(HNM) - Thanh tra Chính phủ vừa có Kết luận thanh tra Dự án cải tạo, nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn khẩn cấp và giai đoạn II. Theo đó, đã phát hiện nhiều khiếm khuyết, sai phạm từ khâu chuẩn bị đầu tư đến quá trình thực hiện.
Cụ thể, chất lượng chuẩn bị đầu tư thấp; việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi không chính xác, phải điều chỉnh quy mô dự án; lập hồ sơ mời thầu, tổ chức chấm thầu, năng lực cán bộ chấm thầu hạn chế… Ban Quản lý dự án, Bộ GTVT trong quá trình thực hiện đã quyết định vượt thẩm quyền, có nhiều hạng mục triển khai thực hiện, thanh toán trước khi xin ý kiến; thay đổi, điều chỉnh nhiều hạng mục dự án nhưng không báo cáo Thủ tướng Chính phủ; để nhiều nhà thầu không có tên trong danh sách thầu phụ tham gia thực hiện gói thầu số 2 giai đoạn khẩn cấp và gói thầu tư vấn, gói thầu số 1 giai đoạn 2. Việc thực hiện gói thầu số 1 giai đoạn khẩn cấp và gói thầu số 1 giai đoạn 2 có nhiều sai phạm gây lãng phí vốn đầu tư, làm lợi cho nhà thầu, tăng chi phí dự án…
Thanh tra Chính phủ cho biết, chịu trách nhiệm về sai phạm là Ban Quản lý dự án cảng Hải Phòng và các công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT có liên quan đến việc thực hiện dự án từ năm 1995 đến nay. Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính xử lý khoản tiền hơn 170 tỷ đồng phát sinh từ những sai phạm, bất hợp lý trong quá trình thực hiện dự án.
Dự án cải tạo nâng cấp cảng Hải Phòng giai đoạn khẩn cấp và giai đoạn II triển khai từ năm 1995, với tổng mức đầu tư hơn 2.432 tỷ đồng. Đây là dự án được thực hiện theo hình thức đấu thầu quốc tế, các nhà thầu trúng thầu là nhà thầu Nhật Bản, Thái Lan. Chính phủ giao Bộ GTVT thực hiện dự án, sau đó Bộ GTVT giao Ban QLDA cảng Hải Phòng thay mặt Cục Hàng hải Việt Nam làm chủ đầu tư.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.