Sáng thứ bảy (19-1), trước khi cô con dâu đi siêu thị Coopmart, bà Nghệ ở tổ 11, phường Quang Trung (Hà Đông) dặn:
- Mua trứng gà, con nhớ không được mua sản phẩm của Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam đâu nhé.
- Sao lại vậy hả mẹ?
- Phải tẩy chay những mặt hàng của mấy "ông" tăng giá vô nguyên tắc, làm ăn chụp giật con ạ. Mình làm vậy cũng là tự cứu lấy mình trước.
Nghe mẹ chồng giải thích cô con dâu mới vỡ lẽ, mới đây, Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam ỷ thế chiếm 30% thị phần cung cấp trứng tại Việt Nam đã thao túng, làm giá nâng 4 lần/4 tuần, tăng mỗi quả trứng lên 400-1.000 đồng/quả mà không có lý do hợp lý. Bà Nghệ bảo:
- Dân mình đã nghèo tiền, thiếu kiến thức, thông tin lại chưa đầy đủ nên dễ trở thành nạn nhân của mấy cái trò làm ăn chụp giật, lừa đảo. Thế nên, người tiêu dùng cần mạnh dạn mà tẩy chay những mặt hàng của các DN làm ăn vô nguyên tắc, chỉ biết đến lợi nhuận mà vô trách nhiệm với xã hội…
Lâu nay người ta vẫn nói nhiều đến văn hóa và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng… mà quên mất rằng trách nhiệm của người tiêu dùng là vô cùng lớn. Chả có sức mạnh nào bằng sức mạnh của người tiêu dùng. Chính các bà nội trợ bây giờ mới là người quyết định có cho các sản phẩm của Công ty Chăn nuôi CP Việt Nam trở lại thị trường hay không. Thì đấy, hành động tẩy chay sản phẩm bột ngọt của Công ty Vedan mấy năm trước khiến DN này liêu xiêu, không còn dám làm bậy nữa là một ví dụ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.