(HNMO) - Danh mục sản phẩm lớn, nguồn cung được bảo đảm… là những bí quyết đang giúp các hãng xe đạt doanh số tốt ở Việt Nam giai đoạn hiện nay.
Theo số liệu của hãng xe Nhật Bản, có 8.683 xe Toyota các loại tới tay người tiêu dùng, đưa tổng số xe bán trong năm nay lên 72.813 chiếc. Trong số này, Vios và Corolla Cross chiếm phần lớn, tương ứng doanh số đạt 2.197 xe và 2.089 xe trong tháng vừa qua.
Về phần mình, TC Motor cho biết, số xe Hyundai tới tay người tiêu dùng trong nước đạt 8.174 xe trong tháng 10, đưa doanh số 10 tháng đầu năm lên mức 64.494 xe. Mẫu bán chạy nhất của hãng hiện là sedan Accent, trong tháng qua đạt 2.879 xe bán ra, đóng góp 17.619 xe vào tổng doanh số 10 tháng của năm 2022.
Tuy nhiên, Toyota Việt Nam hay TC Motor không phải doanh nghiệp bán nhiều ô tô nhất ở thị trường trong nước, mà ngôi vị này thuộc về THACO.
Tập đoàn ô tô có nhà máy đặt tại Quảng Nam trong tháng vừa qua bán được tổng cộng 4.902 xe KIA, 3.502 xe Mazda, 553 xe Peugeot, 62 xe BMW và Mini, cùng 1.852 xe thương mại các loại.
Như vậy, 10 tháng năm 2022, THACO đã bán được 112.599 xe các loại, vượt xa các con số tương ứng của Toyota Việt Nam và TC Motor. Trong đó, Mazda có mức tăng trưởng ấn tượng nhất với số tăng gần gấp đôi so với tháng 9.
Cũng phải nói rằng, ngoài những con số ấn tượng nói trên, tháng 10 cũng ghi nhận một số thương hiệu lớn nhưng có doanh số không cao. Trong số này phải kể tới Honda với 1.744 ô tô các loại bán ra trong tháng 10, thấp hơn mức 1.970 xe của tháng 9.
Tổng 10 tháng năm 2022, “đại gia xe máy” đã bán được 26.887 chiếc ô tô - là mức rất khiêm tốn so với đồng hương Toyota. Tương tự, Ford sau 10 tháng cũng chỉ bán được 19.530 xe, bất chấp sức tăng trưởng mạnh gần đây do sự ra mắt của hàng loạt mẫu xe mới như Ranger, Everest, Territory…
Giải thích việc một số hãng lớn có doanh số không mấy ấn tượng, giới chuyên môn cho rằng, số đầu sản phẩm không nhiều, nguồn xe (bao gồm cả lắp ráp và nhập khẩu) không đa dạng, khiến các nhà sản xuất này rất khó bứt phá về lượng xe bán ra, gặp nhiều hạn chế trong đáp ứng thị hiếu tiêu dùng, lại dễ hứng chịu tác động từ việc nguồn cung bị bó hẹp như hiện nay.
Thực tế cho thấy, hầu hết những cái tên đứng đầu thị trường về doanh số đều có dải sản phẩm đa dạng, phủ rộng khắp mọi phân khúc, dễ dàng và linh hoạt điều chỉnh việc kinh doanh. Đơn cử, KIA với danh mục sản phẩm gồm 10 mẫu xe, trong khi chỉ riêng Toyota (chưa kể Lexus) đã có tới 21 loại xe khác nhau.
Cả Ford và Honda đều chỉ có 5 mẫu xe, trong đó, sản phẩm thực sự hút khách lại không nhiều. Thậm chí, một số xe như Honda Accord còn “ế” nhất tại Việt Nam, với 215 xe bán ra trong suốt từ đầu năm tới nay.
Theo các số liệu, người tiêu dùng Việt Nam hiện vẫn ưa chuộng xe Nhật Bản, khi nhóm 10 thương hiệu bán chạy nhất 10 tháng qua có tới 6 hãng xe của đảo quốc mặt trời mọc, với tổng lượng xe bán ra đạt gần 300.000 chiếc. Trong khi đó, xe từ các nhà sản xuất Hàn Quốc chỉ đạt hơn 110.000 xe, tương đương khoảng 1/3.
Cũng theo số liệu đã công bố, bán ít nhất thị trường lúc này là Isuzu, 10 tháng qua chỉ có 9.414 xe tới tay người tiêu dùng trong nước (đã bao gồm xe thương mại).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.