Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nuôi dưỡng bầu không khí nghệ thuật

Song Nhật| 10/09/2022 20:26

(HNMCT) - Chúng ta vẫn thường nghe nói rằng giới trẻ không còn yêu thích sân khấu truyền thống nữa. Họ có quá nhiều sự lựa chọn, quá nhiều những thứ khác thú vị hơn như thiết bị điện tử, các trò chơi giải trí hiện đại… Nhưng nhìn vào ánh mắt lấp lánh của con trẻ trước những trò lân sư dịp Tết Trung thu, trước sân khấu đơn giản ở khu phố với những tích trò ngắn được diễn bởi diễn viên nghiệp dư, vui đến rạo rực khi được bố mẹ đưa đến rạp xiếc, nhà hát múa rối… mới thấy có lẽ chúng ta chưa thực sự tạo cho các em một không khí sân khấu đủ hấp dẫn.

Một sân khấu Trung thu đơn giản mà bố mẹ tổ chức cho các con ở cơ quan, tổ dân phố… có gì hấp dẫn? Ở góc độ đầu tư nghệ thuật, có thể khẳng định ngay là không có gì nhiều. Phần lớn là chương trình mang tính tạp kỹ, một chút ca nhạc, một chút ảo thuật và một hai tiểu phẩm. Kịch mục đơn giản, cách dàn dựng, bài trí sân khấu, hóa trang khá nghiệp dư, mang tính phong trào. Nhưng những sân khấu như vậy vẫn khiến các em nhỏ say mê bởi sự gần gũi, có tính tương tác rất cao. Các em hào hứng khi được lên sân khấu tham gia trò chơi, được nhân vật tương tác với mình, vỡ òa khi mình trả lời đúng một câu hỏi nào đó và được nhận phần thưởng…

Về chương trình của các đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp hiện nay, có thể thấy “trở ngại” lớn nhất là từ phía phụ huynh chứ không phải là từ các em. Rất nhiều em chỉ được đến rạp hát vào những dịp đặc biệt như 1-6 hay Tết Trung thu dù rằng ghi nhận ở hầu hết sân khấu đều cho thấy trẻ em rất say mê trước các màn biểu diễn phù hợp độ tuổi, có tính tương tác cao.

Nhìn từ các hoạt động giải trí dịp Trung thu này, có thể thấy các em vẫn rất hào hứng với sân khấu mang tính truyền thống. Tuy nhiên, cái khó chính là việc luôn phải tạo cho các em một không khí hội hè đủ sức hấp dẫn khi đến với sân khấu. Có lẽ, không độ tuổi nào dễ “đánh thức” cảm xúc như thiếu nhi. Muốn các em yêu nghệ thuật, yêu sân khấu thì đừng đợi đến các dịp lễ tết mới đưa các em đến rạp hát. Hãy tạo dựng và nuôi dưỡng không khí nghệ thuật qua từng ngày.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nuôi dưỡng bầu không khí nghệ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.