(HNM) - Ngày 17-10, Bộ GTVT đã tổ chức buổi làm việc với UBND TP Hà Nội cùng các ban, ngành liên quan, các nhà khoa học và giới báo chí để tìm phương án giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông của Hà Nội.
Thực tế thời gian qua có không ít các cuộc hội thảo, tọa đàm, hội nghị bàn về vấn đề này. Các cơ quan thông tin đại chúng cũng đưa ra nhiều ý kiến cùng trả lời phỏng vấn của những chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành. Tựu trung vẫn là những nguyên nhân không mới như ý thức người dân, cơ sở hạ tầng, mật độ phương tiện, chất lượng vận tải hành khách công cộng... Tuy nhiên, để giải quyết những tồn tại đó cần bắt đầu từ đâu thì dường như chưa có câu trả lời.
Ý kiến phát biểu của một số ban, ngành phần nhiều nghiêng về việc nêu thực trạng và những khó khăn. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: "Đã đến lúc phải hành động chứ không phải làm hay không làm". Và trên tinh thần đó, một số giải pháp có thể triển khai ngay đã được đưa ra mổ xẻ, phân tích thiệt hơn. Cuối cùng, một số việc được kết luận sẽ nhanh chóng triển khai trong thời gian tới như: Đề nghị Chính phủ cho phép điều chỉnh giờ học của học sinh, sinh viên, giờ làm việc của các cơ quan, doanh nghiệp; các tuyến đường tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng sẽ cấm taxi vào giờ cao điểm; tăng cường các cặp đường một chiều; hạn chế việc phát triển phương tiện cá nhân; kiên quyết không dùng lòng, lề đường làm nơi đỗ xe...
Đó không phải là những vấn đề hóc búa liên quan đến nhiều tiền của như tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông, tăng quỹ đất dành cho giao thông, xây dựng thêm các loại hình vận chuyển hành khách công cộng hiện đại (tàu điện ngầm, đường sắt trên cao)... mà trong ngày một ngày hai chúng ta có thể thực hiện. Đây hoàn toàn là những việc có thể làm ngay. Và trong một thời gian ngắn áp dụng cũng có thể đánh giá chính xác hiệu quả cụ thể từ thực tế. Tất nhiên sẽ phát sinh những bất hợp lý, những vấn đề cụ thể phải điều chỉnh. Tuy nhiên như phát biểu của Bộ trưởng Bộ GTVT: "Nếu làm chưa hợp lý thì điều chỉnh chứ không nên nghĩ làm một lần là được ngay". Rõ ràng "lối đi" không tự nhiên mà có, "lối đi" ngay ở dưới chân ta và đi nhiều ắt sẽ thành đường.
Lẽ thường nói bao giờ cũng dễ hơn làm. Có nhiều vấn đề dường như chúng ta không thiếu người nói nhưng lại rất thiếu người làm. Thực trạng đó không thể tạo ra được động lực cho sự phát triển của xã hội. Còn nhớ, ngày 25-5-1987 lần đầu tiên trên trang nhất Báo Nhân Dân đăng bài viết "Những việc cần làm ngay" của tác giả N.V.L (bút danh của nguyên Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh). Bài viết đó đã mở đầu cho một thời kỳ hành động của phương châm nói phải đi đôi với làm; tạo nên một động lực mạnh mẽ trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ đổi mới. Từ đó phát động thành phong trào mỗi cơ sở, mỗi địa phương, mỗi ngành đều phải có những việc cần làm ngay. Và rất nhiều vấn đề bức xúc, tồn đọng trong xã hội đã được giải quyết.
Vậy nên chỉ có xắn tay vào việc mới có thể tạo ra sự chuyển biến thực sự. Hy vọng rằng, thời gian tới giao thông ở Hà Nội sẽ có những bước chuyển biến đột phá.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.