(HNMO) - Ngày 23-7, UBND TP Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia làm việc với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) về công tác bảo đảm trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn Thủ đô.
Theo thống kê của Ban ATGT Thành phố, từ 16-11-2014 đến 15-7-2015, trên địa bàn TP xảy ra 16 vụ TNGT liên quan đường sắt, làm 19 người chết, 8 người bị thương. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là mật độ giao thông đường bộ quá cao; nhiều nút giao không có gác chắn, hệ thống tín hiệu cảnh báo giữa đường bộ và đường sắt chưa đồng bộ; ý thức của người tham gia tham gia giao thông còn kém…
Trong khi đó, dù thừa nhận những tồn tại của ngành đường sắt, song đại diện Tổng công ty VNR cho rằng, sự phối hợp giữa các đơn vị quản lý đường sắt và địa phương còn lỏng lẻo. Một số quận, huyện chưa thực hiện tốt cam kết phối hợp quản lý hành lang ATGT đường sắt. Tuy nhiên, lãnh đạo các quận, huyện đều khẳng định thời gian qua chưa nhận được các phản ánh từ ngành đường sắt về sự thiếu phối hợp này.
Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, việc chậm điều chỉnh quy định, cách quản lý lỗi thời đã khiến ngành đường sắt bộc lộ nhiều bất cập. Để khắc phục tình trạng trên, UBND TP yêu cầu các đơn vị tăng cường tăng cường kiểm tra, giao trách nhiệm cho từng đơn vị có liên quan trong việc xử lý vi phạm hành lang ATGT đường sắt; các địa phương liên quan cùng ngành đường sắt chủ động phối hợp để xử lý những vấn đề gây mất ATGT. Nếu quận, huyện không thực hiện sẽ phải chịu trách nhiệm với TP, còn các đơn vị của ngành đường sắt sẽ phải chịu trách nhiệm với Bộ GTVT.
Các đơn vị phải rà soát, lên phương án xử lý từng tuyến đường ngang dân sinh; tổ chức hạ độ dốc giữa đường sắt và đường bộ nhưng không để ảnh hưởng đến việc chạy tàu. Đồng thời, VNR phối hợp với Sở Quy hoạch kiến trúc và các sở, ngành liên quan cắm mốc chỉ giới để quản lý; tổ chức sửa chữa lại các điểm, trạm gác chắn xuống cấp; hiện đại hóa ngay các hệ thống barie chắn tàu, đặc biệt là khu vực nội đô…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.