(HNM) - Khi thực hiện giãn cách xã hội, lưu lượng sử dụng dữ liệu (data) gia tăng từ các ứng dụng trực tuyến... Tuy nhiên, thực tế hầu hết nhà mạng đều giảm doanh thu do nhu cầu dịch vụ thoại giảm mạnh...
Thông tin từ Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho thấy, trong quý I-2020 doanh thu từ dịch vụ di động giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, doanh thu thoại, tin nhắn và giá trị gia tăng giảm 17%; doanh thu từ data tăng 30%...
Với Tổng công ty Viễn thông MobiFone, doanh thu từ di động quý I-2020 giảm 5% so với cùng kỳ năm 2019, riêng doanh thu từ thoại tháng 3 và tháng 4 giảm 20% so với các tháng trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Tuy nhiên, lưu lượng data của MobiFone tăng tới 80%. Tương tự, lưu lượng thoại trong tháng 3-2020 của Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) giảm 9,4% so với cùng kỳ năm 2019.
Theo ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel, do thực hiện cách ly xã hội nên nhu cầu sử dụng dịch vụ di động, đặc biệt là thoại của khách hàng giảm mạnh, thay vào đó dịch vụ băng rộng cố định tăng dẫn đến tổng thể doanh thu giảm. Ngoài ra, doanh thu của các nhà mạng giảm còn có nguyên nhân từ sụt giảm doanh thu roaming (chuyển vùng quốc tế) vì khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam giảm.
Còn ông Nguyễn Trường Giang, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ viễn thông (VNPT VinaPhone) thông tin, từ trước đến nay doanh thu từ khối khách hàng là doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức chiếm phần lớn trong tổng doanh thu của nhà mạng. Tuy nhiên, khi thực hiện cách ly xã hội, nhiều cơ quan, đơn vị làm việc trực tuyến hoặc tạm dừng sản xuất, kinh doanh... đã khiến doanh thu của nhà mạng sụt giảm. “Mặc dù lưu lượng data tăng vì gia tăng các ứng dụng trực tuyến, nhưng đa phần người dùng đều đăng ký theo gói cước có sẵn, nên doanh thu không tăng...”, ông Nguyễn Trường Giang cho biết.
Thực tế, trong cơ cấu doanh thu viễn thông di động, doanh thu từ thoại, tin nhắn chiếm tới hơn 76%. Do vậy, khi các hoạt động kinh tế - xã hội bị ngừng trệ, các nhà mạng cũng sụt giảm doanh thu. Ngoài ra, các nhà mạng cạnh tranh thu hút khách hàng sử dụng data bằng cách giảm giá cước, nên dù lưu lượng data lớn nhưng doanh thu không tăng. Cả hai nhà mạng VNPT, MobiFone dự kiến giảm tổng cộng khoảng 12.000 tỷ đồng doanh thu và hơn 1.500 tỷ đồng lợi nhuận năm 2020 vì ảnh hưởng từ dịch Covid-19.
Để ứng phó, ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, tập đoàn đã triển khai phương thức bán hàng, chăm sóc khách hàng và các hoạt động sản xuất kinh doanh trên nền tảng số nhằm giữ vững mục tiêu tăng trưởng đề ra trong năm 2020. Cụ thể, Viettel chuyển dịch 97% lưu lượng, 89% người dùng từ kênh hỗ trợ truyền thống sang các kênh do trợ lý ảo (tổng đài tự động) chăm sóc khách hàng; phát triển các dịch vụ mới trên nền tảng số tạo nguồn tăng trưởng doanh thu mới; ảo hóa 80% hạ tầng công nghệ thông tin... từ đó nâng cao năng suất lao động. Ngoài ra, Viettel tiếp tục đảm nhận vai trò tiên phong đưa ra các giải pháp công nghệ để hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh, mở rộng băng thông hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.
Đại diện Tập đoàn VNPT cũng cho biết, tập đoàn và các đơn vị thành viên đã triển khai các phương án kinh doanh trực tuyến (online), phương thức bán hàng, chăm sóc khách hàng từ xa... phù hợp với giai đoạn “bình thường mới”. Hiện VNPT tập trung tối đa nguồn lực để triển khai nhanh các giải pháp về công nghệ thông tin, thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số...
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyển đổi số là xu hướng chung trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0. Dịch Covid-19 là cơ hội thúc đẩy tiến trình đó. Đây là phương thức để doanh nghiệp viễn thông đổi mới, phát triển, từ đó góp phần xây dựng nền kinh tế số, xã hội số, thúc đẩy tăng trưởng chung, hướng tới quốc gia số.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.