sao, kỹ xảo hoành tráng và kinh phí khổng lồ, nhiều phim “bom tấn” năm nay khiến khán giả ngạc nhiên vì không

Phim "bom tấn" Land of the lost không "nổ vang" như mong đợi.

Bất kể sự có mặt của các ngôi sao, kỹ xảo hoành tráng và kinh phí khổng lồ, nhiều phim “bom tấn” năm nay khiến khán giả ngạc nhiên vì không "nổ vang" như mong đợi.

Mùa phim hè chỉ mới đi hơn nửa chặng đường, nhưng đã bắt đầu giảm nhiệt. Những Star Trek (Du hành các vì sao), The Hangover (Ba chàng ngự lâm), Up (Vút bay) đã nguội trên các phòng vé Bắc Mỹ. Mặc dù giá vé tăng, doanh thu từ đầu mùa phim hè (1/5) đến nay chỉ tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có ngôi sao đắt giá, kỹ xảo tối tân, nhưng Land of the lost của Will Ferrell, Imagine that của Eddie Murphy vẫn vắng khán giả. Ngạc nhiên hơn, nhiều bộ phim phần tiếp theo nặng ký như Ice age 3(Kỷ băng hà 3), Angels and demons (Thiên thần và ác quỷ), Night at the museum 2 (Đêm ở bảo tàng 2) cũng đạt doanh thu tệ hơn dự đoán, dù kinh phí tăng từ 10 - 50 triệu USD mỗi phim.

Những ngôi sao “hết phép”?

Nếu như vài năm trước đây, những bộ phim hài gia đình của Eddie Murphy như Dr. Dolittle, Nutty professor, Daddy day care dễ dàng đạt doanh thu trên 100 triệu USD, thì bây giờ không có gì để bảo đảm điều này. Công thức làm phim hài… nhảm của Eddie xem chừng mất tác dụng khi Imagine that có kinh phí lên tới 50 triệu USD, nhưng chỉ thu về được 14 triệu USD sau 4 tuần trình chiếu.

Tương tự, Will Ferrell cũng đã “hết phép” khi chật vật kiếm được 47 triệu USD cho Land of the lost, trong khi kinh phí lên tới 100 triệu USD. Hollywood nhanh chóng rút ra một bài học rằng, áp dụng những công thức thành công trong quá khứ không phải lúc nào cũng hiệu quả vì chúng có thể đã lỗi thời.

Tuy nhiên, một số trường hợp thất bại khác của “bom tấn” không hẳn vì sức hút của ngôi sao đã kém đi, mà vì bản thân bộ phim mang nhiều nội dung phức tạp về tội phạm, bạo lực và tình dục... Điển hình là Angels and demons với Tom Hanks, The Taking of Pelham 1, 2, 3với Denzel Washington và John Travolta hay Public Enemies với Johnny Depp. Trong khi đó, nhiều bộ phim nhẹ nhàng như Up, The proposal, Paul Blart: Mall cop… lại ăn khách, được lý giải là phù hợp với xu thế khán giả muốn đi xem phim cùng gia đình và người yêu.

Thật ra, những thất bại này đã được cảnh báo từ trước qua trường hợp của hai bộ phim State of Play (Trò chơi quyền lực) với Russell Crowe, và Duplicity (Điệp viên nhị trùng) với “người đàn bà đẹp” Julia Robert hồi đầu năm. Cả hai đều vắng khách vì nội dung chính trị, bạo lực quá phức tạp. Một bài học rút ra: nội dung phức tạp và các ngôi sao có thể là mối nguy hiểm cho một bộ phim ra mắt trong thời điểm này.

Lối thoát nhờ khẩu vị toàn cầu và… phụ nữ

Dù nhiều phim “bom tấn” thất bại ở thị trường Bắc Mỹ - nơi thường chiếm tỷ lệ 1/2 doanh thu của một bộ phim, nhưng kết quả trình chiếu ở phần còn lại của thế giới lại thành công đáng ngạc nhiên. Bộ phim trị giá 150 triệu USD Angels and demons chỉ thu về 131 triệu USD tại Bắc Mỹ, nhưng doanh thu toàn cầu lên tới gần 342 triệu USD, cứu phim thoát khỏi bờ vực thua lỗ. Hay Kẻ hủy diệt 4 có chi phí 200 triệu USD, chỉ thu về 122 triệu USD ở Bắc Mỹ, lại kiếm được hơn 350 triệu USD ở các nước khác.

Các nhà làm phim Hollywood nghiệm ra rằng khán giả toàn cầu có một khẩu vị khác. Nếu phim thất bại ở Bắc Mỹ thì cũng không có nghĩa rằng cả thế giới sẽ chê phim của bạn! Ngoài ra, phụ nữ cũng là một nhân tố dẫn tới thành công cho bộ phim. Thống kê cho thấy ngay cả những phim thích hợp với nam giới như The Hangover hay Transformers 2 (Robot đại chiến 2: Bại binh phục hận) cũng có gần một nửa số khán giả là nữ, chưa kể đến những bộ phim dòng “chick – flick” dành cho phái nữ ra như The proposal, Ghosts of girlfriends past (Hồn ma bạn gái cũ)…

Nhận xét của giới nhà phê bình cũng đang ngày càng ít tác dụng. Robot đại chiến 2 của đạo diễn Michael Bay dù vấp phải những chỉ trích cay nghiệt vẫn phá vỡ nhiều kỷ lục vé và trên đà trở thành phim lớn nhất năm. Ngược lại, những nhận xét tích cực dành cho Star Trek, Up hay Public Enemies lại không giúp các phim này ăn khách hơn.

Đó là bởi phê bình chính thống ngày càng “lọt thỏm” giữa nhiều kênh thông tin ngoài luồng như “chat”, “blog”, “e-mail”, hay nhận xét của những người xung quanh. Theo trang web Box Office Mojo, sau tuần đầu công chiếu, doanh thu của các bộ phim rớt trung bình tới 52% vào tuần tiếp theo. Con số này chứng tỏ khả năng bán vé giảm mạnh khi phim không được công chúng ưa thích.

Làn sóng phim sắp tới có thể khả quan hơn với hàng loạt phim như Bruno của ngôi sao hài Sacha Baron Cohen, Harry Potter và hoàng tử lai, G.I.Joe: The rise of Cobra, Julie và Julia… Nhưng, qua những gì mà dòng phim hè Hollywood trình diễn thời gian qua, có thể thấy “kinh đô điện ảnh” dường như đang cạn kiệt những ý tưởng mới.

M. Chánh (ĐV)

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phim "bom tấn" đi vào vết xe đổ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.