Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều dự án cải tạo cầu yếu ở Hà Nội bị đình trệ: Vẫn chuyện thiếu vốn

Tuấn Khải| 11/12/2014 05:56

(HNM) - Hàng loạt dự án cầu yếu trên địa bàn đã được Sở GTVT Hà Nội lên danh sách cải tạo, sửa chữa.

Theo thống kê của Sở GTVT, trên địa bàn Hà Nội có khoảng 50 cây cầu yếu đang khai thác sử dụng như cầu Hậu Xá, Ba Thá, Mỗ Lao, Ngọc Hồi, Từ Châu, cầu Gốm, Đầm Mơ, Thuần Lương, Yên Trình và cầu Zét... Ngay từ đầu năm 2011, thành phố đã lên danh mục 34 cầu thuộc diện cấp bách cần cải tạo nhằm bảo đảm thuận lợi và an toàn cho người dân, trình Bộ GTVT cho phép triển khai.

Cầu Lộc Hà, huyện Đông Anh cần được cải tạo, bảo đảm thuận lợi và an toàn cho người dân. Ảnh: Tuấn Khải


Để có thể triển khai nhanh và hiệu quả nhất, ngoài yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức kiểm định chất lượng cầu để có phương án sửa chữa, khai thác phù hợp, thành phố đã áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với một số dự án cầu yếu, hư hỏng nghiêm trọng như cầu Bầu và cầu Quảng Tái (trên địa bàn huyện Ứng Hòa), cầu Phú Thứ (huyện Thạch Thất), qua đó rút ngắn thời gian thực hiện dự án. Với cách làm đó, hàng chục cầu đã được hoàn thành và đưa vào khai thác như cầu Phương Trạch (huyện Đông Anh), cầu Hậu Xá (huyện Ứng Hòa), cầu Giẽ, cầu Yến Vỹ, cầu Đăm, cầu Am, cầu Muỗi… Hàng loạt cây cầu khác cũng được khởi công xây dựng.

Tuy nhiên, không phải cây cầu nào cũng về đích theo kế hoạch của các cơ quan chức năng như mong muốn của người dân. Điển hình như một loạt cầu trên địa bàn huyện Chương Mỹ như cầu Yên Trình, cầu Thuần Lương, cầu Đầm Mơ, cầu Hạ Dục; cầu Ngọc Hồi nằm trên quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Thanh Trì và một loạt cầu khác trên địa bàn huyện Ba Vì.

Trong số các cây cầu chậm tiến độ nêu trên, cầu Yên Trình được Ban Quản lý dự án (QLDA) 2 (Sở GTVT) và Công ty cổ phần Xây dựng Xuân Mai khởi công vào tháng 6-2013. Theo thiết kế, cầu mới có mặt cắt ngang 10m, tổng chiều dài 52,25m, thời gian thực hiện dự án 12 tháng. Tuy nhiên, khi dự án đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc thì bị đình trệ. Lý giải về việc này, đại diện Ban QLDA 2 cho rằng, nguyên nhân chính là thiếu vốn. Năm 2013, dự án được cấp 11 tỷ đồng tiền xây lắp và 3 tỷ đồng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB). Tuy nhiên giai đoạn đó huyện Chương Mỹ chưa hoàn thành công tác GPMB nên khoản kinh phí GPMB này đã bị thành phố thu hồi. Đến năm 2014, dự án không được bố trí vốn nên phải tạm dừng thi công.

Cũng gặp khó khăn về vốn phải kể đến cầu Thuần Lương (huyện Chương Mỹ) và cầu Yên Bài (huyện Ba Vì). Trong đó, cầu Thuần Lương cũ hiện đã phá dỡ. Nhà thầu thi công xong đường tránh cầu tạm và đang chuẩn bị lao lắp dầm thì phải dừng.

Trong khi đó, hàng loạt cầu khác bị đình trệ do GPMB. Cầu Ngọc Hồi trên quốc lộ 1A thuộc địa phận huyện Thanh Trì đã hoàn tất thi công đơn nguyên trái, nhưng đang gặp vướng mắc trong việc xác định nguồn gốc đất của 24 phương án bồi thường GPMB thuộc xã Ngọc Hồi nên chưa thể tiếp tục thực hiện. Một số dự án khác như cầu Đầm Mơ và cầu Hạ Dục đang triển khai công tác GPMB. Người dân các địa phương rất bức xúc bởi dự án chậm tiến độ vừa gây khó khăn cho việc đi lại, vừa gây ô nhiễm môi trường. Chưa kể, dự án bị đình trệ gây lãng phí lớn trong đầu tư.

Theo ông Vương Minh Hoan - Phó Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư (Sở GTVT Hà Nội), kinh phí thành phố rót xuống hiện chỉ đủ để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng. Đối với các trường hợp bắt buộc phải xây dựng mới, chỉ khi nào cầu xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ sập thì mới cấp kinh phí đột xuất để thực hiện.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thừa nhận thực trạng thiếu vốn đang khiến cho nhiều dự án cải tạo cầu yếu trên địa bàn bị đình trệ, phải tạm dừng. Ngoài các cầu nói trên còn có cầu Ba Thá, cầu Hòa Chính, cầu Văn Phương, cầu Zét... Vừa qua, Sở GTVT đã kiến nghị tiếp tục quan tâm bố trí kinh phí để hoàn thành các dự án. Trong khi chờ đợi, Sở đã yêu cầu các lực lượng chức năng bố trí biển báo cảnh báo giao thông nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Sở GTVT Hà Nội sẽ tập trung nguồn vốn và chỉ đạo các ban QLDA hoàn thành và đưa vào sử dụng một loạt dự án cải tạo cầu yếu ngay trong năm 2015 như: Cầu Dịch Vọng, cầu Thuần Lương, cầu Yên Trình, cầu Mỗ Lao, cầu Ba Thá, cầu Ngọc Hồi…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều dự án cải tạo cầu yếu ở Hà Nội bị đình trệ: Vẫn chuyện thiếu vốn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.