(HNM) - Mua hàng trên các trang mạng xã hội bằng thẻ tín dụng, người sử dụng có nguy cơ rơi vào tình trạng bị trộm tiền, vì dễ có kẻ gian ăn cắp thông tin tài khoản. Đây là nỗi lo của hầu hết người sử dụng cách thức mua bán hiện đại này.
Thời đại bùng nổ các trang mạng xã hội, cũng là lúc các loại hình mua bán trên mạng cũng "bung" theo. Nhiều người chọn cách mua sắm khá thông minh này, vì không mất thời gian đến cửa hàng, hàng hóa đã mua được gửi về theo địa chỉ yêu cầu. Thế nhưng, để có thể mua hàng hóa, dịch vụ trên các trang mạng xã hội, người mua phải điền các thông tin liên quan đến thẻ tín dụng, như tên chủ thẻ, số thẻ, cùng 3 hoặc 4 số cuối được in trên mặt sau của thẻ. Từ thẻ tín dụng của các ngân hàng mang thương hiệu thẻ Visa hay Master Card cách làm đều tương tự. Nghe thì có vẻ đơn giản và thuận tiện, nhưng đây là hình thức mua bán khá rủi ro nếu người mua bị các "hacker" đánh cắp thông tin tài khoản bằng cách "phá khóa" để đột nhập vào các trang mua bán. Các số được in ở mặt sau của thẻ tín dụng quan trọng nhất, được gọi là thông tin bảo mật của thẻ. Sau khi có các thông tin liên quan đến chủ thẻ tín dụng, những kẻ ăn cắp sẽ rút tiền từ tài khoản của chủ thẻ, chỉ đến khi có giao dịch báo về điện thoại qua tin nhắn, hoặc email, chủ thẻ mới biết số tiền trong thẻ tín dụng của mình đã bị "bay" đi.
Để tránh không bị mất tiền, người mua hàng nên dùng thẻ tín dụng trả trước, tiêu sau, tức là nộp tiền vào thẻ rồi mới mua hàng và không nên mua những món hàng giá trị lớn để tránh rủi ro. Những người dùng thẻ tiêu trước, trả sau (chủ thẻ được ngân hàng ứng cho một hạn mức nhất định, từ vài chục triệu đến vài trăm triệu tùy thuộc vào thu nhập của chủ thẻ) không nên lạm dụng mua bán theo cách này, vì khi tài khoản bị đánh cắp, một lượng tiền lớn có nguy cơ mất đi, gây thiệt hại lớn cho chủ thẻ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.