Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phải chăng người dùng Việt đang dần chán xe bán tải?

Hoàng Linh| 15/02/2020 08:28

(HNMO) – Báo cáo tháng đầu năm do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố cho thấy, thị trường xe bán tải trong nước đã suy giảm đáng kể.

Tổng cộng chỉ có 979 xe bán tải được bán ra trong tháng 1-2020. Con số này không chỉ giảm mạnh tới 1.308 xe so với tháng 12-2019 (2.287 xe), mà cũng tụt so với tháng 1-2019 (2.522 xe). Đáng chú ý hơn, sự sụt giảm doanh số xảy ra với mọi thương hiệu phổ biến.

Tuy đặt nhiều kì vọng, Mercedes-Benz đã phải khai tử dòng bán tải non trẻ X-Class của mình do quá ế.

Thực tế này phù hợp với những khảo sát toàn cầu gần đây cũng cho thấy các mẫu xe bán tải đang dần mất đi sức hấp dẫn.

Nguyên nhân đầu tiên khiến bán tải “mất giá” là do kỳ vọng từ phía người dùng suy giảm. Trước đây, dòng xe này thường được vinh danh là giải pháp di chuyển “tất cả trong một” và đem lại nhiều giá trị sử dụng so với số tiền bỏ ra. Tuy nhiên, thực tế sử dụng cho thấy, xe bán tải chưa phù hợp với đô thị, đặc biệt là các đô thị châu Á vốn có nhiều đặc thù riêng. Thứ đến, khi người dùng ngày càng coi trọng các nỗ lực cải thiện chất lượng không khí, tiết kiệm nhiên liệu, giảm xả thải đối với phương tiện giao thông, xe bán tải dần mất đi những lợi thế trước đó.

Bên cạnh đó, kết cấu nội thất của bán tải có những đặc thù khiến việc sử dụng không thực sự thoải mái. Một ví dụ là hàng ghế sau thường khá chật chội, với phần lưng thẳng, khiến người dùng dễ mỏi trong khi di chuyển. Việc phần lớn xe bán tải sử dụng nhíp cũng khiến người ngồi ghế sau dễ bị xóc hơn, trong khi khoang chở hàng phía sau hoàn toàn trống khiến việc để các loại hành lý cá nhân trở nên bất tiện.

Bán tải “chơi” chiếm tỉ lệ cao trong các báo cáo bán hàng cho thấy người dùng dường như coi đây là món đồ chơi sành điệu hơn là phương tiện thực dụng.

Tuy nhiên, điểm yếu “chí mạng” nằm ở việc giá xe bán tải đang ngày càng đội lên, thậm chí vượt mọi dự đoán. Hiện nay, các dòng xe cỡ nhỏ như Ranger, Triton, Navara… (rất phổ biến tại Việt Nam) cũng đã có những biến thể vượt mốc 1 tỷ đồng – điều không tưởng cách đây vài năm.

Trong khi đó, xe SUV và crossover lại ngày càng có thêm nhiều lựa chọn, đồng thời cải tiến đáng kể về công năng, đi kèm nhiều ưu đãi, đã dễ dàng thuyết phục người tiêu dùng. Sự linh hoạt và ngoại hình bắt mắt cũng giúp chúng phù hợp hơn với môi trường đô thị. Tại Việt Nam, hầu hết các chương trình ưu đãi khuyến mãi lớn trong nửa sau năm 2019 đều nhắm tới loại xe này, càng bóp nghẹt nhu cầu từ phía người dùng đối với những chiếc bán tải.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phải chăng người dùng Việt đang dần chán xe bán tải?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.