Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những tín hiệu vui

Thu Trang| 17/02/2010 07:07

(HNM) - Ngay những ngày đầu năm mới Canh Dần, các điểm du lịch đã thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. So với Tết Kỷ Sửu, số lượng khách năm nay tăng đột biến như một tin vui báo hiệu một năm khởi sắc của du lịch Việt Nam.


Tây ăn Tết ta

Du khách quốc tế tham quan vịnh Hạ Long bằng thuyền Kayar.Ảnh: Công Hoan

Hàng nghìn khách quốc tế đã đến "xông đất" vào những ngày đầu xuân và ăn một cái tết cổ truyền Việt Nam. Đó là kết quả của nhiều nỗ lực với việc tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc trên khắp mọi miền đất nước, cùng việc cho ra mắt nhiều "tua" du lịch độc đáo như du lịch sinh thái, đón tết cổ truyền và tập gói bánh chưng, Tây ăn Tết ta… Đến Hà Nội vào mùng hai Tết, anh Peter Lee Daniel (Canađa) không chỉ thích thú khi chiêm ngưỡng lồng đèn rực rỡ và hoa xuân muôn sắc ngát hương tràn ngập các phố phường, mà còn được hòa mình vào dòng người tấp nập đi lễ chùa đầu năm. Anh tâm sự: "Qua các phương tiện thông tin, tôi được biết, Tết Nguyên đán năm nay đúng dịp Hà Nội tròn 1000 năm tuổi. Điều đó đã thu hút tôi đến Hà Nội để được tận mắt chứng kiến những phong tục, nét văn hóa tinh tế, đặc sắc của người Hà Nội đón Tết cổ truyền dân tộc".

Chị Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng Tiếp thị, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, năm nay, "tua" "Tây ăn Tết ta" hút khách nhất. Nhiều du khách nước ngoài đã thực sự thích thú khi lần đầu tiên được chia sẻ niềm vui đón Tết với gia đình người Việt, được thưởng thức các món ăn ngày Tết, đặc biệt là được tập gói bánh chưng. Chỉ trong mấy ngày Tết, Saigontourist đã đón hơn 7.500 du khách quốc tế (tăng gần 10% so với năm 2009) với các hành trình tham quan xuyên Việt, khám phá miền Trung và miền Bắc Việt Nam. Công ty Du lịch Bến Thành Tourist cũng đón hơn 1.000 khách quốc tế đi "tua" xuyên Việt từ ngày 25 tháng Chạp đến mùng 10 Tết. Còn Công ty Du lịch Viet Excursions tổ chức cho gần 2.000 du khách tàu biển (chủ yếu mang quốc tịch Anh, Đức, Mỹ...) tham quan các vùng biển đẹp của Việt Nam như Hạ Long, Chân Mây, Nha Trang, TP Hồ Chí Minh…

Trong các điểm tham quan trên cả nước, vịnh Hạ Long trở thành điểm đến được du khách nước ngoài ghé thăm nhiều nhất. Tại đây đã có một kỷ lục được lập ngay trong dịp Tết cổ truyền: lần đầu tiên có hơn 250 chuyến tàu xuất bến du xuân. Ngoài ra, vịnh Hạ Long cũng đón hơn 3.000 du khách "xông đất" trong ngày 14-2 (tức mùng một Tết), trong đó lượng khách nước ngoài chiếm hơn 90%.

Du lịch nội đắt hàng

Do năm nay nghỉ Tết dài 9 ngày, nên sau ngày mùng một dành cho gia đình, bắt đầu từ mùng hai Tết, hàng chục ngàn du khách Việt đã bắt đầu xuất hành du lịch trong và ngoài nước.

Với hơn 100 "tua" trong nước hấp dẫn, năm nay Saigontourist phục vụ hơn 7.800 khách đi du lịch trong nước (tăng hơn 16% so với Tết Kỷ Sửu). Riêng ngày mùng hai Tết, Saigontourist đã tổ chức lễ xuất hành đầu xuân tại khu du lịch Văn Thánh cho 45 đoàn (với gần 2.000 khách) theo các hành trình khác nhau như Nha Trang, Phan Thiết, Đà Lạt, Ninh Chữ, Buôn Mê Thuột, Tuy Hòa... Do lượng khách gia tăng, từ mùng hai đến mùng sáu Tết, Saigontourist đã huy động hơn 270 xe (từ 25 đến 45 chỗ) để phục vụ đủ lượng khách tham gia "tua" du xuân khởi hành trên toàn quốc. Còn Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ cũng có đến 22 đoàn (với trên 600 khách) khởi hành ngày mùng hai và từ ngày này đến mùng sáu Tết, công ty phục vụ khoảng 1.300 du khách trong nước (tăng 10% so với Tết Kỷ Sửu). Các hãng lữ hành tại Đà Nẵng cũng cho biết, năm nay do nghỉ Tết kéo dài nên đã thiết kế nhiều “tua” du lịch Tết hấp dẫn và lượng khách đăng ký tăng khoảng 50% so với mọi năm, trong đó chủ yếu là khách từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đăng ký các hành trình từ 3 đến 5 ngày.

Trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán, không chỉ có các hãng lữ hành mà các khách sạn cũng làm việc hết công suất. Hầu hết các khách sạn từ 3 sao trở lên trên địa bàn TP Hạ Long đều đạt 80% công suất phòng trở lên. 3.000 phòng nghỉ ở khu du lịch Sa Pa cũng đều đã hết chỗ đến ngày mùng tám Tết. Với cảnh đẹp và khí hậu dễ chịu nên Đà Lạt cũng trở thành điểm du lịch được nhiều du khách lựa chọn. Theo thống kê của các hãng lữ hành, lượng khách đến Đà Lạt trong mấy ngày Tết vào khoảng hơn 50 nghìn lượt. Các khách sạn tại đây đều kín chỗ đến hết mùng sáu Tết.

Sẽ tiếp tục khuyến mãi, giảm giá

Để tiếp tục thu hút du khách trong năm 2010, ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) cho biết, ngành du lịch sẽ tiếp tục triển khai chương trình khuyến mãi kéo dài trong 2 tháng. Hiện Bộ Công thương đã đồng ý phối hợp với ngành du lịch kêu gọi các trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, khách sạn cùng tham gia chương trình giảm giá cho khách mua sắm và sử dụng các chương trình dịch vụ du lịch trong thời gian tới. Chương trình này sẽ được áp dụng cho cả khách quốc tế và khách nội địa. Tuy nhiên, khách trong nước vẫn là những người được hưởng lợi nhiều hơn. Ngoài ra, vào dịp hè và những ngày lễ lớn diễn ra trong năm 2010, ngành du lịch cũng đã đạt được thỏa thuận với Vietnam Airlines để đưa ra các chương trình giảm giá vé máy bay cho khách nội địa.

Cũng theo ông Bình, kinh tế Việt Nam có những dấu hiệu khởi sắc là điều kiện để du lịch lấy lại đà tăng tốc. Đây là dịp để các doanh nghiệp du lịch liên kết cùng nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sức cạnh tranh trên thị trường khu vực. Do đó, không chỉ khuyến mãi, giảm giá, trong năm 2010, ngành du lịch còn phải tạo ra nhiều sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và khắc phục những nhược điểm cố hữu thì mới thu hút và giữ chân được du khách, ông Bình nhận định. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Những tín hiệu vui

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.