(HNMO) – Ngày 11/5, các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã công bố một chiếc đồng hồ dân số cho thấy người dân của quốc gia này có thể tuyệt chủng trong vòng 1.000 năm tới về mặt lý thuyết do tỷ lệ sinh giảm.
Các học giả ở phía bắc thành phố Sendai cho biết, dân số trẻ em Nhật Bản ở độ tuổi tới 14, hiện đang ở mức 16,6 triệu trẻ, đang bị thu hẹp lại với tốc độ 1 trẻ trong 100 giây.
Phép ngoại suy của họ cho thấy một Nhật Bản sẽ không có trẻ em trong một thiên niên kỷ tới.
"Nếu tốc độ suy giảm tiếp tục, chúng ta sẽ có thể ăn mừng Ngày trẻ em vào dịp 5/5/3011 với chỉ một đứa trẻ", ông Hiroshi Yoshida, một giáo sư kinh tế tại Đại học Tohoku nói.
"Tuy nhiên, 100 giây sau sẽ không còn trẻ em nào", ông nói. "Xu hướng chung là hướng tới sự tuyệt chủng, vốn đã bắt đầu từ năm 1975 khi tỷ lệ sinh của Nhật Bản giảm xuống dưới 2".
Ông Yoshida cho biết, ông đã tạo ra đồng hồ dân số để khuyến khích các cuộc thảo luận "cấp bách" về vấn đề này.
Một nghiên cứu khác công bố hồi đầu năm nay cho thấy, dân số Nhật Bản được dự đoán sẽ giảm 1/3 so với mức 127,7 triệu người hiện nay trong thế kỷ tới.
Các dự báo của chính phủ cho thấy, tỷ lệ sinh sẽ đạt 1,35 con/phụ nữ trong vòng 50 năm, dưới mức sinh thay thế.
Trong khi đó, tuổi thọ trung bình – hiện đã là một trong những nước cao nhất thế giới - dự kiến sẽ tăng từ 86,39 tuổi trong năm 2010 lên 90,93 trong năm 2060 đối với nữ giới và từ 79,64 tuổi lên 84,19 tuổi đối với nam giới.
Hơn 20% dân số Nhật Bản có độ tuổi từ 65 trở lên, một trong những nước có tỷ lệ người cao tuổi cao nhất thế giới.
Nhật Bản có rất ít người nhập cư và bất cứ đề nghị nào về việc mở cửa biên giới cho công nhân trẻ, những người có thể giúp giảm khoảng cách dân số, đều gây ra những phản ứng mạnh mẽ trong công chúng.
Dân số già là một vấn đề gây nhức đầu cho các nhà hoạch định chính sách vốn đang phải đối mặt với nỗ lực đảm bảo nguồn nhân lực đang dần cạn kiệt có thể trả tiền cho số lượng người nghỉ hưu ngày càng tăng.
Nhưng đối với một số công ty Nhật Bản, việc đảo ngược kim tự tháp lão hóa truyền thống cung cấp các cơ hội thương mại.
Hôm nay, Unicharm cho biết, doanh số bán tã dành cho người lớn “đã vượt một chút” so với cho trẻ sơ sinh trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, lần đầu tiên kể từ khi công ty chuyển sang thị trường cho người cao niên.
Unicharm bắt đầu bán tã lót cho trẻ sơ sinh từ năm 1981 và các sản phẩm dành cho người lớn từ năm 1987.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.