Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nguy hiểm rình rập bởi bến phà ngang

Phan - Quang| 05/06/2012 06:59

(HNM) - Có mặt tại công trường cầu Vĩnh Thịnh nối đôi bờ sông Hồng giữa thị xã Sơn Tây với huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), chúng tôi không khỏi rùng mình vì tai nạn giao thông đường thủy có thể xảy ra bất cứ lúc nào...

Phà Đường Lâm vẫn đang hoạt động bình thường.


Hiện toàn bộ công trường được kết nối bằng phao nổi trên mặt sông rộng gần 1km, dưới mỗi hố móng trụ cầu có khoảng 40-50 công nhân đang làm việc ở độ sâu hơn 10m so với mặt nước. Thế nhưng cách công trường khoảng 100m về phía thượng lưu, những chiếc phà lớn chở đầy người, xe vẫn đi lại khá tấp nập. Ông Phan Trọng Chuyên, cán bộ điều tiết giao thông đường thủy lo lắng: Chỉ cần người điều khiển phà sơ ý hoặc không may phà bị tắt máy, sẽ "trôi" ngay vào công trường. Khi đó hậu quả sẽ khó lường vì người trên phà và công nhân đang làm việc dưới lòng sông rất đông. Ông Nguyễn Khắc Tùng, Trạm trưởng Trạm Điều tiết - khống chế giao thông đường thủy cầu Vĩnh Thịnh (thuộc Công ty cổ phần Quản lý đường sông số 6) cho biết: Chúng tôi đã đề nghị di chuyển bến phà xuống hạ lưu, hoặc cách công trường ít nhất 500m về phía thượng lưu để kịp ứng cứu khi phà gặp sự cố nhưng chưa thực hiện được. Mùa lũ đã đến, nếu bến phà không chuyển đi sẽ vô cùng nguy hiểm...

Để bảo đảm an toàn cho quá trình thi công cầu, Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông - vận tải) đã có công văn đề nghị các cơ quan chức năng di chuyển bến phà Vĩnh Thịnh - Đường Lâm. Sở GTVT Hà Nội cũng đã ban hành quyết định đình chỉ hoạt động bến phà Đường Lâm kể từ ngày 5-4-2012, đồng thời thông báo cho bến đối lưu là bến phà Vĩnh Thịnh (Vĩnh Phúc) để tìm nơi đón, trả khách mới, nhưng cả hai bến đều không thực hiện, bến phà Đường Lâm vẫn hoạt động bình thường ngay dưới biển báo cấm neo đậu phương tiện. Các lực lượng chức năng cũng đã triển khai cấm đường xuống bến phà và xử phạt những phà vi phạm, nhưng ngay khi lực lượng chức năng đi khỏi, bến phà lại tiếp tục hoạt động. Còn ông Nguyễn Thế Đại, Trưởng bến phà Vĩnh Thịnh cho biết: Bến được Sở GTVT Vĩnh Phúc giao nhiệm vụ bảo đảm giao thông qua sông Hồng trên quốc lộ 2C. Hiện tại bến chưa nhận được chỉ đạo gì của trên nên không thể tự di chuyển.

Tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 12-1-2012, Cục Đường thủy nội địa đã có văn bản số 66/CĐTNĐ-QLHT gửi Tổng cục Đường bộ, nêu rõ: Hai bến phà Vĩnh Thịnh, Đường Lâm cách tim cầu Vĩnh Thịnh khoảng 100m về phía thượng lưu, nơi có độ dốc lớn và nước chảy xiết, rất nguy hiểm, không bảo đảm an toàn cho thi công cầu cũng như hành lang bảo vệ cầu sau này. Vì vậy, Cục Đường thủy nội địa đề nghị Tổng cục Đường bộ chỉ đạo các đơn vị quản lý, khai thác bến phà Vĩnh Thịnh và Đường Lâm di dời bến phà ra khỏi phạm vi hành lang an toàn, đến vị trí bến mới cách thượng lưu cầu 500m trở lên.

Các cơ quan chức năng đã có kiến nghị rõ ràng về việc bảo đảm an toàn đường thủy trong quá trình thi công cầu Vĩnh Thịnh. Thế nhưng, đơn vị chủ quản bến phà Vĩnh Thịnh đã "lờ" việc chỉ đạo di chuyển bến phà này, Sở GTVT Hà Nội đã đình chỉ hoạt động của bến phà Đường Lâm, nhưng việc đôn đốc thực hiện không cương quyết, dẫn đến tình trạng cấm cũng như không. Chẳng lẽ tình trạng bất cập trên cứ kéo dài mãi?

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nguy hiểm rình rập bởi bến phà ngang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.