Thị trường

Nhiều thủ đoạn mới vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng nhái

Lam Giang 30/06/2023 - 17:43

Lập doanh nghiệp trà trộn hàng giả nhập khẩu qua các cửa khẩu chính thức với số lượng lớn; lợi dụng thương mại điện tử để tiêu thụ hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ... là những vi phạm kiểu mới đang được lực lượng chức năng đẩy mạnh ngăn chặn, xử lý bằng những biện pháp mới, hiệu quả hơn.

Những thông tin trên được nêu ra tại tọa đàm với chủ đề: “Bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 30-6.

30.6-toa-dam-hang-gia-1.jpg

Ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hiện rất phức tạp, tinh vi.

Hàng hóa vi phạm rất đa dạng, từ đồ ăn, thức uống như gói gia vị trong gói mì và gói mì của Acecook, những sản phẩm sản xuất trong nước đến những sản phẩm thuộc thương hiệu nổi tiếng như đồ chơi Lego của Đan Mạch cũng bị làm giả. Phương thức kinh doanh hàng giả qua thương mại điện tử với nhiều thủ đoạn lẩn tránh làm khó cơ quan chức năng. Có đến 80-90% hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ được tiêu thụ, mua bán trên mạng.

Cùng với đó, hàng giả, hàng vi phạm được nhập lậu từ nước ngoài đồng thời sản xuất trong nước. Hiện hàng giả hầu như ít đi qua đường mòn, lối mở như trước mà được vận chuyển công khai, thông qua việc lập doanh nghiệp và nhập khẩu hàng hóa đi qua cửa khẩu chính thức trong đó trà trộn hàng giả với số lượng lớn. Việc vận chuyển công khai hàng giả, hàng nhái không chỉ diễn ra ở biên giới phía Bắc mà cả ở miền Trung, Tây Nam Bộ.

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, có gần 3.000 vụ việc liên quan tới hàng giả, hàng vi phạm về sở hữu trí tuệ bị xử lý, số tiền xử phạt vi phạm hành chính gần 30 tỷ đồng.

30.6-hang-gia-hn-1.jpg
Ngày 9-6, Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh tại thôn Yên Thái, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức  và thu giữ hơn hơn 400 chiếc máy sấy tóc nghi giả nhãn hiệu Panasonic. Ảnh: Lê Yên

Để đẩy lùi vấn nạn này, lực lượng quản lý thị trường chủ trương “phòng hơn chống”, thông qua tuyên truyền bằng nhiều hình thức trên các phương tiện truyền thông; tổ chức các tuần lễ trưng bày hàng thật - hàng giả để cung cấp cho người tiêu dùng những dấu hiệu nhận biết hàng giả.

Đồng thời lực lượng quản lý thị trường tiếp tục triển khai kế hoạch trọng điểm về chống hàng giả tại các địa bàn trọng điểm, các ổ nhóm, tụ điểm nổi cộm.

Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai đồng bộ các hoạt động chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ trên môi trường thương mại điện tử, sử dụng biện pháp kỹ thuật truy tìm dấu vết của những người bán hàng trên mạng, sàn thương mại điện tử...

Để phòng, chống hàng giả, hàng nhái bà Bùi Thị Thu Hiền, Đại diện Bộ phận pháp lý, Công ty TNHH URC Việt Nam (sản xuất nước giải khát đóng chai) cho biết, công ty hướng dẫn nhận diện thương hiệu cho các đại lý, các nhà phân phối và người tiêu dùng; thường xuyên thông báo, phổ biến đặc điểm phân biệt thông tin thành phần cũng như các chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm sản phẩm; khuyến khích người tiêu dùng kiểm tra logo, nhãn và tem sản phẩm. Ngoài ra, URC tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để phát hiện cũng như kết hợp xử lý các hành vi vi phạm nếu có.

Đồng tình quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam cho rằng, doanh nghiệp nên có cơ chế hợp tác thường xuyên với luật sư để được tư vấn, hỗ trợ ứng phó với những vi phạm. Cũng theo ông Lập, cơ quan chức năng cần công bố công khai các hàng giả, hàng nhái để cảnh báo, nhất là hàng hóa liên quan sức khỏe người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều thủ đoạn mới vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng nhái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.