Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Nhịp cầu” kinh doanh và văn hóa Việt

Minh Hiếu| 05/07/2020 06:55

(HNM) - Sau thanh long, xoài, chuối, nỗ lực mở rộng xuất khẩu trái cây Việt Nam xuất sang thị trường Nhật Bản tiếp tục nhận tin vui khi lô vải thiều đầu tiên được chào đón nhiệt tình. Tín hiệu đáng mừng này khẳng định uy tín trong kinh doanh xuất khẩu của Việt Nam tại thị trường khắt khe bậc nhất thế giới, đồng thời là “nhịp cầu” văn hóa, mang đến niềm tự hào cho cộng đồng người Việt tại xứ Phù tang.

Nỗ lực đáp ứng thị trường “khó tính”

Ngày 19-6 vừa qua, lô vải thiều đầu tiên của Việt Nam đã xuất khẩu thành công sang Nhật Bản bằng đường hàng không. Giám đốc phụ trách khu vực ASEAN của Công ty TNHH AEON Soichi Okazaki - doanh nghiệp phân phối trái vải của Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết: “Phản ứng của thị trường cho đến nay rất tốt, đáng tiếc vụ vải năm nay không còn nhiều. Dự kiến, năm sau chúng tôi sẽ nhập khẩu với sản lượng gấp đôi”.

Quả vải thiều tươi Việt Nam được bày bán tại các siêu thị trên khắp Nhật Bản.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, để nhận được cái “gật đầu” của nước bạn cho việc nhập vải thiều, Việt Nam đã mất đúng 5 năm đàm phán liên tục. Tháng 12-2019, Bộ Nông - Lâm - Ngư nghiệp của Nhật Bản (MAFF) gửi thư cho Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT Việt Nam thông báo chính thức mở cửa cho quả vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản kèm theo quy định nghiêm ngặt về an toàn chất lượng từ khi vải chưa ra hoa đến lúc thu hoạch. Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới khiến cửa xuất khẩu vải tươi Việt Nam có nguy cơ đóng lại vào phút chót bởi các chuyên gia Nhật Bản gặp khó khăn trong việc sang giám sát các công đoạn. Do đó, Thương vụ cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã tích cực trao đổi, phối hợp với cơ quan chức năng hai nước tìm cách tháo gỡ, tạo điều kiện cho các chuyên gia sang Việt Nam vào đầu tháng 6 vừa qua, từ đó xác nhận gần 5 tấn vải (từ Bắc Giang và Hải Dương) có kết quả đạt chuẩn.

Đóng góp vào thành công này không chỉ có hàng trăm người Việt tại các đơn vị, địa phương trong nước mà còn có sự tham gia của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật Bản và một số Việt kiều tại xứ Phù tang. Theo đại diện Công ty Chánh Thu, Công ty Ameii (cùng với hệ thống AEON là 3 doanh nghiệp xuất khẩu trái vải tươi sang Nhật Bản), tuy không giữ trọng trách là người đứng đầu của Sunrise Farm, Yufruits Co Ltd nhưng có không ít Việt kiều là nhân viên marketing, kỹ sư hóa thực phẩm của 2 đơn vị nhập khẩu này đã âm thầm góp sức, coi đó là một phần đóng góp cho quê hương.

Hiện, trái cây Việt Nam đã thâm nhập thị trường của hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với việc quả vải thiều của Việt Nam được đón nhận tại Nhật Bản, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam khẳng định: “Đây là một khởi đầu thuận lợi, chứng tỏ trình độ kỹ thuật của ngành Nông nghiệp Việt Nam đã đáp ứng được tiêu chuẩn cao từ thị trường “khó tính” bậc nhất thế giới này, mở ra cơ hội xuất khẩu nông sản sang các quốc gia có tiêu chuẩn cao và giàu tiềm năng khác”.

Hương gió, mùi đất của quê hương

Trong ngày mở bán đầu tiên 22-6, loại trái cây quen thuộc của người Việt đã "gây sốt" thị trường khi hơn 2 tấn vải nhanh chóng được tiêu thụ hết tại hệ thống siêu thị AEON trên khắp Nhật Bản. Giá vải niêm yết là 537,84 yên (gần 120.000 đồng) cho một hộp 9 quả, tương đương 13.000 đồng/quả. Dù vậy, mức giá trên vẫn được đánh giá là hợp lý, phù hợp với mức tiêu dùng tại Nhật và đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại nhập từ nhiều quốc gia khác. Đây cũng là lần đầu tiên, người Việt tại xứ Phù tang được thưởng thức trái vải của quê hương ngay ở nước Nhật xa xôi.

"Mặc dù vải trong siêu thị được đóng hộp và bán với giá khá cao so với ở Việt Nam, nhưng không chỉ người Nhật "phải lòng" mà cả người Việt vốn đã quen thuộc với loại quả này cũng sẵn sàng mua bởi đây là sản phẩm được nhập trực tiếp từ quê nhà", ông Nguyễn Thành Danh, kiều bào đang kinh doanh tại thành phố Tokyo nói. Với ông Danh, mỗi trái vải không chỉ ngọt thơm như vốn có mà còn như mang trong đó hương gió, mùi đất của quê hương, làm những người xa Tổ quốc như ông cảm thấy được gần hơn với quê mẹ, được vơi bớt nỗi nhớ nhà da diết.

Trong khi đó, theo chị Nguyễn Thùy Linh, du học sinh Việt Nam tại thành phố Osaka, Nhật Bản kiểm soát nhập khẩu rất nghiêm ngặt nên việc nhờ bạn bè hay người thân ở Việt Nam gửi hoặc "xách tay" vải thiều sang Nhật Bản là điều không thể. Những người yêu mến loại quả này chỉ còn trông chờ hàng nhập khẩu chính ngạch và đó cũng là một trong những lý do khiến trái vải Việt Nam nhận được sự chú ý, trông đợi ngay lần đầu tiên ra mắt ở đất nước Mặt trời mọc.

“Giờ đây tôi và những người Việt Nam khác đang sinh sống, học tập, làm việc tại Nhật Bản có thể tự hào giới thiệu với bạn bè nước sở tại một loại trái cây vô cùng đặc biệt của đất nước mình. Tôi mong muốn sẽ có thêm nhiều loại hoa quả và nông sản của Việt Nam tiếp tục được bày bán tại đây để người dân Nhật Bản được biết nhiều hơn về sự đặc sắc của trái cây Việt Nam”, chị Nguyễn Thùy Linh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Nhịp cầu” kinh doanh và văn hóa Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.