Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc sĩ Phú Quang nhận "Giải thưởng Lớn" của Giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội”

Hoàng Lân| 07/10/2020 17:36

(HNMO) - Nhân kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và 100 năm ngày sinh hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, ngày 7-10, Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức lễ trao Giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội”  lần thứ 13 - năm 2020. Tới dự lễ trao giải có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý trao "Giải tưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội" cho gia đình nhạc sĩ Phú Quang.

Kết nối tình yêu Hà Nội

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đánh giá, đây là sự kiện thường niên rất có ý nghĩa nhằm đánh giá, tôn vinh các sáng tác văn học, nghệ thuật, qua đó động viên, khích lệ các tác giả trong việc sáng tác, sáng tạo các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật; đồng thời, cổ động, khích lệ các hoạt động đẹp vì tình yêu Hà Nội của nhân dân, góp phần xây dựng đời sống văn hóa của nhân dân Thủ đô. Năm nay, lễ tổng kết và trao giải được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long Hà Nội, hướng tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội.

Thay mặt UBND thành phố Hà Nội, đồng chí Ngô Văn Quý cảm ơn Ban tổ chức giải, gia đình cố họa sĩ Bùi Xuân Phái và các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài đã tham gia, đồng hành cùng “Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội”, góp phần xây dựng, phát triển văn hóa Thủ đô.

"Thành phố luôn ủng hộ và đồng hành để giải thưởng ngày càng mở rộng, thành công”, đồng chí Ngô Văn Quý nói.

Tổng kết lễ trao giải, Tổng Biên tập Báo Thể thao và Văn hoá, Trưởng ban Tổ chức giải Lê Xuân Thành cho biết, qua 12 năm tổ chức, Giải "Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội” đã ghi nhận những gương mặt có nhiều đóng góp cho Hà Nội, như: "Nhà Hà Nội học" Nguyễn Vinh Phúc, nhà văn Tô Hoài, Giáo sư sử học Phan Huy Lê, nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thừa Hỷ... Năm nay, giải thưởng tiếp tục là sự hội tụ và cộng hưởng của những tấm lòng "Vì tình yêu Hà Nội" rộng khắp. Trong đó, có những gương mặt gần gũi, thân quen, đã trở thành biểu tượng bao nhiêu năm nay về Hà Nội, lại có cả những gương mặt mới, xuất hiện hết sức bất ngờ và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà trao giải "Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội", cho Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân. 

Đánh giá chất lượng các tác phẩm năm nay, Chủ tịch Hội đồng chấm giải, nhà thơ Bằng Việt cho rằng, các đề cử của giải khá ấn tượng, với nhiều việc làm, ý tưởng, tác phẩm hay dành cho Hà Nội. Điều đó cho thấy giải thưởng ngày càng có sự lan toả mạnh mẽ trong xã hội, từ đó khích lệ tinh thần cống hiến vì tình yêu dành cho Hà Nội.

Nhạc sĩ Phú Quang nhận Giải thưởng Lớn - Vì tình yêu Hà Nội

Năm nay, có 9 đề cử ở 4 hạng mục được tuyển chọn từ gần 50 tác phẩm, việc làm, ý tưởng, trong đó có 5 đề cử đoạt giải.

Ở hạng mục "Ý tưởng - Vì Tình yêu Hà Nội", ý tưởng thiết kế, xây dựng mốc Km0 tại hồ Hoàn Kiếm của UBND quận Hoàn Kiếm và Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam được vinh danh, nhận giải. Chia sẻ về giải thưởng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Đinh Hồng Phong cho biết, ý tưởng này thể hiện sự mong mỏi của chính quyền và nhân dân quận Hoàn Kiếm được góp sức làm cho Hà Nội đẹp hơn, năng động và sáng tạo hơn.

Giải "Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội" được trao cho ý tưởng thiết kế, xây dựng mốc Km0 tại hồ Hoàn Kiếm của UBND quận Hoàn Kiếm và Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Mỹ thuật Việt Nam. 

Ở hạng mục "Việc làm - Vì Tình yêu Hà Nội", Ban tổ chức quyết định trao giải cho 2 trong số 3 đề cử, đó là Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và nhóm nhân sĩ Hà Đông với việc dâng tặng lại sắc phong. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - đại diện nhóm nhân sĩ Hà Đông thông tin, từ 10 năm nay, nhóm đã thực hiện việc sưu tầm từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó thực hiện dâng tặng lại những địa phương đã bị mất. Mới đây nhất, nhóm đã dâng tặng lại sắc phong cho xã Trung Châu, huyện Đan Phượng.

Nhóm nhân sĩ Hà Đông với việc dâng tặng lại sắc phong nhận giải "Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội".

Ở hạng mục "Tác phẩm - Vì Tình yêu Hà Nội", cuốn tiểu thuyết "Phố Nhà Thờ" (NXB Hội Nhà văn) của Marko Nikolic (người Serbia) vượt qua 2 đề cử khác là cuốn "Hà Nội mũ rơm và tem phiếu" (NXB Lao Động) của Trung Sỹ và "Hà Nội dấu xưa, phố cũ" (NXB Văn học) của Uông Triều để giành giải này. 

Cuốn "Phố Nhà Thờ" được Marko Nikolic viết bằng tiếng Việt, thể hiện góc nhìn với tình yêu của người nước ngoài dành cho Hà Nội. Marko cho biết, giải thưởng này là bất ngờ và vinh dự lớn của anh. "Phố Nhà Thờ là kết quả tình yêu lớn của tôi với tiếng Việt và với thành phố Hà Nội. Tôi ở Hà Nội được 4 năm nên có nhiều gắn bó, trải nghiệm thú vị về Thủ đô Hà Nội. Vì thế, cuốn tiểu thuyết này cũng là mong muốn của tôi được chia sẻ góc nhìn của riêng mình với mảnh đất tôi gắn bó", Marko Nikolic nói. 

Ban Tổ chức trao giải "Tác phẩm - Vì tình yêu Hà Nội" cho tác giả người Serbia Marko Nikolic với cuốn tiểu thuyết "Phố Nhà Thờ".

Giải thưởng quan trọng nhất của lễ trao giải là "Giải thưởng Lớn - Vì Tình yêu Hà Nội" được trao cho nhạc sĩ Phú Quang - một người con của Thủ đô với tình yêu trọn đời của ông dành cho Hà Nội thông qua số lượng ca khúc đồ sộ ông viết về Hà Nội.

Tại buổi lễ, đại diện gia đình nhạc sĩ Phú Quang rất xúc động cho biết, vì lý do sức khoẻ, nhạc sĩ Phú Quang không trực tiếp đến nhận giải, nhưng đây là giải thưởng vô cùng quý giá mà nhạc sĩ và gia đình nhận được.

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh "Bùi Xuân Phái - Trăm năm một tình yêu Hà Nội".

Trong khuôn khổ lễ trao giải, Ban Tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh "Bùi Xuân Phái - Trăm năm một tình yêu Hà Nội" của Trần Chính Nghĩa, giới thiệu gần 30 bức ảnh chân dung của danh hoạ Bùi Xuân Phái và triển lãm tranh do hoạ sĩ Dương Văn Thành (học trò của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái) sưu tập, tuyển chọn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ Phú Quang nhận "Giải thưởng Lớn" của Giải thưởng "Bùi Xuân Phái - Vì Tình yêu Hà Nội”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.