Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải chọn nhà đầu tư có năng lực thực sự

Võ Lâm| 14/08/2014 05:55

(HNM) - Ngày 13-8, Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã chủ trì cuộc họp thảo luận, cho ý kiến về Báo cáo cơ chế chính sách đặc thù đầu tư các dự án thành phần khu vực phát triển đô thị hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài.



Mối quan tâm hàng đầu của các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy là tính khả thi và hiệu quả của dự án mang tính biểu tượng cho sự phát triển của Hà Nội tương lai.

Phối cảnh quy hoạch đô thị một phần tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài.


Dự án đặc biệt

Quy hoạch chi tiết xây dựng hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài (Đại lộ Võ Nguyên Giáp) có tổng diện tích lên tới 2.080 héc ta, trên phạm vi 8 xã thuộc huyện Đông Anh (chiếm 95,6% diện tích) là: Vĩnh Ngọc, Tàm Xá, Hải Bối, Xuân Canh, Vân Nội, Tiên Dương, Bắc Hồng, Nguyên Khê và 3 xã thuộc huyện Sóc Sơn gồm Phú Minh, Mai Đình và Phủ Lỗ. Định hướng quy hoạch khu vực chia làm 4 đoạn tổ chức không gian gồm: "Đô thị cửa ngõ với định hướng công nghiệp - thương mại - nông nghiệp", "Đô thị quốc tế - ASEAN City", "Đô thị biểu tượng - bên sông" và "Đô thị sinh thái - đô thị nước". UBND thành phố xác định phân chia đầu tư khu vực đô thị hai bên tuyến đường thành 14 dự án thành phần, thực hiện theo 4 phân đoạn. Lộ trình thực hiện các dự án dự kiến bắt đầu từ năm 2015 và hoàn thành trong vòng 10 năm.

Đích thân Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo đã báo cáo và giải đáp những nội dung quan trọng nhất về quy hoạch chi tiết xây dựng, kế hoạch thực hiện và các cơ chế đặc thù đầu tư các dự án thành phần khu vực phát triển đô thị hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài. Thành phố xác định mục tiêu của dự án là hình thành trục đô thị hiện đại, kiểu mẫu, tạo điểm nhấn về quy hoạch, kiến trúc, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đô thị khu vực Bắc sông Hồng. Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo khẳng định, dù thực hiện theo phương án nào, quan điểm của thành phố là những nhà đầu tư đã được chọn sẽ phải theo dự án suốt đời, không có chuyện xây nhà, bán xong là hết trách nhiệm.

Các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy đã đặt ra hàng loạt câu hỏi, phân tích từng vấn đề liên quan đến tính khả thi và hiệu quả của dự án. Các ý kiến đều xác định, đây là một dự án đặc biệt, là điểm nhấn, là biểu tượng cho sự phát triển của Thủ đô Hà Nội nên phải cân nhắc thật kỹ tầm nhìn và tính khả thi. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái dẫn ví dụ: "Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến đường cao tốc đầu tiên của cả nước, mới đi vào sử dụng 10 năm, vừa qua Nhà nước đã phải đầu tư thêm 21.000 tỷ đồng để nâng cấp. Đại lộ Thăng Long từng được ca ngợi là tuyến đường đẹp nhất Thủ đô, giờ thì không thể hài lòng được". Đồng chí đề nghị, cần phải rà soát lại quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài để có tầm nhìn xa hơn, ít nhất cũng phải đến năm 2050. Ngoài ra, hầu hết các ý kiến đều cho rằng cần cẩn trọng khi lựa chọn nhà đầu tư. Ngay cả việc thành lập Ban quản lý dự án, theo UVTV, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng phải chọn những người mới, có năng lực và tâm huyết, không nên lấy những người từ các ban quản lý cũ.

Quản lý quy hoạch ngay từ bây giờ

Kết luận phiên họp, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đánh giá cao ý tưởng, tầm nhìn, tính bài bản trong nghiên cứu, chuẩn bị, xây dựng kế hoạch thực hiện phát triển đô thị hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài. Quy hoạch đã làm nổi rõ hai yếu tố là "xanh" và "hiện đại". Trong đó, quy hoạch đã cho thấy sự bắt kịp những xu hướng kiến trúc, xây dựng hiện đại của thế giới, nhưng cần làm nổi bật hơn nữa yếu tố "xanh" trong quy hoạch này, nhất là phải kết hợp với việc khai thác hiệu quả lợi thế về đầm, hồ sẵn có trên địa bàn huyện Đông Anh. Cho rằng không nên theo đuổi việc xây dựng các tòa nhà cao tầng, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải nghiên cứu thêm để tạo dựng điểm nhấn cho các công trình hai bên tuyến đường có thể là về kiến trúc. Đặc biệt, cần đưa yếu tố bản sắc truyền thống vào trong kiến trúc, không gian đô thị hai bên tuyến đường, làm sao để ai cũng thấy đây là khu đô thị của Hà Nội, của Việt Nam chứ không phải của nước khác, ngay từ cách đặt tên các khu chức năng, khu đô thị, các tòa nhà, công trình...

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu phải có phương án kết nối hạ tầng và cải tạo các khu dân cư làng xóm tiếp giáp với các khu đô thị hai bên tuyến đường, không để xảy ra sự tương phản quá lớn. Trong đó, cần phải xây dựng quy chế để các nhà đầu tư đóng góp kinh phí cho việc khớp nối hạ tầng. Đây là điều các nước đã thực hiện từ lâu, nhưng ở nước ta chưa có quy định rõ ràng. Đồng chí cũng yêu cầu phải rà soát, tính toán lại hàng loạt các thông số liên quan như quy mô dân số, hạ tầng xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, các tiêu chí về môi trường, thời gian dự kiến thực hiện... Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng, cần phải lấy hiệu quả khai thác của dự án trong tương lai để thu hút đầu tư, để nhà đầu tư phải bỏ vốn ra, thay vì quá trông chờ vào đất đối ứng hay nguồn vốn ngân sách.

Đồng ý với những đề xuất về cơ chế đặc thù như trong báo cáo của Ban cán sự đảng UBND thành phố, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị nhận định, đây là dự án lớn, quan trọng, cần phải có cơ chế tương xứng. Mục tiêu thực hiện các dự án này là phải bảo đảm chất lượng, hiệu quả và tiến độ nhanh nhất có thể. Đặc biệt lưu ý vấn đề lựa chọn nhà đầu tư thực hiện các dự án hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: "Phải lựa chọn những nhà đầu tư có năng lực thực sự, chứ lựa chọn vào đây để chia chác, xí đất mỗi doanh nghiệp một phần là không được".

Đồng ý với ý kiến của các ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy chỉ đạo phải thành lập Ban chỉ đạo thực hiện quy hoạch hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài do Chủ tịch UBND thành phố làm Trưởng ban và mời thêm 1-2 thứ trưởng các bộ: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư cùng tham gia. Về thành lập Ban quản lý, Bí thư Thành ủy cho rằng, thành phố từng có ban quản lý, chức năng thì lớn, nhưng hiệu quả công việc không đạt yêu cầu. Vì vậy, cần thành lập riêng ban quản lý thực hiện quy hoạch hai bên tuyến đường với nhân sự tương xứng.

Trước mắt, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban cán sự đảng UBND thành phố phải có ngay các biện pháp cụ thể để quản lý quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, không để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất đai làm thiệt hại cho Nhà nước, gây khó khăn cho việc thực hiện dự án sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phải chọn nhà đầu tư có năng lực thực sự

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.