(HNMO)- Đây là phiên đấu giá tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội trong quý III có số lượng nhà đầu tư tham gia đông nhất, cũng là phiên có khối lượng cổ phần đấu giá lớn nhất từ đầu năm đến nay.
Ngày 29/8 Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) của Tổng Công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam với hơn 167 triệu cổ phần đưa ra đấu giá, mức giá khởi điểm là 14.290 đồng/cổ phần.
Các cán bộ Ban Đấu giá HNX kiểm tra tính hợp lệ của phiếu đấu giá tại phiên IPO Tổng Công ty máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam |
Phiên đấu giá đã thu hút sự quan tâm của đông đảo công chúng đầu tư với 240 nhà đầu tư tham gia; trong đó có 225 nhà đầu tư cá nhân, còn lại là nhà đầu tư tổ chức. Đây là phiên đấu giá tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội trong quý III có số lượng nhà đầu tư tham gia đông nhất, cũng là phiên có khối lượng cổ phần đấu giá lớn nhất từ đầu năm đến nay. Tổng khối lượng đăng ký mua đạt hơn 149 triệu cổ phần; trong đó khối lượng đặt mua cao nhất là 79,7 triệu cổ phần. Giá đặt mua cao nhất là 16.520 đồng/cổ phần, cao hơn 2.230 đồng so với giá khởi điểm.
Kết quả, 149.493.500 cổ phần (tương ứng gần 90% số cổ phần đưa ra chào bán) đã được bán cho 240 nhà đầu tư với giá đấu thành công bình quân là 14.291 đồng/cổ phần. Tổng giá trị cổ phần bán được đạt hơn 2.136 tỷ đồng, cao hơn 105,23 triệu đồng so với mức giá khởi điểm.
Theo phương án cổ phần hóa, vốn điều lệ của công ty sau cổ phần hóa dự kiến là 13.288 tỷ đồng. Bên cạnh việc chào bán cổ phần ra bên ngoài công chúng thông qua hình thức bán đấu giá công khai, Nhà nước vẫn sẽ nắm giữ 677,6 triệu cổ phần, tương đương 51% vốn điều lệ. Người lao động trong Tổng Công ty và nhà đầu tư chiến lược lần lượt được mua 5,6 triệu cổ phần và 478,3 triệu cổ phần.
Cũng sau cổ phần hóa, doanh nghiệp này tiếp tục tập trung vào ba ngành kinh doanh chính có tiềm năng tăng trưởng, khả năng cạnh tranh cao là: Sản xuất máy động lực và máy nông nghiệp; Sản xuất ô tô tải và phụ tùng ô tô xe máy; Sản xuất các sản phẩm hỗ trợ theo hướng đảm bảo tỷ trọng ngành nghề hợp lý. Đồng thời, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến mẫu mã và chất lượng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường nội địa và xuất khẩu; tìm kiếm và mở rộng quan hệ với các đối tác nước ngoài.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.