Theo dõi Báo Hànộimới trên

Pháp: Chấn động vì gián điệp công nghệ

Quỳnh Chi| 14/01/2011 07:44

(HNM) - Quan hệ giữa Paris và Bắc Kinh có nguy cơ rơi vào căng thẳng sau vụ bê bối rò rỉ thông tin mật của tập đoàn sản xuất xe hơi Renault liên quan tới công nghệ sản xuất ô tô điện gây chấn động nước Pháp những ngày vừa qua.

Một mẫu xe điện của Hãng Renault.


Ngày 11-1, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố, cáo buộc cho rằng Trung Quốc dính líu đến hoạt động gián điệp tại Tập đoàn Renault là vô căn cứ, vô trách nhiệm và không thể chấp nhận được. Tuyên bố từ Bắc Kinh được đưa ra trong bối cảnh một số phương tiện truyền thông và chính trị gia của Pháp cho rằng các giám đốc điều hành của Renault đã cung cấp những dữ liệu về pin và động cơ của các kiểu xe hơi điện mà tập đoàn này dự trù sẽ tung ra thị trường vào năm 2012 cho một công ty Trung Quốc. Khoản thù lao cho các gián điệp kinh tế được trả thông qua các tài khoản ở nước ngoài.

Tuy nhiên, đến nay Chính phủ Pháp chưa đưa ra một cáo buộc chính thức nào liên quan tới vấn đề này. Trong một cuộc phỏng vấn trên Đài Phát thanh châu Âu 1 vào ngày 11-1, phát ngôn viên của Chính phủ Pháp Francois Baroin khẳng định, Renault - giống như các tập đoàn khác, cũng chỉ là nạn nhân của một cuộc chiến tranh kinh tế và Pháp muốn bảo vệ họ. Hiện tại, công tác điều tra đang được xúc tiến khẩn trương.

Mọi nghi vấn hiện nay tập trung vào 3 ba nhân viên cấp cao giữ các vị trí then chốt của Renault. Người thứ nhất là Michel Balthazar, 56 tuổi, một trong 30 thành viên của ban lãnh đạo tập đoàn. Balthazar tốt nghiệp kỹ sư Trường Đại học Lyon, vào Renault năm 1980, từng giữ nhiều vị trí quan trọng trước khi được bổ nhiệm làm Giám đốc phòng thiết kế các dòng xe hơi mới của hãng vào năm 2006. Hai năm sau, ông vào ban lãnh đạo tập đoàn và được coi là nhân vật đáng tin cậy của Tổng Giám đốc Carlos Ghosn. Nhân vật thứ hai là Matthieu Tenenbaum vào Trung tâm Công nghệ của tập đoàn từ năm 1997. Hiện nay, ông là Phó Giám đốc dự án xe hơi điện. Ông cũng là người quảng cáo xe điện Twizy của Renault tại triển lãm thế giới xe hơi 2011 ở Paris. Cuối cùng là Gérard Rochette, cánh tay phải của Balthazar, phụ trách phòng nghiên cứu. Ở vị trí này, ông Rochette nắm được những công nghệ mới nhất của tập đoàn. Hiện nay, cả 3 người đang tạm thời bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. "Số phận" của họ sẽ được định đoạt vào ngày 17-1, sau khi làm việc với ban kỷ luật của tập đoàn.

Vụ rò rỉ thông tin mật tại Renault là sự kiện mới nhất trong một loạt "cú sốc" gián điệp công nghiệp trong ngành sản xuất ô tô của Pháp, khu vực có vị trí chiến lược trong nền kinh tế nước này cùng với ngành hàng không vũ trụ, quốc phòng và dược phẩm. Trước đó, hãng sản xuất lốp ô tô Michelin và hãng sản xuất phụ tùng ô tô Valeo cũng đã trở thành mục tiêu của hoạt động gián điệp công nghiệp. Đây cũng không phải là lần đầu Trung Quốc bị nghi ngờ "khai thác" bí mật công nghệ xe hơi Pháp. Năm 2007, nữ sinh viên Trung Quốc tại Pháp tên Lệ Lệ, 24 tuổi, từng bị kết án một năm tù về tội ăn cắp bí mật công nghệ khi thực tập tại Công ty Thiết bị xe hơi Valeo của Pháp.

Với Renault, ảnh hưởng của vụ này là vô cùng nghiêm trọng vì xe hơi điện chính là dự án quan trọng bậc nhất cho kế hoạch phát triển của hãng. Với các mẫu xe đang triển khai, Renault hy vọng sẽ cùng với Công ty liên doanh Nissan của Nhật Bản trở thành quán quân trên thị trường xe hơi điện thế giới trong thời gian tới và làm nên "cú hích" ngoạn mục như Toyota với dòng xe hybrid Prius.

Hiện giờ, còn phải chờ kết quả điều tra của cơ quan tình báo Pháp thì mới có thể biết chắc là ai đứng đằng sau vụ gián điệp công nghiệp nhằm vào Renault. Tuy nhiên, vụ bê bối hiện đã thành "mối quan tâm" cấp nhà nước, nhất là trong bối cảnh Pháp và nhiều quốc gia châu Âu khác đang tích cực đầu tư và trao đổi thương mại với Trung Quốc. Chắc chắn Paris sẽ phải thận trọng trong từng quyết định để tránh gây ra những ảnh hưởng tiêu cực tới quan hệ lâu dài với quốc gia đông dân nhất thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Pháp: Chấn động vì gián điệp công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.