(HNM) - Mấy ngày qua, người tiêu dùng Việt Nam đang sử dụng các loại xe Innova J và Fortuner do Toyota Việt Nam (TMV) cung cấp đặc biệt quan tâm tới thông tin có hay không một số lỗi kỹ thuật của các dòng xe này đã bán ra thị trường và mức độ ảnh hưởng tới sự an toàn khi phương tiện lưu thông.
Về vụ việc này, một kỹ sư công tác tại bộ phận kỹ thuật lắp ráp của TMV đã phản ánh cho một số cơ quan báo chí 3 lỗi cụ thể. Cũng về những lỗi đó, Giám đốc TMV khẳng định với các cơ quan báo chí, những chiếc xe đã bán ra thị trường khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng....
Cùng một vụ việc, một vấn đề, mỗi người có thể có cách nhìn nhận, phân tích và đánh giá theo quan điểm của riêng mình. Tuy nhiên, đích đến cuối cùng là chân lý - lẽ phải mà cả xã hội phải thừa nhận. Cũng giống như tại một phiên tòa, cầm cân nảy mực và đưa ra những phán quyết cuối cùng thuộc về ngành tòa án; những lĩnh vực khác nhau trong xã hội đều chịu sự quản lý của các cơ quan nhà nước. Trở lại sự việc đã nêu, cơ quan đứng ra phân xử và đưa ra kết luận cuối cùng là Cục Đăng kiểm VN - đơn vị chịu trách nhiệm quản lý về sự an toàn của xe cơ giới trong giao thông. Song tới thời điểm này, cơ quan chức năng vẫn đang nợ người tiêu dùng câu trả lời. Một quan chức của Cục Đăng kiểm VN đã trả lời cơ quan báo chí rằng hiện đang chờ báo cáo chính thức của nhà sản xuất (TMV) để... xem xét !
Vậy nên, cũng như nhiều vấn đề khác, khi người tiêu dùng chưa thể trở thành... thông thái thì chuyện như thế nào phải chờ... hồi sau mới rõ.
Thực chất, không cứ Toyota nói chung và TMV nói riêng, trên thế giới, những DN đã khẳng định được thương hiệu đều có những quy định, tiêu chí riêng cho từng dòng sản phẩm của mình. Tại các thị trường như EU, Mỹ, Nhật Bản... sản phẩm của các hãng muốn xâm nhập và tiêu thụ lại phải tuân thủ theo quy định riêng cũng hết sức khắt khe. Ngay như sản phẩm của chúng ta muốn xuất khẩu vào những khu vực đó đều phải qua kiểm tra và đạt những tiêu chuẩn kiểm định cần thiết. Mặt khác, không riêng Toyota, khi các DN đưa sản phẩm vào từng thị trường, khu vực đều có những điều chỉnh nhất định để phù hợp với đặc điểm địa lý, khí hậu, thói quen, thị hiếu thẩm mỹ... của người tiêu dùng. Như vậy giữa tiêu chuẩn của nhà sản xuất và tiêu chuẩn của từng khu vực, thị trường tiêu thụ có sự giao thoa nhất định trong một số chỉ số, "gạch đầu dòng" cụ thể về kỹ thuật nhằm bảo đảm tối đa sự an toàn cho người sử dụng sản phẩm.
Như vậy, Cục Đăng kiểm VN cần phải nhanh chóng độc lập vào cuộc để xác định những chiếc xe Innova J và Fortuner do TMV bán ra thời gian vừa qua khi mắc các lỗi kỹ thuật đó có thật sự vận hành an toàn để đưa ra kết luận cuối cùng là DN có phải thu hồi sản phẩm hay không. Cái đích cuối cùng người tiêu dùng cần biết là như vậy. Điều đó cũng hết sức cần thiết trong một xã hội công bằng, văn minh để tránh những băn khoăn, lo lắng không đáng có, thậm chí là những "bài chơi" thổi phồng dư luận, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh...
Có thể thấy, không riêng trong một vụ việc, một lĩnh vực, năng lực quản lý của các cơ quan nhà nước hiện nay là chưa đủ mạnh, thậm chí là rất bị động. Chỉ đến khi có chuyện, có vấn đề mới bắt tay vào thực hiện chức năng của mình. Đó là kiểu quản lý... đuổi theo tình hình thực tế. Tương tự, có thể dẫn chứng rất nhiều ví dụ như trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng mỹ phẩm, thuốc tân dược... đều trong tình trạng như vậy. Các cơ quan chức năng phải làm tròn vai trò, trách nhiệm quản lý của mình, chứ không chỉ hô hào và vận động người tiêu dùng thông minh, người tiêu dùng thông thái...
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.