(HNM) - Trong tình trạng giá một số mặt hàng thiết yếu tăng như hiện nay, với đại đa số người tiêu dùng, các doanh nghiệp (DN) không có sự cảm ơn nào thiết thực hơn là cung cấp cho họ những mặt hàng, giá bán hợp lý và điều quan trọng là dịch vụ kèm theo. Hoạt động chăm sóc khách hàng của các trung tâm điện máy tại Hà Nội trong tháng 3 -
Khách hàng mua sắm tại Pico Plaza. |
Hiện nay, có nhiều DN bên cạnh hoạt động kinh doanh, luôn có những chương trình chăm sóc khách hàng, vừa nhằm mục tiêu kích cầu, vừa thay cho lời cảm ơn đến những khách hàng thân thiết. Với "Tháng vì người tiêu dùng", các trung tâm kinh doanh điện máy tại Hà Nội liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, như "10 ngày cao điểm" ở Pico Plaza, "nhận gió mát với giá cực nóng" ở Việt Long, "tài trợ giá tiết kiệm tối đa" ở Bestcarings... Với các chương trình này, mới nghe đã thấy hấp dẫn, đặc biệt yếu tố được chọn làm mục tiêu chính của các chương trình đều là cung cấp cho khách hàng sản phẩm với giá rẻ nhất có thể. Ngay sau khi các chương trình được thông báo, số lượng khách hàng đến với các siêu thị trong "Tháng vì người tiêu dùng" đông hơn nhiều lần ngày thường.
Tuy với mỗi chương trình, phản hồi nhận được là không giống nhau, song có một điều dễ thấy là sự cạnh tranh của các siêu thị đã đem lại một mức giá dễ chịu hơn cho người tiêu dùng. "Có thể có những đánh giá khác nhau về chất lượng sản phẩm, cách phục vụ hay cách thức tổ chức các chương trình khuyến mại của mỗi DN, nhưng tôi tin kinh doanh mà không có chữ tín, thì DN đã tự mình phá sản ngay từ bước đầu khởi nghiệp. Với Pico, giá trị của thương hiệu hôm nay không chỉ đo bằng vật chất, mà còn có cả giá trị niềm tin của người tiêu dùng..." - đó là tâm sự của ông Hoàng Học Hải, Giám đốc Công ty CP Điện tử Pico. Không chỉ có khuyến mãi để kích cầu, sau mỗi chương trình được đưa ra, cùng với doanh số tăng lên, mỗi DN đều có những cách thức riêng thay cho lời cảm ơn đến khách hàng. Vì thế, Pico Plaza còn có chương trình "Tuần lễ cảm ơn người tiêu dùng" (từ ngày mùng 3 đến ngày 9-4), với nhiều quà tặng hấp dẫn.
Nhiều khách hàng cho rằng, chương trình cảm ơn khách hàng chỉ là "chiêu" để các DN kích cầu. Theo các chuyên gia, nhận xét trên không sai, nhưng họ khẳng định, việc DN cảm ơn những khách hàng đã ủng hộ mình là điều cần thiết. Quan trọng hơn là chương trình này có ý nghĩa với mỗi khách hàng, khi cùng là sản phẩm đó, nhưng họ được mua với giá ưu đãi hơn, có quà tặng hoặc được hưởng dịch vụ tốt nhất… Với đại đa số khách hàng, việc lựa chọn được một sản phẩm ưng ý, trả bằng đúng số tiền được định giá đã là một niềm vui. Nhưng nếu như bớt đi một chút tiền thôi hoặc có thêm quà tặng, thì cái "một chút" ấy trở thành lực hấp dẫn không nhỏ. Vì vậy, mặc dù diễn ra quanh năm, nhưng các chương trình khuyến mãi vẫn luôn "kéo" được nhiều khách hàng. Anh Trần Bình (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, tên chương trình như thế nào không quan trọng, mà quan trọng là các chương trình chăm sóc khách hàng phải chính xác, minh bạch và tổ chức khoa học…
Nhiều DN lớn tham gia thị trường đồng nghĩa với việc người tiêu dùng sẽ được mua hàng với mức giá cạnh tranh. Khi mặt bằng giá giữa các DN tương đương, sự chọn lựa của khách hàng là cách phục vụ có chuyên nghiệp, chu đáo không? Vậy giảm giá, tặng quà, dịch vụ chu đáo chính là cách cảm ơn khách hàng ý nghĩa và hiệu quả mà DN nên lựa chọn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.