(HNMO) - Là địa phương đi đầu cả nước trong thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, Hà Nội đã tập trung phát huy các thế mạnh về nguồn nhân lực và triển khai hiệu quả các mô hình thực hiện thủ tục hành chính nhằm thực hiện mục tiêu của Đề án. Tuy nhiên, điểm nghẽn về pháp lý, hạ tầng chưa được tháo gỡ đã ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện của thành phố.
Nhân lực bảo đảm, nhiều cách làm sáng tạo
Chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành về tình hình thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) vào chiều 4-4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chỉ ra 3 điểm nghẽn về pháp lý, nhân lực và hạ tầng, phải khẩn trương tháo gỡ.
Trong 3 điểm nghẽn được Phó Thủ tướng Chính phủ nêu, về nguồn nhân lực thực hiện Đề án 06, thành phố Hà Nội đã cơ bản bảo đảm, đáp ứng yêu cầu. Trong đó, 100% UBND cấp huyện, cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo Đề án 06 và Tổ công tác 06; toàn thành phố có 5.857 Ban Chỉ đạo, Tổ công tác thực hiện Đề án 06 để chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ cụ thể tại cấp cơ sở.
Với nhân lực được huy động tối đa, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm cho biết, trong công tác số hóa dữ liệu hộ tịch, cán bộ Tư pháp quận và phường sẽ mang sổ sang phối hợp với cán bộ Công an để thực hiện. Các tổ chức như Đoàn Thanh niên, Tổ công tác 06 tại các tổ dân phố sẽ hỗ trợ về các dữ liệu sai lệch với quyết tâm thực hiện 3 ca/ngày để số hóa 230.982 dữ liệu hộ tịch.
Các đơn vị trên địa bàn thành phố cũng đã có những biện pháp, cách thức sáng tạo như: Thành lập các “Tổ cơ động hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại nhà” trên địa bàn thành phố; các mô hình “Ngày thứ sáu xanh”, “Ngày thứ ba không viết”, “Ngày thứ bảy tình nguyện hỗ trợ nhân dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến”, “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24/24” tại các nhà văn hóa. Chưa kể, các công chức cấp xã tự xây dựng các video clip để hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính.
Tiêu biểu, Chủ tịch UBND xã Đại Áng (huyện Thanh Trì) Nguyễn Thanh Toàn cho biết, xã đã thí điểm thành lập “Điểm hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính 24h” tại thôn Vĩnh Trung. Điểm hỗ trợ được trang bị cơ sở vật chất từ nguồn xã hội hóa phục vụ cho việc hỗ trợ hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục hành chính. Tổ hỗ trợ tại điểm gồm 10 thành viên, gồm công chức Tư pháp - Hộ tịch xã, đoàn viên, thanh niên, hội viên chi hội phụ nữ, công an viên...
Hiện, UBND thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo 100% đơn vị, địa phương tổ chức đăng ký mô hình điểm về về bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” và Đề án 06. Trong đó, thành phố chú trọng xây dựng mô hình triển khai dịch vụ công, giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công mọi lúc, mọi nơi tại các địa điểm đông người như chung cư, phố đi bộ, trường học, bệnh viện; mô hình thanh toán không dùng tiền mặt với mục tiêu 100% cơ sở giáo dục, y tế thực hiện…
Còn khó khăn về hạ tầng, pháp lý
Tuy nhiên, trên thực tế tại Hà Nội, vấn đề pháp lý, hạ tầng là “điểm nghẽn” chính dẫn đến bất cập, khó khăn, vướng mắc đối với cả cán bộ, công chức và người dân.
Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội nhận định, quá trình triển khai 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu thực hiện còn một số khó khăn, vướng mắc như: Giao diện trên Cổng dịch vụ công còn phức tạp, khó hiểu, chưa thân thiện với người dùng; cổng dịch vụ công thường xuyên quá tải, báo lỗi hệ thống trong khung giờ hành chính; một số quy trình thực hiện chưa thực sự khoa học và tối ưu … dẫn đến tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên một số lĩnh vực còn hạn chế.
Đơn cử như tại xã Dục Tú (huyện Đông Anh), Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng bộ phận "một cửa" xã Trần Bình Trọng cho biết, điều kiện được liên thông Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú tại phần mềm liên thông chủ yếu cho các trường hợp đăng ký khai tử được hưởng mai táng phí. “Như vậy, thủ tục liên thông Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú chỉ áp dụng đối với một số ít hồ sơ không đáng kể, trong khi nhu cầu liên thông thủ tục Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú là khá lớn”, ông Trần Bình Trọng nói.
Bên cạnh đó, theo báo cáo tình hình, tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn thành phố tháng 3-2023 của Ban Chỉ đạo Đề án 06 Hà Nội, có 26.542 trường hợp dữ liệu bảo hiểm tại khu công nghiệp không tìm thấy công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; 314 trường hợp dữ liệu bảo hiểm xã hội thất nghiệp không tìm thấy công dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư... đã ảnh hưởng đến công tác làm sạch dữ liệu dân cư của thành phố.
Về pháp lý, tại hội nghị sơ kết một năm triển khai Đề án 06 trên địa bàn thành phố, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 diễn ra ngày 28-2-3023, thành phố Hà Nội đã báo cáo 66 khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06, đồng thời kiến nghị các bộ, ngành giải quyết cho thành phố Hà Nội. Tuy nhiên đến nay, thành phố Hà Nội nhận được 3 văn bản trả lời, giải đáp đối với 5 vấn đề khó khăn, vướng mắc; còn lại chưa nhận được văn bản giải đáp của các bộ, ngành.
Thành phố đang tiếp tục phối hợp Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an họp bàn, góp ý, hoàn thiện dự thảo Quy trình liên thông điện tử đối với 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp/ hỗ trợ mai táng phí (sửa đổi, bổ sung).
Mặt khác, thành phố tập trung chỉ đạo và quán triệt, không được yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy trong thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời rà soát và xác định 65 thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền của thành phố có thành phần hồ sơ là sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy phải nộp hoặc xuất trình khi thực hiện thủ tục hành chính để có biện pháp bãi bỏ.
Phát huy kết quả đã đạt được, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, năm 2023, Hà Nội sẽ đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ theo Đề án 06. Trong đó, thành phố sẽ khẩn trương số hóa các nhóm dữ liệu về con người, tài chính doanh nghiệp và đất đai, tài nguyên để phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, chia sẻ, khai thác thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của thành phố theo quy định.
Kết quả thực hiện các nội dung trọng tâm của Đề án 06 trên địa bàn thành phố Hà Nội trong tháng 3-2023, toàn thành phố thu nhận 55.135 hồ sơ căn cước công dân (cấp mới 34.806 hồ sơ; hồ sơ cấp đổi 5.315 hồ sơ; hồ sơ cấp lại 15.014 hồ sơ). Hoàn thiện hồ sơ cấp căn cước công dân, gửi dữ liệu hồ sơ cấp căn cước công dân lên Bộ Công an 50.492 trường hợp. Thành phố đã thu nhận 58.628 hồ sơ cấp định danh điện tử; trong đó, công tác cấp căn cước công dân, định danh điện tử qua cổng dịch vụ công đạt 598 trường hợp.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.