Trong khuôn khổ chương trình
Trong tháng 4, các buổi tập huấn đã được tổ chức cho khối doanh nghiệp (DN) trên địa bàn, với hàng trăm DN hưởng ứng. Tại buổi tập huấn, các chuyên gia đã cung cấp thông tin về Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, NĐ 99/CP và các tình huống vi phạm quyền lợi NTD cho các DN. Thông qua các buổi tập huấn, DN hiểu hơn về trách nhiệm của mình và thực hiện các nội dung theo luật trong hoạt động SXKD, nhất là trong công tác chăm sóc khách hàng. Các DN lớn hoạt động trong lĩnh vực tiêu dùng có ảnh hưởng đến thị trường, như Pico, HC, VNPT Hà Nội… đã đặc biệt quan tâm. Hệ thống siêu thị điện máy Pico và HC là hai trong các siêu thị có tiếng của Hà Nội đã tích cực tham gia chương trình “Hành động vì quyền lợi NTD” do TP tổ chức bằng những hoạt động thiết thực vì lợi ích NTD. Pico có chương trình “Mùa hè xanh - Đồng hành với sinh viên khi mua laptop tại Pico”, được giảm trực tiếp 500.000 đồng khi thanh toán bằng thẻ VietinBank, hoặc được tặng nồi cơm điện trị giá 498.000 đồng, hay tặng thêm quạt cây trị giá 799.000 đồng. Ngoài ra, Pico còn có chương trình “Thứ sáu cuồng nhiệt” từ ngày 15-4 đến ngày 31-12-2012, giảm 5% khi mua hàng tại Pico bằng thẻ Vietinbank. HC cũng áp dụng chương trình khuyến mãi hấp dẫn đến 30% cho khách hàng thanh toán bằng thẻ Pos Vietinbank Cremium JSCB từ ngày 21-4 đến ngày 31-5-2012 khi mua hàng tại HC.
Tháng 5 và 6, chương trình tuyên truyền, phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi NTD được triển khai trên các quận, huyện, chủ yếu tập trung cho NTD là cán bộ các hội, đoàn thể tại các quận, huyện, sau đó sẽ phổ biến lại cho các hội viên và NTD. Buổi tập huấn tại UBND huyện Thanh Trì ngày 10-5 đã có hàng trăm NTD đăng ký tham gia. Sau huyện Thanh Trì đến quận Đống Đa, Tây Hồ, với hàng nghìn NTD được dự các lớp tuyên truyền về luật, nắm chắc các quyền của NTD và nâng cao ý thức bảo vệ, mạnh dạn lên tiếng khi bị xâm phạm quyền lợi khi mua hàng hóa. Tổng đài 04.1081 - tổng đài bảo trợ thông tin của chương trình, cũng là tổng đài hỗ trợ bảo vệ quyền lợi NTD đã đồng hành cùng chương trình tập huấn, tư vấn cho NTD nắm được những phương thức khiếu nại đúng quy định, giúp NTD tránh được những thiệt hại không đáng có. Để quyền lợi NTD được bảo đảm, Tổng đài 04.1081 khuyến cáo, thông tin NTD cung cấp phải chính xác. Vì vậy, khi mua bất kỳ sản phẩm nào của nhà sản xuất, ngoài việc kiểm tra thông tin đầy đủ trước khi lựa chọn hàng, khi sử dụng phải giữ lại đầy đủ giấy tờ, hóa đơn để làm “hồ sơ” chứng thực khi có sự cố xảy ra sau này. Ngoài ra, Tổng đài 04.1081 còn tiếp nhận, tư vấn, kết nối đến các cơ quan chức năng, các hội bảo vệ quyền lợi NTD qua điện thoại. Người gọi chỉ cần bấm số 1081 (từ Hà Nội) và 04.1081 (từ di động và các tỉnh, thành phố khác) để được tư vấn, giải đáp. Thời gian qua, tổng đài đã tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi của NTD hỏi về quyền lợi của mình khi mua hàng hóa, hàng chục vụ việc xâm phạm quyền lợi NTD được tổng đài hỗ trợ NTD lấy lại công bằng.
Để NTD hiểu thêm về các quyền của mình cũng như đánh giá bước đầu sau 1 năm Luật Bảo vệ quyền lợi NTD có hiệu lực, cuốn Tiêu dùng Việt số tháng 7-2012 sẽ cung cấp những thông tin hữu ích dành cho NTD, như tư vấn tiêu dùng, các điểm bán hàng hóa, dịch vụ có thương hiệu, các sản phẩm chất lượng. Tiêu dùng Việt - một ấn phẩm được phát hành hằng tháng cũng là ấn phẩm duy nhất trên thị trường cung cấp thông tin khuyến mãi khá đầy đủ và hấp dẫn về các điểm bán hàng, chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu của NTD trong thời kỳ bão giá như hiện nay. Việc mua được hàng hóa chất lượng với giá hợp lý nhất là những gì mà NTD đang mong muốn. Tiêu dùng Việt cũng là ấn phẩm đồng hành cùng các chương trình liên quan đến các hoạt động tiêu dùng. Với những thông tin NTD cần biết, Tiêu dùng Việt hỗ trợ NTD thông thái hơn trong khi mua sắm hàng hóa.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.