Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật lấy bật lửa, lưỡi dao lam... trong dạ dày một bệnh nhân

Thu Trang| 18/09/2020 11:25

(HNMO) - Ngày 18-9, theo tin từ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, các bác sĩ tại bệnh viện vừa phẫu thuật và lấy ra nhiều dị vật, như bật lửa, viên sỏi, hạt bàng, lưỡi dao lam... trong dạ dày của một bệnh nhân.

Các dị vật này được bệnh nhân nuốt vào trong một thời gian dài dẫn đến nguy cơ thủng thực quản, nguy hiểm đến tính mạng. Đây là ca bệnh hy hữu mà bệnh viện tiếp nhận trong thời gian qua.

Những dị vật được gắp ra khỏi dạ dày bệnh nhân.

Bệnh nhân nam (55 tuổi) nói trên được chuyển tuyến đến Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức với chẩn đoán dị vật thực quản dạ dày, nguy cơ thủng thực quản, nguy hiểm tính mạng.

Qua thăm khám và khai thác thông tin của gia đình được biết, bệnh nhân này có tiền sử tâm thần phân liệt 30 năm.

Cách đây 1 năm, bệnh nhân đã được cấp cứu phẫu thuật tại bệnh viện tỉnh sau khi nuốt một số dị vật. Thời gian gần đây, người nhà nhận thấy, bệnh nhân không chịu ăn, kêu đau vùng cổ nên đã đưa đến cơ sở y tế. Tại bệnh viện tỉnh, qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện một lưỡi dao lam nằm ngang họng của người bệnh. Do nguy cơ gây thủng thực quản có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm nên bệnh viện tỉnh đã chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành nội soi cấp cứu lấy được nguyên lưỡi dao lam găm vào thành sau họng, may mắn không có biến chứng xảy ra. Kiểm tra trong dạ dày của bệnh nhân, bác sĩ nội soi kinh ngạc khi thấy vẫn còn nhiều dị vật khác, tuy nhiên không thể lấy qua đường nội soi thông thường mà phải tiến hành phẫu thuật.

PGS.TS Nguyễn Đức Chính, Trưởng khoa Phẫu thuật nhiễm khuẩn, Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức, người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, cho biết: Qua hình ảnh nội soi, đã hình dung những "vật dụng" trong dạ dày người bệnh nhưng không ngờ nhiều đến như vậy. Khi mở dạ dày bệnh nhân, trong đó rất nhiều cục dị vật lổn nhổn khác nhau, có cảm giác như mò đồ bỏ quên dưới biển.

"Từng khối dị vật được đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân, khi thì cái bật lửa, khi thì viên đá, hòn sỏi, khi là hạt bàng..., hầu hết màu đen do nằm lâu trong dạ dày, phải mất hàng giờ đồng hồ chúng tôi mới lấy bỏ được toàn bộ dị vật", PGS.TS Nguyễn Đức Chính chia sẻ.

Trường hợp này khiến các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức liên tưởng đến hội chứng "tóc mây" hay hội chứng Rapunzel hay gặp ở các trẻ em gái có rối loạn tâm lý tự bứt tóc mình và nuốt. Hội chứng Rapunzel được bác sĩ Vaughan ghi nhận và báo cáo trên y văn thế giới lần đầu vào năm 1968.

Người mắc hội chứng này thường ăn tóc của mình hoặc người khác, thậm chí ăn tóc búp bê, khiến cho tóc bị rối và mắc kẹt trong dạ dày, ruột, lâu ngày gây tắc, thủng ruột. Gần đây, có trường hợp cháu bé 5 tuổi ở Quảng Ninh bứt tóc gần trụi đầu, đau bụng, nôn và khi vào viện, bệnh nhi được phẫu thuật lấy cả búi tóc cuộn trong dạ dày. Đó cũng là nguyên nhân khiến bệnh nhi này ăn kém và đau bụng thường xuyên...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật lấy bật lửa, lưỡi dao lam... trong dạ dày một bệnh nhân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.