(HNM) - Hệu quả công tác tiếp dân chưa cao, còn sai sót khi xử lý đơn khiến gia tăng các vụ khiếu kiện đông người.
|
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu ngành thanh tra đẩy mạnh việc nắm bắt và xử lý tin báo tố giác tham nhũng. Ảnh: VGP/Lê Sơn. |
Không ít hạn chếTheo TTCP, năm 2015, trên phạm vi cả nước, các vụ việc KNTC cũng như số lượng đoàn đông người có xu hướng giảm nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Cụ thể, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã tiếp 385.526 lượt công dân (giảm 1,5% so với năm 2014) với 188.340 vụ việc; có 5.174 đoàn đông người (tăng 6,2%); tiếp nhận, xử lý 252.108 đơn thư. Tại trụ sở Tiếp công dân trung ương (ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh), tình hình KNTC của công dân vẫn diễn biến phức tạp. Nội dung KNTC tập trung vào các lĩnh vực như đất đai, tư pháp, chính sách... Bên cạnh đó, các bộ, ngành trung ương tiếp 21.181 lượt người, 157 đoàn đông người. Các địa phương đã tiếp 336.501 lượt người, 4.248 lượt đoàn đông người.
Theo thống kê, trong khi số lượt và số lượng đoàn đông người ở các bộ, ngành giảm thì ở các địa phương lại tăng so với năm 2014 (tăng 3,8% số lượt người và 6,4% số đoàn đông người). Tương tự, số lượng đơn thư KNTC do TTCP tiếp nhận giảm thì số đơn thư do các bộ, ngành, địa phương tiếp nhận lại tăng. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do công tác quản lý nhà nước về KNTC còn hạn chế, việc triển khai Luật Tiếp công dân ở một số địa phương còn chậm, có nơi có thủ trưởng chưa thực hiện tiếp công dân theo quy định. Đáng chú ý, hiện tượng chồng chéo, sai sót trong công tác xử lý đơn thư vẫn còn. Trong khi đó, việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài còn chậm.
Tại hội nghị, Chánh Thanh tra TP Hà Nội Nguyễn Văn Tuấn Dũng khẳng định: "Với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt, năm 2015, các cơ quan hành chính của TP Hà Nội đã giải quyết một khối lượng lớn các đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh (tiếp 42.671 lượt công dân đến KNTC, đã tiếp nhận và xử lý 31.609 đơn các loại; tiếp nhận và thụ lý theo thẩm quyền 3.436 vụ KNTC; đã giải quyết 2.944 vụ, đạt tỷ lệ 86%). Qua giải quyết KNTC, đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, thiếu sót; xử lý kịp thời, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước. Tuy nhiên, theo Chánh Thanh tra TP Hà Nội, vẫn còn một số đơn vị chưa quan tâm giải quyết vụ việc phát sinh ngay tại cơ sở; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, quyết định xử lý tố cáo tại một số đơn vị chưa được thực hiện kịp thời.
Thừa nhận chất lượng giải quyết một số cuộc KNTC ở địa phương còn hạn chế, nhất là về thời gian giải quyết KNTC, song đại diện một số tỉnh cũng cho rằng, sự kết nối, chia sẻ thông tin giữa trung ương và địa phương có lúc chưa tốt, do đó, cần đổi mới công tác đối thoại giữa các cấp chính quyền. Như vậy kết quả giải quyết mới chính xác, khách quan, đúng pháp luật.
Không để xảy ra "điểm nóng" đông ngườiTheo Tổng TTCP Huỳnh Phong Tranh, xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Thanh tra trong năm 2015 là công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC phục vụ đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, TTCP đã ban hành và triển khai nhiều kế hoạch phục vụ nhiệm vụ này. Đáng chú ý, TTCP đã phối hợp với Liên đoàn Luật sư Việt Nam tổ chức tư vấn miễn phí tại trụ sở Tiếp công dân trung ương nhằm tạo điều kiện cho công dân được trợ giúp pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Nhiều trường hợp công dân sau khi được tư vấn, giải thích đã tự giác chấp hành việc giải quyết của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, chấm dứt KNTC. Trong năm 2016, cách làm này sẽ được triển khai nhân rộng tới trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh. Trước mắt, tiếp tục duy trì tổ chức cho 110 luật sư thực hiện tư vấn miễn phí tại trụ sở Tiếp công dân trung ương ở Hà Nội.
Tổng TTCP nhấn mạnh, năm 2016, TTCP cũng phối hợp với UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh lựa chọn, bố trí điểm tiếp công dân dự phòng của trụ sở Tiếp công dân trung ương trong thời gian diễn ra Đại hội XII của Đảng (ở Hà Nội đặt tại khuôn viên Nhà thi đấu quận Hà Đông; ở TP Hồ Chí Minh đặt tại điểm tiếp dân Viện KSND quận Bình Tân). Đặc biệt, TTCP sẽ thực hiện chế độ báo cáo hằng ngày từ ngày 18-1 đến khi Đại hội XII bế mạc, kịp thời xin ý kiến chỉ đạo đối với những vụ việc phức tạp, có khả năng phát sinh "điểm nóng".
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Công tác tiếp dân đạt hiệu quả chưa cao. Việc giải quyết đơn thư còn lòng vòng, người dân còn chưa hài lòng dẫn đến tiếp tục khiếu kiện đông người. Nhấn mạnh năm 2016 là năm có vị trí quan trọng, trước mắt là phải bảo đảm thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần triển khai nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Trong đó, các đồng chí lãnh đạo phải quan tâm đặc biệt tới công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, coi đó là nhiệm vụ quan trọng. Từ đó bố trí lịch tiếp công dân định kỳ hơn, không để xảy ra "điểm nóng" đông người, phức tạp. Ngành Thanh tra cần tăng cường việc phối hợp với các hội nghề nghiệp như Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Hội Luật gia Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật nhằm giảm khiếu kiện, bảo đảm tình hình an ninh trật tự, hạn chế tối đa việc công dân lưu lại Thủ đô và TP Hồ Chí Minh trong thời gian diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.