Dự án đầu tư nâng cấp các tuyến đường 19 tỉnh phía Bắc sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là một trong những dự án ODA đầu tiên dùng vốn ADB, nên gặp không ít khó khăn về cơ chế, thủ tục.
Dù được thực hiện ở nhiều địa phương, lại kéo dài trong nhiều năm, nhưng với sự quyết tâm của nhà tài trợ và phía Việt Nam, dự án đã hoàn thành, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH các tỉnh. ADB sẽ tiếp tục tài trợ cho dự án đầu tư nâng cấp tỉnh lộ ở một số địa phương.
Nâng cấp các tuyến tỉnh lộ sử dụng vốn của ADB là dự án có quy mô lớn, trải rộng ở 19 tỉnh phía Bắc. Với tổng mức đầu tư hơn 114 triệu USD, trong đó vốn vay ADB là 80 triệu USD, dự án thực hiện nâng cấp 72 tuyến tỉnh lộ, dài 1.190km. Theo Hiệp định vay vốn, hiệu lực dự án từ ngày 3-9-2002, kết thúc vào cuối năm 2006. Tuy nhiên vừa khởi động, dự án đã gặp phải khó khăn rất lớn là đại dịch SARS bùng phát, khiến các chuyên gia, tư vấn, giám sát của đối tác không thể sang Việt Nam thực hiện. Vì thế Hiệp định có hiệu lực từ năm 2002, dù được nhiều địa phương phía Bắc mong đợi, nhưng phải đến năm 2004 mới chính thức khởi công.
Phía trong nước, Ban Quản lý dự án 6 (trước đây là Ban Quản lý dự án 5 - Tổng Cục Đường bộ Việt Nam) là đại diện chủ đầu tư. Trong quá trình triển khai ban gặp không ít vướng mắc, đáng kể là sự lúng túng với nhiều quy định mới của ADB lần đầu áp dụng. Việc triển khai dự án cùng lúc diễn ra tại nhiều địa phương nên việc quản lý, giám sát thi công, giải ngân, thanh quyết toán không thật sự thuận lợi. Đó là chưa kể những biến động về giá vật tư, vật liệu xây dựng trong năm 2007, 2008 khiến các nhà thầu gặp rất nhiều trở ngại... Ngoài ra, những tuyến đường nằm ở các tỉnh miền núi như Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Giang, Lạng Sơn, Sơn La… còn luôn đối mặt với rủi ro từ sạt lở đất, lũ lụt. Những lý do khách quan đó cũng khiến dự án bị kéo dài.
Để tạo điều kiện hoàn thành dự án, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép điều chỉnh thời gian kết thúc dự án đến năm 2009. Đây là tiền đề quan trọng để Ban Quản lý dự án 6 cùng các nhà thầu nỗ lực hoàn thành dự án tạo nên diện mạo mới cho những tuyến tỉnh lộ vừa được nâng cấp. Đến nay các dự án đều đã và đang phát huy hiệu quả trong thúc đẩy phát triển KT-XH mỗi địa phương nói riêng và của cả khu vực nói chung.
Theo Ban Quản lý dự án 6, Bộ GTVT sẽ giao cho ban làm đầu mối để lập dự án sử dụng vốn vay ADB với tổng vốn tương đương dự án trước, tiếp tục nâng cấp nhiều tuyến tỉnh lộ ở 8-9 tỉnh miền núi phía Bắc theo mong muốn của ADB, bởi giao thông ở các tỉnh đó còn nhiều khó khăn và dự án trước đã thể hiện hiệu quả rõ rệt. Về phía mình, các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ hết sức nỗ lực để dự án sớm được triển khai, đem lại hiệu quả thiết thực cho bà con các dân tộc miền núi.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.