Trong cuộc họp ngày 14/10, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ nguyên nhân các vụ tai nạn, vì không loại trừ vị trí cắm biển chưa phù hợp.
Nhiều người vẫn cố tình đi sai làn đường quy định. - Ảnh: An ninh Thủ đô |
Ngày 14/10, Thường trực UBND thành phố Hà Nội họp với các Sở, ngành về việc khắc phục một số hạn chế trong phân làn giao thông.
Từ 20/9, Hà Nội bắt đầu tổ chức phân làn phương tiện giao thông trên một số tuyến phố. Theo đại diện một số Sở, ngành, việc tổ chức phân làn giao thông trong thời gian qua đã đạt được những kết quả bước đầu khá tích cực như giảm xung đột, tai nạn, lưu thông thuận lợi và trật tự hơn.
Mặc dù vậy, nhiều ý kiến cũng khẳng định tổ chức phân làn giao thông ở Hà Nội là một việc khó, kết quả bước đầu trên chưa nói lên được điều gì.
Đại diện Sở Giao thông vận tải cho biết đã bố trí 56 chốt trực hướng dẫn phương tiện trên các tuyến, 6 tổ tuần tra xử lý vi phạm trật tự đô thị. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cố tình đi sai làn. Sau hơn 3 tuần thực hiện tách làn, đã xảy ra nhiều vụ va chạm do người điều khiển thiếu quan sát, đi nhanh khiến 40 biển báo bị xoay lệch, hư hỏng 23 cột báo hiệu tách làn, gãy phải trồng lại 138 cột… Trong đó, 4 thanh tra giao thông làm công tác hướng dẫn tách làn cũng bị xe máy va quệt.
Xây dựng ngay phương án khắc phục hạn chế
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chỉ rõ, hạn chế trước hết do các sở, ngành vẫn chưa có kế hoạch tuyên truyền, nhất là tập trung vào từng đối tượng cụ thể để từng bước nâng cao ý thức người dân. Bên cạnh đó, những vướng mắc mang tính kỹ thuật như khoảng cách mở - đóng làn, bố trí điểm đỗ xe buýt… cũng chưa được nghiên cứu, tháo gỡ.
Về việc có nhiều tai nạn liên quan đến biển hướng dẫn phân làn, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Xuân Tân trong cuộc gặp báo chí tuần trước cho rằng việc lắp biển chỉ dẫn, dải phân cách là đúng pháp luật và cần thiết đối với việc phân làn giao thông. Các vụ tai nạn xảy ra do lỗi của người điều khiển phương tiện giao thông, vì đi quá tốc độ và không quan sát.
Tuy nhiên, trong cuộc họp ngày 14/10, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu Sở cần nghiên cứu kỹ nguyên nhân các vụ tai nạn, vì không loại trừ vị trí cắm biển chưa phù hợp.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cấp chính quyền vào cuộc tích cực, đồng thời có thể huy động thêm các lực lượng khác tham gia công tác hướng dẫn, tách làn như đoàn viên, thanh niên, cựu chiến binh, dân phòng…
Ông Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo các cơ quan chức năng phải xây dựng ngay các phương án kỹ thuật để khắc phục những hạn chế nói trên. Nếu cần thiết, có thể tổ chức hội thảo để xin ý kiến chuyên gia về việc này.
Cũng trong cuộc họp, lãnh đạo thành phố và các Sở, ngành đề xuất thực hiện thêm nhiều giải pháp song song nhằm giảm ách tắc giao thông. Phó Giám đốc Công an thành phố Trần Thùy kiến nghị UBND Thành phố có nghiên cứu cụ thể về việc tăng chế tài xử phạt vi phạm giao thông.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan nghiên cứu việc hạn chế ô tô cá nhân, trước hết bằng các giải pháp hành chính, kinh tế.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.