(HNMO)-Ngày 22-3, Bộ GT-VT đã tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá triển khai thí điểm hoạt động xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện trên địa bàn 10 địa phương.
Hiện có 10 địa phương (gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc cho phép thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hẹp với tổng cộng khoảng 1.300 xe.
Theo đánh giá của Bộ GT-VT, bên cạnh các mặt tích cực, thân thiện với môi trường và an toàn vẫn còn tồn tại một số mặt hạn chế như: việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương cũng như doanh nghiệp trong việc quản lý, thực hiện; chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước (do chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ); công tác quản lý của các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương vẫn còn gặp khó khăn; do nhu cầu thực tế về du lịch dẫn đến tình trạng hoạt động tự phát tại một số địa phương, số lượng xe hoạt động nhiều hơn so với số lượng được phê duyệt…
Tới đây, Bộ GT-VT sẽ kiến nghị Chính phủ cho dừng thí điểm chuyển sang hoạt động bình thường loại hình này. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần phải rà soát lại hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến đối tượng này để quản lý chặt chẽ; công tác quản lý nhà nước phải phân cấp rõ ràng , tránh chồng chéo, buông lỏng. Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn về đăng kiểm, đăng ký phương tiện để bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường, đào tạo, tiêu chuẩn bằng lái…
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.