(HNM) - Mặc dù liên tục
Cuối tháng 11-2011, nhận được khoản tiền lớn từ người bạn chuyển khoản để trả nợ vay, chị M. không muốn để tiền trong tài khoản, phần vì sợ rủi ro vì hiện tượng ăn cắp mã pin tại máy ATM đang diễn ra khá nhiều, phần vì lãi suất trên tài khoản thẻ thấp (thường là lãi suất không kỳ hạn), nên chị M. đến phòng giao dịch gần văn phòng làm việc để làm thủ tục chuyển tiền từ tài khoản thẻ ATM sang sổ tiết kiệm, vì mức lãi suất cao nhất với khách hàng gửi tiết kiệm có kỳ hạn tới 14%/năm. Chỉ làm một phép tính đơn giản, với khoản tiền lên đến hàng tỷ đồng, nếu gửi tiết kiệm, chị M. đã có hơn 10 triệu đồng lãi suất/tháng, trong khi đó để nguyên trên tài khoản thẻ thì số lãi được rất ít. Tuy nhiên, tại phòng giao dịch của VietinBank trên phố Lê Thái Tổ chị nhận được câu từ chối chuyển tiền từ tài khoản thẻ ngân hàng sang sổ tiết kiệm với lý do hạn mức rút tiền trên tài khoản thẻ ATM của chị tối đa chỉ là 200 triệu đồng, nên chị không thể chuyển từ tài khoản trong thẻ ATM sang sổ tiết kiệm được mà phải lên Hàng Bồ (một địa chỉ khác cũng là phòng giao dịch của ngân hàng này). Lý do này của ngân hàng cũng thật buồn cười là vì tiền vẫn ở ngân hàng mà người gửi chỉ cần cầm sổ tiết kiệm có kỳ hạn. Tại sao phòng giao dịch này không làm được động tác chuyển tiền từ thẻ ATM sang gửi tiết kiệm có kỳ hạn ở chính địa chỉ đó? Bị từ chối ở phòng giao dịch này, chị M. đành phải đi đến hội sở chính của VietinBank cho chắc ăn, với suy nghĩ ở hội sở chính nhu cầu của chị chắc chắn được đáp ứng. Tuy nhiên, trái với mong đợi, đến hội sở chính, chị vẫn bị nhân viên từ chối, với lý do hội sở không huy động tiết kiệm cá nhân!?. Bực mình vì cách làm việc của ngân hàng, ngay cả một động tác chuyển tiền từ tài khoản thẻ sang một quyển sổ tiết kiệm mà đi đến mấy lần cũng không xong.
Ngân hàng nào cũng kêu cần thêm nguồn vốn để đáp ứng nhu cầu vay của DN và cá nhân vào cuối năm, nhưng ngay cả nhu cầu muốn gửi tiền tiết kiệm của chị M. cũng bị gây phiền nhiễu. Trong khi đó, với số tiền tỷ có trong tài khoản thẻ ATM, nếu là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô nhỏ hơn, chị M. chỉ cần gọi điện là có thể có nhân viên của ngân hàng trực tiếp đến văn phòng của chị kèm với sổ tiết kiệm và những giấy tờ liên quan cần ký (phục vụ rất chu đáo). Thiết nghĩ, với việc nhân viên ngân hàng chỉ cần làm một động tác trên máy tính là chuyển khoản tiền từ tài khoản của chị M. sang sổ tiết kiệm có kỳ hạn, song với một ngân hàng lớn như VietinBank, không hiểu công nghệ hiện đại đến đâu mà lại từ chối nhu cầu rất đơn giản của khách hàng? Đang tính đến chuyện chuyển khoản tiền trên sang gửi ngân hàng khác, chị M. lại nhận được điện thoại từ phía một chi nhánh ngân hàng VietinBank ở Cửa Nam mời sang làm thủ tục. Đến địa chỉ thứ ba của VietinBank và lúc đó cũng chỉ trong vòng vài phút chị M. đã có trong tay quyển sổ tiết kiệm.
Sau sự việc này, có lẽ khách hàng nói chung và chị M. nói riêng cũng không khỏi băn khoăn bởi một việc quá đơn giản, lại trong cùng một hệ thống ngân hàng mà phải qua đến "3 cửa" mới xong thủ tục chuyển tiền từ tài khoản thẻ ATM sang gửi tiết kiệm có kỳ hạn? Đành rằng, mỗi ngân hàng đều có những quy định riêng, nhưng dù quy định gì đi nữa, các khách hàng vẫn luôn phải là "thượng đế", để được phục vụ chu đáo, đơn giản, thuận lợi.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.