(HNMO) - Ngày 18-11, Boeing công bố dự báo vận tải hàng hóa bằng đường hàng không của thế giới (WACF), cho thấy những ảnh hưởng và cơ hội đến từ đại dịch Covid-19 trong lĩnh vực này.
Theo dự báo, lưu lượng chở hàng bằng máy bay của thế giới sẽ tăng 4% mỗi năm trong hai thập niên tới. Mức tăng trưởng nhanh chóng này được cho là hệ quả của các hoạt động thương mại và nhu cầu gia tăng về giao hàng nhanh trong bối cảnh thương mại điện tử tăng trưởng chóng mặt do tác động của Covid-19.
Thực tế trên khiến đội bay chở hàng toàn cầu được dự báo sẽ tăng trưởng hơn 60% đến năm 2039. Boeing ước tính thế giới cần thêm 2.430 máy bay chở hàng trong 20 năm tới, trong đó bao gồm 930 chiếc mới sản xuất và 1.500 chiếc được chuyển đổi từ máy bay chở khách.
Cũng theo WACF, chỉ tính riêng năm 2020, đã có gần 200 hãng hàng không trên thế giới tận dụng hơn 2.000 máy bay chở khách thân rộng chỉ phục vụ nhu cầu vận tải hàng hóa, nhằm tăng dòng tiền mặt và hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu. Các máy bay này đã giúp bù đắp một số thâm hụt về công suất, và trong vài trường hợp đã tạo ra các nguồn lợi nhuận theo quý cho các hãng hàng không trong bối cảnh hoạt động chở khách trở nên ít ỏi.
Ngoài dự báo nhu cầu dài hạn về máy bay chở hàng, WACF còn cung cấp thông tin về hiệu suất vận tải hàng hóa bằng đường hàng không trong đại dịch. Trong đó, thương mại điện tử, lĩnh vực đang tăng trưởng ở mức hai chữ số trước khi có dịch bệnh, đã gia tăng sự ảnh hưởng lên thị trường chở hàng bằng máy bay khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang nền tảng bán hàng trực tuyến.
WACF cũng chỉ ra, trong 9 tháng năm 2020, các hãng hàng không chuyên chở hàng đã tăng 14% về lưu lượng vận tải. Tuy nhiên, khai thác vận chuyển hành khách kết hợp hàng hóa (belly cargo) - vốn chiếm khoảng một nửa công suất chở hàng trên toàn cầu trong năm 2019 - đã sụt giảm đáng kể khi các hãng hàng không dừng vận hành hàng nghìn máy bay.
Trong bối cảnh đó, các công ty vận tải hàng không đã xoay xở bằng cách tăng công suất khai thác vượt ngưỡng mức bình thường, khiến lưu lượng của các hãng hàng không chuyên về chở hàng tăng 6%.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.