(HNM) - Nhớ lại những ngày đầu triển khai việc phát báo đến tận tay các đảng viên 50 năm tuổi Đảng trở lên theo quyết định của Thành ủy, nhiều cán bộ, nhân viên của Trung tâm Phát hành Báo Hànộimới vẫn chưa hết… hồi hộp.
Gian nan thử sức
Ấy là thời điểm chỉ còn khoảng chục ngày là bước sang năm mới 2017. Cuối năm, “việc đuổi người” nên mọi thứ đều trở nên tất bật. Đối với Trung tâm Phát hành, ngoài việc phát hành gần 4 vạn tờ báo vào mỗi sáng còn 3 ấn phẩm báo Tết đang chờ phía trước. Thế nên khi nhận nhiệm vụ tổ chức đưa báo biếu đến tận tay mỗi đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên thì việc rối bận thực sự.
Khi mới vào việc cứ ngỡ chỉ cần tiếp nhận danh sách đảng viên từ các quận, huyện, thị xã rồi hằng ngày chuyển báo đến đúng địa chỉ là xong. Thế nhưng khi triển khai mới thấy phức tạp. Chị Vũ Ngọc Anh, chuyên viên tổng hợp của Trung tâm Phát hành nhớ lại: “Danh sách hơn 36 nghìn đảng viên do 577 phường, xã gửi về, mỗi nơi một biểu mẫu, mỗi nơi một phông chữ. Chỉ riêng việc thống nhất biểu mẫu, phông chữ để đưa vào dữ liệu quản lý đã khiến từ lãnh đạo đến nhân viên phát hoảng...”. Không chỉ vậy, dò theo số điện thoại trong danh sách, các nhân viên của Trung tâm Phát hành phát hiện có tới hơn 3 nghìn địa chỉ bị sai hoặc ghi thiếu. Thế là lại phải bổ sung, sửa chữa. Cuối cùng thì bộ danh sách chuẩn cũng được hoàn thành trước ngày chuyển báo đến đảng viên.
Ngày thứ nhất, ngày thứ hai triển khai nhiệm vụ mới trôi qua êm đềm. Nhưng sau đó là bắt đầu chuỗi ngày mà chuông điện thoại réo liên tục, từ sáng sớm đến tối muộn. Giám đốc Trung tâm Phát hành Trần Ngọc Bình kể lại: “Không nói điện thoại bàn mà điện thoại di động của cá nhân cũng luôn trong tình trạng "nóng". Mỗi ngày, nhân viên của Trung tâm tiếp nhận đến cả trăm cuộc điện thoại phản ánh về việc nhận báo muộn, hoặc không nhận được báo, nhận báo không đều...
Cuối ngày, Bưu điện Hà Nội (đơn vị chịu trách nhiệm giao phát báo trực tiếp) lại trả lại hàng trăm địa chỉ không đúng, không có người nhận báo. “Điểm nóng” là các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai, Hoàn Kiếm, Ba Đình... Nhiều đảng viên bức xúc, ngoài việc gọi điện tới Báo Hànộimới hoặc văn phòng Đảng ủy các phường, còn điện thoại, viết thư lên Ban Tuyên giáo Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy...”.
Sau những nỗ lực
Lẽ thường, đơn thư phản ánh phải được giải quyết ngay, nhưng nhiều phản ánh quá, biết bắt đầu từ đâu? Lãnh đạo báo đặt yêu cầu: Ở đâu "nóng" giải quyết trước, phải đến tận nơi tìm hiểu. Thế là giải pháp cũng được đưa ra. Thông qua Đảng ủy các phường, Trung tâm Phát hành và Bưu điện Hà Nội cử cán bộ xuống từng phường, gặp từng bí thư chi bộ, thậm chí tìm gặp người có đơn thư, điện thoại phản ánh để xin lỗi, tìm hiểu nguyên nhân vướng mắc. Thế mới vỡ ra rằng, ngoài một số địa chỉ khó tìm khiến nhân viên bưu tá không lần ra được, phần nhiều là do địa chỉ bị sai hoặc thiếu. Một số chung cư cao tầng quản lý người ra vào chặt chẽ nên bưu tá không thể lên tận nơi được.
Nhiều lúc việc tìm tên một đảng viên trong danh sách 36 nghìn đảng viên ở 577 phường, xã khiến nhân viên Trung tâm Phát hành mất rất nhiều thời gian. Sau nhiều ngày trăn trở, lãnh đạo trung tâm quyết định mời chuyên gia tin học về đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên của Trung tâm. Đúng là “không thầy đố mày làm nên”, sau một khóa đào tạo ngắn ngày, mọi cán bộ, nhân viên của trung tâm đã thiết lập và quản lý chính xác danh sách của hơn 36 nghìn đảng viên từ 50 năm tuổi Đảng trở lên trên địa bàn thành phố (đến nay đã là hơn 38 nghìn đảng viên). Nhờ có danh sách chính xác, tra cứu nhanh và thuận tiện, nhân viên bưu điện cũng chuyển báo đến từng đảng viên nhanh và chính xác hơn, không còn trường hợp bị trả lại.
Nhờ nỗ lực không ngừng, chỉ sau một thời gian ngắn đã không còn điện thoại, đơn thư phản ánh về những bất cập trong việc phát hành. Mừng hơn cả là Báo Hànộimới đã nhận được nhiều lời khen ngợi của các đảng viên về sự chu đáo, nhiệt tình trong công tác phát hành báo... Trong thư gửi Báo Hànộimới ngày 13-7-2017, độc giả Lê Đình Nguyên ở Khu tập thể Vacvina (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân) viết: “Việc kiểm tra tích cực và khắc phục khẩn trương đầy trách nhiệm của Trung tâm Phát hành Báo Hànộimới và Bưu điện Hà Nội thật đáng hoan nghênh. Tất cả mọi việc phục vụ nhân dân của các cơ quan nhà nước rất mong được như vậy”.
Mai Ngọc Diệp, nhân viên Trung tâm Phát hành Báo Hànộimới: “Gắn bó với công việc trực báo đêm, kiểm tra chất lượng in báo và giao báo cho các đại lý, bưu điện đã nhiều năm, chúng tôi rất tự hào vì mỗi sáng sớm, sản phẩm mang trí tuệ, trách nhiệm của cán bộ, phóng viên Báo Hànộimới đều đến tay bạn đọc kịp thời, bảo đảm chất lượng. Chúng tôi rất vui vì đã góp một phần công sức vào chặng đường 60 năm đầy vinh quang, tự hào của Báo Hànộimới dưới mái nhà chung 44 Lê Thái Tổ”. |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.